Vì sao tôm thẻ chân trắng giảm giá mạnh?

Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 3/6, Bộ NN&PTNT tổ chức hội nghị “Các giải pháp trọng tâm để phát triển ngành tôm bền vững”.

Ảnh minh họa
Thông tin tại hội nghị, đại diện Tổng cục Thủy sản cho biết, giá tôm thẻ chân trắng trong quý I/2018 ổn định ở mức cao. Tuy nhiên, từ tháng 4/2018 đến nay, giá tôm thẻ chân trắng giảm từ 10.000 - 30.000 đồng/kg tùy theo cỡ tôm, tùy theo địa phương và vùng miền. Sản lượng tôm thẻ chân trắng nước ta tăng 27,8% so với cùng kỳ 2017, nhưng cũng mới chỉ đạt hơn 110.000 tấn, do vậy đây không phải là nguyên nhân chính gây hiện tượng rớt giá.
Theo đó, nhiều ý kiến chuyên gia, nhà quản lý cho rằng, nguyên nhân tôm thẻ chân trắng rớt giá mạnh trong thời gian vừa qua là do sản lượng tôm thương phẩm của các nước đều tăng do được mùa, khiến nguồn cung tăng mạnh. Bên cạnh nhu cầu tại Mỹ sụt giảm bởi tồn kho cao, việc Trung Quốc tăng cường kiểm soát tình trạng buôn lậu tôm dẫn đến lượng tôm tiêu thụ qua đường tiểu ngạch giảm.

Theo dự báo, giá tôm nguyên liệu sẽ được cải thiện trong thời gian tới. Các nước Ấn Độ, Bangladesh, Thái Lan và một số nước đã qua thời điểm thu hoạch rộ và do thua lỗ nên hạn chế thả nuôi tiếp, khả năng giảm nguồn cung trong quý III và quý IV/2018. Nhiều DN chế biến xuất khẩu của Việt Nam đã bắt đầu ký kết được các đơn hàng lớn phục vụ các dịp lễ quan trọng cuối năm 2018. Vì vậy, các chuyên gia dự báo giá tôm sẽ tăng trở lại trong thời gian tới. Cụ thể là vào khoảng tháng 8 và 9/2018.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ Trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường khuyến cáo người nuôi tôm phải bình tĩnh trước tình hình hiện nay. Đối với người nuôi thâm canh thì không bán tôm non; bà con nuôi ao đất thì cần điều chỉnh về quy trình nuôi, cho tôm ăn hợp lý. Đối với các DN đầu vào thì nên xem đây là cơ hội rà soát lại quản trị để hạ giá thành đi đôi với chất lượng, để nuôi dưỡng thị trường lâu dài. Bên cạnh đó, các DN chế biến phải chia sẻ khó khăn với người nuôi, coi người nuôi là bạn hàng bền vững cho mình.

Đối với các tỉnh, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh trong công tác quản lý phải thật chặt chẽ, cùng với các cơ quan ngành dọc, cơ quan chuyên môn hướng dẫn bà con tập trung về quy trình, theo dõi dịch bệnh, kiểm soát chất lượng và liên kết sản xuất theo chuỗi để không bị động. Đối với các ngành chuyên môn, cần tổng kết những mô hình mới, cùng với địa phương hướng dẫn bà con áp dụng…