Vì sao Triều Tiên thay thế lãnh đạo chính phủ?

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Truyền thông Triều Tiên hôm nay (14/7) đưa tin, Nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã thay thế người đứng đầu Chính phủ Kim Jae-ryong mà ông mới chỉ định cách đây khoảng 1 năm.

Theo Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA), người chịu trách nhiệm quản lý kinh tế quốc gia Kim Jae-ryong đã được miễn nhiệm khỏi chức vụ lãnh đạo Chính phủ. Ông Kim Tok-hun - một cán bộ cấp cao, giữ chức vụ Trưởng ban ngân sách Quốc hội - được bổ nhiệm thay thế.
Bloomberg dẫn lời Phó Chủ tịch Viện Nghiên cứu Chính sách Asan ở Seoul Choi Kang nhận định, động thái mới dường như là hình thức nhận trách nhiệm trước người dân của Chính phủ Bình Nhưỡng, trong bối cảnh Triều Tiên đang đối mặt với một vụ mùa kém do lũ lụt tàn phá đất nông nghiệp.
Theo KCNA, Chủ tịnh Kim Jong-un cho biết tại cuộc họp Bộ chính trị rằng lũ lụt đã gây ra thiệt hại đáng kể, nhưng Triều Tiên không nên chấp nhận viện trợ nước ngoài vì nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh Covid-19.
Cùng quyết định thay thế lãnh đạo Chính phủ, Chủ tịch Kim cũng dỡ bỏ lệnh phong tỏa TP biên giới Kaesong, sau trường hợp một cựu binh được cho đã đào tẩu trở về từ Hàn Quốc bị nghi nhiễm virus hồi tháng trước. Triều Tiên đến nay vẫn thông báo không có bất kỳ trường hợp dương tính với Covid-19.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần