Vì sao tư vấn thiết kế dự án sửa đường băng sân bay Nội Bài bị phê bình?

Quý Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể đã nghiêm khắc phê bình tư vấn thiết kế dự án sửa đường băng sân bay Nội Bài và nhắc nhở nhiều đơn vị khác liên quan.

 Tiến độ dự án sửa đường băng sân bay Nội Bài đang bị chậm. (Ảnh: Giang Huy).
Để đảm bảo tiến độ dự án, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cùng đoàn công tác của Bộ GTVT vừa có buổi kiểm tra  dự án cải tạo, nâng cấp đường băng, đường lăn sân bay Nội Bài.
Tư vấn thiết kế rất đáng lo  ngại...
Báo cáo với Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, ông Dương Viết Roãn - Giám đốc Ban Quản lý dự án Thăng Long (đơn vị thay Bộ GTVT quản lý dự án) cho biết, dự án đang gặp vướng mắc khi một số hạng mục còn lại của bước một chưa được phê duyệt.
Những hạng mục vướng mắc là hệ thống thoát nước tổng thể của đường băng 1B, xây dựng một số đường lăn và hồ sơ thiết kế hệ thống đèn hiệu biển báo của đường băng 1B và các đường lăn tiếp giáp. Theo ông Dương Viết Roãn, những hạng mục này vẫn đang chờ xin ý kiến của các đơn vị liên quan, hoặc đang chờ thẩm định.
Sau khi kiểm tra và nghe báo cáo về tiến độ thực hiện dự án, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể chưa yên tâm tiến độ và công tác tổ chức vận hành dự án. Người đứng đầu Bộ GTVT đánh giá tiến độ hiện nay chậm so với yêu cầu đặt ra, đồng thời sự phối hợp giữa các đơn vị là có nhưng lỏng lẻo.
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể chỉ ra nhiều hạng mục tại dự án bị chậm đều liên quan đến đơn vị tư vấn thiết kế và thẳng thắn phê bình nghiêm khắc đối với Công ty TNHH MTV Thiết kế và tư vấn xây dựng công trình hàng không (đơn vị tư vấn thiết kế dự án sửa chữa đường băng Sân bay Nội Bài). “Tình hình thế này là không ổn, không chấp nhận được” - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhận định.
 Việc đẩy nhanh tiến độ dự án sửa đường băng sân bay Nội Bài là vô cùng quan trọng (Ảnh: Giang Huy).
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cũng yêu cầu tư vấn thiết kế phải khẩn trương tập trung vào dự án, tổ chức họp nội bộ và xem xét các vướng mắc hiện nay. “Không thể trong điều kiện khó khăn mà giáo đốc, chủ tịch như người đứng ngoài cuộc. Hôm nay các anh lại cử một phó giám đốc đến dự họp, phát biểu không nắm vấn đề. Vậy thử hỏi sao dự án nhanh được” - ông Nguyễn Văn Thể gay gắt.
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cũng đánh giá tư vấn giám sát dự án yếu, chậm đưa ra các đề xuất giải pháp để tháo gỡ khó khăn cho dự án. Bởi đây là công trình khẩn cấp phải tính từng giờ, từng ngày chứ không phải tính thời gian bằng tuần như công trình làm đường miền núi. Do đó, các đơn vị phải thể hiện thật tốt sự chuyên nghiệp của mình.

"Tiến độ thi công đường băng 1B cần tăng tốc độ hơn so với kế hoạch hiện nay; nhà thầu nên bố trí thêm 3 máy rải bê tông và bố trí thêm công nhân lành nghề đến công trường" - Phó Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông Nguyễn Bách Tùng

Quá cầu toàn và sợ trách nhiệm
Bên cạnh đó, công tác điều hành dự án của đơn vị được giao trọng trách thay mặt Bộ GTVT quan lý dự án là Ban Quản lý dự án Thăng Long cũng khiến Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể không yên tâm. Bộ trưởng Bộ GTVT cho rằng, cơ quan này vẫn chưa trở thành đầu mối để tập hợp các đơn vị thành một khối thống nhất, nên nhiều vấn đề chỉ đạo, quan điểm chưa nhất quán, khiến khâu thực hiện lúng túng.
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu Ban Quản lý dự án Thăng Long thành lập ngay một ban chỉ đạo trực chiến tại công trường để các đơn vị cùng nhau làm việc, trao đổi thông tin. Từ đó đưa ra những chỉ đạo điều hành nhanh, rõ ràng và thống nhất, thông suốt từ trên xuống dưới. “Sắp tới tôi yêu cầu Ban Quản lý dự án Thăng Long cần phải thể hiện vai trò chỉ đạo điều hành rõ nét hơn” - ông Nguyễn Văn Thể nói.
Cho rằng một số đơn vị, đặc biệt là tư vấn thiết kế sợ trách nhiệm nên quá cầu toàn, đùn đẩy nên làm chậm tiến độ dự án nên Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu những tham mưu, đề xuất, thẩm định của các đơn vị đưa ra phải dựa trên mục đích chung và chịu trách nhiệm về quyết định của mình.
 Tư vấn thiết kế dự án sửa đường băng sân bay Nội Bài bị phê bình nghiêm khắc (Ảnh: Anh Duy).
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể giao cho Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn hằng ngày phải tổ chức giao ban, giám sát công trường để kịp thời xử lý các vướng mắc đồng thời nhấn mạnh yêu cầu dự án phải đảm bảo chất lượng và đúng tiến độ. Trước ngày 31/11 phải hoàn thành để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp Tết Nguyên đán 2021.
Về phía Cục Hàng không Việt Nam, Cục trưởng Đinh Việt Thắng khẳng định từ 1/9, Cục sẽ bố trí để các nhà thầu thi công từ 0h30 - 6h30 sáng, tăng thêm một tiếng so với trước (thời gian trước đây là  từ 0h30 đến 5h30 giờ hàng ngày).
Cùng với đó, các nhà thầu tăng tiến độ thi công đường công vụ, hạn chế máy móc lưu thông trên đường lăn hiện nay và không được tự do đưa thiết bị, lao động chưa qua kiểm duyệt vào sân bay để đảm bảo an ninh, an toàn.

Dự án cải tạo đường băng sân bay Nội Bài bao gồm cải tạo, nâng cấp đường băng 11L/29R (1A) và đường băng 11R/29L (1B); xây mới 3 đường lăn thoát nhanh và nâng cấp các đường lăn hiện hữu; xây dựng các công trình phục vụ quản lý bay, đèn tín hiệu, sơn kẻ tín hiệu, hệ thống thoát nước...

Dự án này có tổng mức đầu tư 2.031 tỷ đồng, được triển khai theo hai giai đoạn. Giai đoạn đầu trong 6 tháng để khai thác đường băng 1B vào dịp Tết nguyên đán 2021. Sau đó, sẽ tiếp tục triển khai để hoàn thành trước Tết nguyên đán 2022.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần