Vì sao tỷ giá USD trên thị trường tự do tăng mạnh?

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong 3 phiên liên tiếp gần đây, tỷ giá đồng USD trên thị trường tự do tăng mạnh. Trong khi đó, tỷ giá trung tâm cùng tỷ giá USD trên thị trường quốc tế giảm.

 Tỷ giá USD trên thị trường tăng mạnh 3 phiên liên tiếp. Ảnh minh hoạ.
Sáng 28/12, tỷ giá trung tâm đồng USD được ngân hàng điều chỉnh giảm 3 phiên liên tiếp về mức 23.149 đồng.

Tỷ giá USD/VND niêm yết của các ngân hàng thương mại cơ bản ổn định. Tại Vietcombank giao dịch mua - bán ở mức 23.010 - 23.220 đồng/USD.

Tuy nhiên, đây là phiên thứ 3 liên tiếp tỷ giá USD trên thị trường tự do tăng mạnh. Phiên ngày thứ Sáu tuần trước đã bật tăng 50 đồng/USD chiều mua vào và tăng 60 đồng/USD chiều bán ra. Phiên sáng thứ Bảy tuần trước tăng nhẹ 10 đồng/USD và sáng nay tiếp tục tăng 30 đồng/USD cả chiều mua và bán, lên mức 23.290 - 23.320 (mua - bán).

Các chuyên gia nhận định, nguyên nhân tỷ giá đồng USD tăng mạnh trên thị trường là do nhu cầu ngoại tệ tăng nhẹ vào cuối năm và nguồn cung cũng bớt thuận lợi khi cán cân thương mại nửa đầu tháng 12 thâm hụt 880 triệu USD. Tuy nhiên, cung - cầu ngoại tệ trong nước cuối tháng 12/2020 khá cân bằng và môi trường quốc tế cũng không có nhiều biến động, nên tỷ giá USD/VND sẽ vẫn giữ xu hướng đi ngang trong ngắn hạn.

Thị trường thế giới đón chào ngày Lễ Giáng sinh khá trầm lặng do dịch bệnh vẫn không ngừng lan rộng, hiện đã có hơn 81 triệu ca nhiễm bệnh và 1,77 triệu ca tử vong do Covid-19; caccine Covid-19 đang được triển khai tiêm diện rộng ở Mỹ và châu Âu. Nhưng mối lo ngại có chiều hướng gia tăng khi chủng mới của virus đã xuất hiện ở nhiều nước.

Các nhà đầu tư tập trung vào dữ liệu niềm tin của người tiêu dùng và doanh số bán nhà tại Mỹ tháng 11 giảm so với tháng trước khiến cho đồng USD đã giảm trong giỏ thanh toán quốc. Hiện nhà đầu tư đang dõi theo 2 số liệu này sẽ phát hành vào ngày 29/12 và 30/12.

Do đó chỉ số US Dollar Index (DXY) - đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) đứng ở mức 90,22 điểm, giảm 0,11%. Như vậy, tỷ giá đồng USD trên thị trường tăng mạnh chỉ trong ngắn hạn.