Vì sao tỷ lệ lấy nước vụ Xuân 2020 của Hà Nội đạt thấp?

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với khoảng 75% ruộng đồng đã có nước, Hà Nội đã đạt được tỷ lệ lấy nước cao nhất trong nhiều năm trở lại đây. Tuy nhiên, con số trên vẫn thấp hơn nhiều các tỉnh, TP khu vực Trung du và Đồng bằng Bắc Bộ có tổ chức lấy nước gieo cấy vụ Xuân.

Thông tin tại cuộc kiểm tra thực tế tiến độ lấy nước vụ Xuân 2020 của Hà Nội ngày 6/2, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp cho rằng, dù tỷ trọng nông nghiệp trong cơ cấu kinh tế của Hà Nội thấp (chủ khoảng 7%), tuy nhiên, với 90.000ha gieo cấy lúa, Hà Nội là địa phương có diện tích canh tác lúa lớn nhất trong tổng số 11 tỉnh, TP khu vực Trung du và Đồng bằng Bắc Bộ.
Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp cho rằng, đợt mưa lớn vào dịp Tết Canh Tý đã bổ sung nguồn nước quan trọng cho vụ Xuân 2020, trong đó có Hà Nội. Và tỷ lệ ruộng đồng đã có nước của Hà Nội đạt trên 75% tính đến hết ngày 6/2 là một kỷ lục. Dù vậy, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp cũng nhìn nhận, so với các địa phương khác trong khu vực, tỷ lệ lấy nước của Hà Nội còn tương đối thấp.
 Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp kiểm tra tiến độ lấy nước vụ Xuân
Lý giải về nguyên nhân tỷ lệ lấy nước vụ Xuân 2020 của Hà Nội đạt thấp, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp cho rằng, có 3 nguyên nhân quan trọng. Thứ nhất là lịch thời vụ của Hà Nội muộn hơn so với các tỉnh, TP khác khoảng 1 tuần. Điều này dẫn tới bà con nông dân lấy nước muộn hơn sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.
Thứ hai là hiện nay, nhiều trạm bơm của Hà Nội đã không còn hoạt động được trong bối cảnh mực nước sông Hồng ngày một bị hạ thấp. Trong đó, có những trạm bơm được coi là “quả đấmthép” những năm về trước, đến nay đã ngừng vận hành. Đơn cử như các trạm bơm: Phù Sa, Ấp bắc, Liên Mạc, Thanh Điềm…
Và cuối cùng, theo Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp, là bởi diện tích canh tác lúa vụ Xuân của Hà Nội nhỏ lẻ, phân tán, nằm xen kẹt. Nhiều diện tích phải lấy nước từ nhiều nguồn khác nhau. Tình trạng “ăn đong” khiến việc lấy nước của Hà Nội cũng bị kéo giãn và chậm hơn tương đối nhiều so với các tỉnh, TP.
Về giải pháp lâu dài, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp cho biết, sẽ tiến hành từng bước để sớm triển khai dự án xây dựng mới Trạm bơm Phù Sa từ nguồn ngân sách trái phiếu Chính phủ. Bên cạnh đó, nghiên cứu xây dựng đập đáy, đạp dâng để giải quyết bài toán mực nước sông Hồng ngày một hạ thấp hiện nay.