Vì sao xảy ra ùn ứ khi thực hiện thu phí không dừng trên tuyến Pháp Vân – Ninh Bình?

Quý Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tuyến cao tốc Pháp Vân – Ninh Bình thực hiện thu phí không dừng chưa được bao lâu lại phát sinh bất cập với tình trạng ùn ứ xảy ra tại trạm thu phí Vực Vòng.

 Các xe trong làn thu phí không dừng tại Trạm BOT Vực Vòng (Ảnh: Lê Bình)
Tình trạng ùn ứ bắt đầu xảy ra vào sáng nay (1/7) tại trạm BOT Vực Vòng (thuộc địa phận tỉnh Hà Nam). Đây là đoạn thuộc tuyến cao tốc do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đang khai thác.
Theo tìm hiểu của phóng viên Kinh tế & Đô thị, sự cố ùn ứ trên là do chưa có sự phối hợp tốt giữa các đơn vị vận hành của toàn tuyến cao tốc Pháp Vân – Ninh Bình là Công ty CP Xây dựng công trình giao thông Phương Thành (vận hành tuyến Pháp Vân – Cầu Giẽ) – VEC (vận hành tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình) và Công ty TNHH thu phí tự động VETC (đơn vị vận hành hệ thống thu phí tự động).
Vướng mắc chính khiến ùn ứ xảy ra là đối với xe mua vé tháng và quý (xe trả phí tự động vẫn lưu thông bình thường). Trong khi nhà đầu tư tuyến Pháp Vân – Cầu Giẽ vẫn thực hiện việc bán vé tháng và quý cho các phương tiện lưu thông trên tuyến thì nhà đầu tư tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình lại từ chối làm điều này.
Hệ quả là hàng loạt phương tiện sử dụng vé tháng và quý bị tắc nghẽn tại Trạm BOT Vực Vòng (thuộc tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình) vì không thể thực hiện thanh toán tự động. Tình trạng này trước đây không xảy ra khi trạm vẫn thực hiện thu phí một dừng nhưng lại lập tức phát sinh khi thu phí không dừng được triển khai.
Một lý do khác là hiện các trạm thu phí trên tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình do VEC khai thác mới chỉ có 1 làn thu phí không dừng cho mỗi chiều của tuyến. Trong khi đó lượng phương tiện sử dụng thu phí không dừng qua đây tương đối lớn, chỉ 1 làn là không thể đáp ứng được. Ùn ứ vì thế mà xảy ra.
Trước sự cố trên, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết sẽ làm việc với các đơn vị để xử lý dứt điểm vấn đề trên ngay trong chiều 1/7 để đảm bảo lưu thông êm thuận cho các xe sử dụng trả phí tự động.
Tuyến cao tốc Pháp Vân – Ninh Bình chính thức đưa vào vận hành  hệ thống thu phí tự động không dừng từ ngày 10/6/2020. Đây là tuyến cao tốc tương đối đặc biệt bởi đang thực hiện thu chung phí giữa 2 nhà đầu tư. Tính tới ngày 21/6, tuyến cao tốc Pháp Vân - Ninh Bình đã phục vụ thanh toán phí tự động thành công cho hơn 28.600 lượt xe.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần