Vị thế OPEC lung lay theo giá dầu

Tú Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giá dầu thô đã bất ngờ tăng mạnh trong phiên ngày 26/9, trước thềm cuộc họp Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) tuần này.

Diễn biến của thị trường dầu thế giới được mô tả "kịch tính hơn" cả khi OPEC nhóm họp cách đây 3 tháng. Phiên giao dịch cuối tuần trước, giá "vàng đen" đã giảm 4% trong bối cảnh Ả Rập Saudi và Iran bế tắc trong việc đi tới một thỏa thuận sơ bộ về đóng băng sản lượng dầu. Vì thế, việc lãnh đạo các nước thành viên OPEC hội kiến bên lề Diễn đàn Năng lượng quốc tế tại Algeria (26 - 28/9) được kỳ vọng sẽ đạt được thỏa thuận chặn đà giảm giá dầu.

 

Mặc dù Bộ trưởng Năng lượng Algeria khẳng định, các nhà sản xuất dầu sẽ không rời Diễn đàn với "bàn tay trắng" như những kỳ họp trước đây, nhưng các chuyên gia dự đoán thị trường dầu vẫn yếu và sẽ còn dao động bất thường trong tương lai gần.

Algeria và Venezuela - 2 quốc gia đang suy kiệt do giá dầu giảm mạnh hẳn là những thành viên OPEC nôn nóng nhất trong vấn đề này. Những nỗ lực đạt thỏa thuận cắt giảm sản lượng dầu đã trở nên phức tạp sau khi Iran được dỡ bỏ lệnh trừng phạt quốc tế. Nhà sản xuất dầu hàng đầu thế giới này lên kế hoạch bùng nổ sản lượng và tham gia sâu vào thị trường “vàng đen” sau khi chính thức thoát khỏi “vòng kim cô” gần một năm qua. Thêm vào đó, Ả Rập Saudi lại luôn coi Tehran như đối thủ cạnh tranh, nhất quyết không giảm sản lượng bất chấp kêu gọi của OPEC, trừ phi Iran cũng có động thái tương tự. Hai “nút thắt” then chốt trong tiến trình giảm giá dầu này khiến các hội nghị OPEC trước đó không đi được tới thành công. Vị thế của OPEC cũng lung lay theo giá nhiên liệu quý này, rằng tổ chức này có còn phát huy vai trò hay chỉ là diễn đàn để các nhà sản xuất dầu theo đuổi mục tiêu riêng.

Nguồn tin thân cận của hãng Reuters cho biết, Ả Rập Saudi không kỳ vọng cuộc họp lần này đưa ra được biện pháp chắc chắn nào cho giá dầu, dù cam kết sẽ giới hạn sản lượng nếu Iran cũng đặt trần sản lượng trong năm nay. Tehran vẫn làm ngơ trước đề nghị này. Dù sao, những nội dung bàn thảo trong kỳ họp lần này sẽ trở thành nền móng cho cuộc thảo luận mang tính xây dựng hơn tại hội nghị OPEC vào tháng 11 tới.

 

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần