Vì Thủ đô xanh, sạch, đẹp

Vân Nhi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cơ giới hóa, thay đổi phương thức thu gom rác là cách mà Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco) đã và đang thực hiện nhằm bảo đảm môi trường tại Thủ đô xanh, sạch đẹp.

 
Trong những năm qua, với tốc độ đô thị hóa nhanh đến mức chóng mặt, lượng rác phát sinh hàng ngày trên địa bàn Thủ đô cũng tăng theo. Tuy nhiên, trong hoàn cảnh nền kinh tế gặp nhiều khó khăn, việc bổ sung thêm lao động thực hiện công tác thu gom rác thải là điều không thể.
Nhận thức rõ vấn đề này, trong những năm qua, lãnh đạo Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội đã tập trung phát triển phương tiện thu gom hiện đại để khỏa lấp những khoảng trống về con người.
Cụ thể, để thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường, duy trì chất lượng và tăng năng suất lao động, Urenco đã tập trung đầu tư vào các dự án mua sắm thiết bị bảo đảm năng lực phục vụ hoạt động, gồm 30 xe quét dung tích 1 - 3m3; 75 xe vận chuyển rác các loại từ 2,5 - 10 tấn; 42 xe tải nhỏ 0,5 tấn; 15 chủng loại xe, máy thiết bị gồm máy ủi, máy đào, xe bơm hút và 1 máy phun posishell phục vụ vận hành bãi rác Nam Sơn, Xuân Sơn... Đồng thời, tiếp nhận và đưa vào sử dụng 30 xe quét hút và 10 xe bơm hút do các tổ chức xã hội tài trợ.
Cùng với việc đầu tư phát triển hệ thống phương tiện, đơn vị đã tiến hành tổ chức lại sản xuất để tiết kiệm kinh phí. Trong đó, Urenco đã lập lại các cung tuyến, lập phương án tổ chức sản xuất chi tiết cho 73 phường, thay đổi phương thức điều hành sản xuất, giám sát chất lượng qua hình ảnh camera, GPS... Nhờ đó, đến thời điểm này các đơn vị trực thuộc Urenco đã giảm được 571 lao động trực tiếp, 51 lao động gián tiếp.
Theo lãnh đạo Công ty Urenco, với sự đầu tư mạnh mẽ, quyết liệt của công ty, công tác thu gom rác thải trên địa bàn đã có những chuyển biến tích cực, được Nhân dân ghi nhận và đáng giá cao. Theo bà Nguyễn Thị Thùy Ninh - Phó Trưởng phòng Kinh doanh Truyền thông (Urenco), rác thải, đặc biệt là rác thải nhựa rất nguy hại đối với môi trường.
Trong khi đó, hàng ngày, trong lượng rác thải ra môi trường, ngoài rác thải nhựa còn có một lượng lớn rác vô cơ. Do đó, trong thời gian tới, đơn vị sẽ tiến hành triển khai thí điểm công tác phân loại rác thải tại mỗi gia đình.
"Theo kế hoạch, chúng tôi sẽ hướng dẫn người dân tiến hành phân loại rác hữu cơ và rác vô cơ ra từng túi chứa riêng biệt để phục vụ việc xử lý rác thải" - bà Nguyễn Thị Thùy Ninh cho biết.
Không chỉ tập trung vào việc phân loại rác thải, theo bà Nguyễn Thị Thùy Ninh, thời gian tới Urenco sẽ triển khai kế hoạch phân loại rác có thể tái chế tại nguồn trên địa bàn quận Hoàn Kiếm.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần