Hà Nội: Vị trí ga ngầm C9 - ga Hồ Hoàn Kiếm đã lựa chọn là tốt nhất

Ngọc Hải thực hiện
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Liên quan đến vị trí và quy hoạch tổng mặt bằng ga ngầm C9 - ga Hồ Hoàn Kiếm, Kinh tế & Đô thị đã có cuộc trao đổi với ông Noboru Nagakawa - Giám đốc Dự án, Văn phòng tư vấn chung, tuyến đường sắt đô thị (ĐSĐT) số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo.

Ông Noboru Nagakawa - Giám đốc Dự án, Văn phòng tư vấn chung, tuyến đường sắt đô thị (ĐSĐT) số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo.
Đã nghiên cứu thận trọng, kỹ lưỡng

Ông đánh giá thế nào về Dự án xây dựng tuyến ĐSĐT số 2, trong đó có đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo?

- ĐSĐT vô cùng quan trọng đối với bất cứ đô thị nào trên thế giới. Nó có 2 lợi thế: Khối lượng chuyên chở lớn và hạ tầng lưu thông riêng, đảm bảo thời gian, tốc độ vận chuyển. Có ĐSĐT, người dân Hà Nội mới có thể tính đến chuyện hạn chế xe cá nhân, giảm UTGT và bảo vệ môi trường.
Tuyến ĐSĐT số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo lại càng có ý nghĩa to lớn đối với Hà Nội. Bởi nó đi qua khu vực trung tâm TP, nơi có các khu phố cổ cần bảo tồn, nhiều di tích, điểm tham quan và thương mại sầm uất. Không có đoạn tuyến này, việc hạn chế xe cá nhân vào khu vực phố cổ sẽ khó mà thực hiện được. UTGT, ô nhiễm môi trường sẽ đe dọa nghiêm trọng một trong những nơi đẹp nhất, giàu tiềm năng du lịch, thương mại nhất của Thủ đô Hà Nội.
Xin ông cho biết, vì sao lại lựa chọn vị trí ga ngầm C9 trên đường Đinh Tiên Hoàng?

- Quá trình nghiên cứu, lựa chọn vị trí ga ngầm C9 đã được thực hiện rất thận trọng và kỹ lưỡng, rất nhiều phương án được đưa ra xem xét. Có phương án đề xuất đặt ga phía trước vườn hoa Lý Thái Tổ; hoặc gần Nhà hát múa rối nước Thăng Long… Tuy nhiên, các phương án đó đều có những hạn chế rất lớn như phải giải phóng mặt bằng (GPMB) khu phố cổ thuộc diện bảo tồn; hay khoảng cách giữa ga C9 với 2 ga: C8, C10 không đảm bảo… Do đó, phương án đặt ga C9 tại vị trí phía trước Tổng Công ty Điện lực Hà Nội là phù hợp nhất. Vừa đảm bảo tốt khoảng cách, vừa giảm thiểu chi phí GPMB, vừa bảo tồn được khu vực phố cổ (Đinh Tiên Hoàng, Cầu Gỗ). Tôi cho rằng vị trí được lựa chọn để đề xuất UBND TP Hà Nội phê duyệt hiện nay là tốt nhất.
 Phối cảnh vị trí ga ngầm C9.
Liệu việc thi công ga C9 có đảm bảo an toàn cho các di tích lịch sử văn hóa như: Tháp Bút, hồ Hoàn Kiếm?

- Quá trình thi công ga ngầm C9 và hệ thống hầm đường ray tuyến ĐSĐT số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo sẽ được áp dụng những công nghệ hiện đại nhất mà thế giới đang có. Thân ga được thi công theo phương thức “đào hở”. Chúng tôi sẽ dựng 2 bức tường vây bê tông cốt thép (tường kín nước), dày 1,2m; bơm bê tông xuống xử lý bề mặt đáy. Sau đó dựng hệ thống giằng cọc chống đỡ kiên cố, đồng thời đặt một lớp trần bê tông khác để quây kín khu vực thân ga rồi mới mở lối cho công nhân xuống thi công.

Từ đỉnh ga đến mặt đất còn một khoảng cách 12m nên đảm bảo không làm ảnh hưởng đến các công trình phụ cận. Độ lún ảnh hưởng đến Tháp Bút nếu có cũng chỉ từ 0,1 - 0,4cm. Ngoài ra, trong quá trình thi công chúng tôi cũng sẽ tiến hành quan trắc liên tục, sẵn sàng các biện pháp ứng phó. Phần hầm đường ray sẽ được áp dụng công nghệ đào TBM tiên tiến với robot hiện đại.

Tuyên truyền để tạo sự đồng thuận

Việc lựa chọn vị trí, lập quy hoạch tổng mặt bằng ga C9 đã kéo dài bao lâu?

- Chúng tôi đã tiến hành nghiên cứu, đề xuất quy hoạch toàn tuyến ĐSĐT số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo, trong đó có ga ngầm C9 từ tháng 3/2011 đến nay cũng gần 6 năm. Hiện chỉ còn ga C9 chưa được phê duyệt, ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ chung của toàn bộ Dự án.

Đối với những dự án như thế này thì kinh nghiệm ở Nhật Bản triển khai như thế nào, thưa ông?

- Người dân Hà Nội cần được thông tin, giải thích đầy đủ hơn nữa ý nghĩa của ĐSĐT và những ga ngầm trong khu vực trung tâm TP. ĐSĐT là xương sống, giữ vai trò chủ đạo trong mạng lưới vận tải công cộng. Bởi nó có sự chi phối mang tính quyết định đối với phương thức vận hành của hệ thống giao thông mỗi đô thị. Lấy ví dụ như ở Nhật Bản, kể từ khi có ĐSĐT, mạng lưới vận tải công cộng đã thực sự đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân, khiến cho những chiếc xe cá nhân trở nên thừa thãi và tự sụt giảm số lượng. Với khu vực trung tâm TP, ĐSĐT và các ga ngầm lại càng quan trọng, bởi xu thế chung là sẽ hạn chế tối đa phương tiện giao thông ra vào. Loại phương tiện chuyên chở nhanh, thuận tiện nhất người dân có thể có chính là ĐSĐT.

Ở Nhật Bản, thời gian đầu mới hình thành hệ thống ĐSĐT, cư dân nhiều đô thị cũng tỏ ra lo ngại và có những ý kiến phản biện. Chúng tôi cũng chỉ tiến hành các biện pháp thông tin, tuyên truyền như Hà Nội đang làm hiện nay. Đó là, trưng bày mô hình, tham vấn ý kiến cộng đồng, thông tin, giải thích rõ ràng về vai trò, ý nghĩa của ĐSĐT. Khi đã nắm vững thông tin, người dân sẽ hiểu và chia sẻ, đồng thuận.

Ông có điều gì muốn nhắn gửi tới Nhân dân và chính quyền TP Hà Nội không?

- Dự án tuyến ĐSĐT số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo đã kéo dài, chậm tiến độ quá lâu. Tôi vô vùng mong mỏi người dân và các cấp chính quyền TP Hà Nội sớm thông qua đề xuất về vị trí và quy hoạch tổng mặt bằng ga ngầm C9. Hiện cả quy hoạch của Dự án chỉ còn vướng mắc ở nhà ga này. Cần phải nhìn nhận một cách toàn diện rằng, việc chậm trễ phê duyệt quy hoạch ga ngầm C9 đang ảnh hưởng trực tiếp đến không chỉ tuyến ĐSĐT số 2 mà còn cả mạng lưới ĐSĐT của Hà Nội. Chính quyền TP cần có các biện pháp nhanh chóng, hiệu quả thông tin, tuyên truyền để người dân chia sẻ và đồng thuận, nhằm đẩy nhanh tiến độ Dự án.

Xin cảm ơn ông!

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần