Vỉa hè Hồ Gươm được lát đá hoa cương đẹp, bền, phù hợp cảnh quan

Công Thọ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Quận Hoàn Kiếm lựa chọn loại đá đẹp, bền, không có độ bóng lớn, bề mặt sần, tạo cảm giác ấm áp, gần gũi với không gian Hồ Gươm.

Từ đầu tháng 6/2020, hơn 40m vỉa hè quanh Hồ Gươm (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) xuống cấp, phía gần khu vực nhà hàng Thủy Tạ được UBND quận Hoàn Kiếm tổ chức thi công thay thế bằng đá tự nhiên. Đây cũng là đoạn bờ hồ đã được quận Hoàn Kiếm cho thí điểm kè bằng các khối bê tông đúc sẵn dài 2,5 m, rộng (đáy) 1,6m.
  Quận Hoàn Kiếm lựa chọn loại đá không có độ bóng lớn, bề mặt sần, tạo cảm giác ấm áp, gần gũi với không gian Hồ Gươm.
Kết quả khảo sát hiện trạng của quận Hoàn Kiếm cho thấy, khoảng 20 loại vật liệu ốp, lát, kè quanh Hồ Gươm đã hư hỏng, cong vênh, bong bật... Do đó, hạng mục lát mới toàn bộ đá khi cải tạo hạ tầng khu vực Hồ Gươm là cấp thiết.
Theo Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Phạm Tuấn Long, loại đá được lựa chọn để lát vỉa hè quanh bờ Hồ Gươm là đá hoa cương, xuất xứ từ Bình Định và Phú Yên. Quận Hoàn Kiếm cũng như TP Hà Nội lựa chọn loại đá này sau khi tham khảo ý kiến của nhiều chuyên gia, nhà khoa học, kinh nghiệm từ các địa phương và thực tế sử dụng trên địa bàn quận.
Theo Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm, trong phố cổ có rất nhiều công trình sử dụng loại đá này từ hàng chục năm trước đến nay vẫn bảo đảm chất lượng. Mặt khác, đá lát vỉa hè hồ Hoàn Kiếm đã được Bộ Xây dựng phê duyệt, được cơ quan chức năng kiểm định chất lượng đảm bảo nên quận Hoàn Kiếm đã quyết định chọn loại đá này.
“Bề mặt đá không mài nhẵn, vừa đảm bảo độ cứng, cũng là để chống trơn trượt”, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Phạm Tuấn Long nói và cho biết, quận chỉ đạo đơn vị thi công theo hình thức cuốn chiếu. Trong quá trình thi công, Quận yêu cầu các đơn vị thực hiện bảo đảm giữ vệ sinh môi trường, không cắt đá, mài đá tại khu vực thi công tránh tiếng ồn, bụi ảnh hưởng đến người dân, du khách.
Về mặt chuyên môn, trao đổi với PV, Phó chủ tịch Hội kiến trúc sư Việt Nam Nguyễn Quốc Thông cho biết, việc thay thế đá ở Hồ Gươm rất cần thiết và là kết quả sau quá trình tranh luận nhiều năm qua giữa các chuyên gia.
“Quận Hoàn Kiếm đã lắng nghe ý kiến chuyên gia, lựa chọn loại đá không có độ bóng lớn, bề mặt sần, tạo cảm giác ấm áp, gần gũi với không gian Hồ Gươm. Bên cạnh đó, việc thiết kế cảnh quan về màu sắc, hình khối giữa đá lát và các hạng mục khác cũng đã được tính toán hài hòa”, Phó chủ tịch Hội kiến trúc sư Việt Nam nhận xét.
Dự kiến đến 31/8 sẽ hoàn thành việc lát đá toàn bộ khu vực bờ hồ Hoàn Kiếm. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần