Toàn cảnh lễ diễu binh kỷ niệm ngày chiến thắng hoành tráng tại Quảng trường Đỏ

Lan Hương - Phương Dung (Theo Sputnik)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lễ diễu binh kỷ niệm ngày Chiến thắng Phát-xít với sự tham gia của nhiều quân chủng Nga được tổ chức ngày 9/5 tại Quảng trường Đỏ, thủ đô Moscow.

Cuộc diễu binh diễn ra vào lúc 10 giờ sáng, giờ địa phương, tức 14 giờ, Hà Nội, ngày 9/5. Ngày 9/5 năm nay, nước Nga sẽ kỷ niệm 73 năm Ngày Chiến thắng phát xít trong Cuộc Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại (9/5/1945-9/5/2018). Ngoài Moscow, 28 thành phố của Nga cũng sẽ tổ chức lễ kỷ niệm sự kiện trọng đại này.

 Lễ diễu binh năm nay có sự xuất hiện các khí tài hiện đại bậc nhất của Nga.

Tham gia cuộc diễu binh năm nay là các khí tài quân sự hiện đại bậc nhất của Quân đội Nga hiện nay. Điểm nhấn của cuộc duyệt binh Ngày Chiến thắng 2018 chính là sự xuất hiện lần đầu tiên của xe chiến đấu hộ vệ tăng BMPT-72 Terminator, pháo phản lực Tornado, lực lượng Vệ binh quốc gia Nga và nhiều robot chiến đấu, vũ khí siêu thanh mới….

 Hệ thống tên lửa S-400 của Nga.

Tất cả các hệ thống vũ khí đang nằm trong trang bị của quân đội Nga hoặc đang hoạt động thử nghiệm, phần lớn các sản phẩm mới đã được thực chiến ở chiến trường Syria.

 Năm nay có hơn 12.500 binh sĩ Nga tham gia Lễ Diễu binh.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, tham gia lễ diễu binh năm nay có hơn 12.500 binh sĩ, hơn 150 đơn vị vũ khí hiện đại và thiết bị quân sự. Bao gồm xe tăng T-72B3, xe bọc thép BTR-82A, xe chiến đấu bộ binh BMP-3, pháo tự hành MSTA-S, hệ thống tên lửa Buk-M2, hệ thống tên lửa Pantsir- S, hệ thống tên lửa Yars, các mẫu vũ khí đầy triển vọng như: xe tăng Armata, xe bọc thép Kurganets, boomerang, pháo tự hành Koalitsya, hệ thống robot chiến đấu Uran-6  và Uran-9….

Bộ trưởng Quốc phòng Liên bang Nga, Đại tướng Sergei Shoigu tiếp nhận cuộc diễu binh:

Bộ trưởng Quốc phòng hoan nghênh các đơn vị diễu binh của Hải quân, chiến sĩ Dù, Quân khu Tây, lực lượng tên lửa chiến lược, đội cơ động đường sắt, Quân đoàn Bảo vệ Hóa học và Sinh học, đội ngũ  quân Cận vệ Quốc gia, Bộ Các tình huống khẩn cấp, Cơ quan An ninh Nga, cũng như các thành viên trẻ tuổi nhất tham gia diễu binh Chiến thắng, đó là các học viên thiếu sinh quân Suvorov, Nakhimov, học viên võ bị Cận vệ quân và thành viên Phong trào xã hội quân sự-ái quốc trẻ toàn Nga "Yunarmiya".

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu tại Lễ Diễu binh. 

Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu:

 "Thưa toàn thể nhân dân, chúc mừng Ngày Chiến thắng. Đây sẽ mãi là ngày lễ thiêng liêng nhất của nước Nga vĩ đại. Chúng ta sẽ mãi ghi nhớ 73 năm trước, cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại đã bảo vệ đất nước, đánh bại kẻ thù tàn bạo. Chúng ta sẽ luôn biết ơn, tưởng nhớ những chiến sĩ và người dân đã hiến dâng sinh mạng, xương máu trên tuyến đầu để đánh đổi lấy hòa bình và tự do", Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu khai mạc lễ kỷ niệm.

 

"Cuộc chiến đã chia rẽ gia đình, khiến hàng triệu người vợ mất chồng, khiến hàng trăm nghìn đứa trẻ mất cha mẹ. Chúng ta ghi nhớ hậu quả, bài học từ 2 cuộc chiến tranh thế giới. Hiện nay chúng ta đang đối mặt với những mối đe dọa từ chủ nghĩa hiếu chiến, chủ nghĩa dân tộc cực đoan và chủ nghĩa biệt lập", Tổng thống Putin nói thêm.

"Mọi quốc gia đều hiểu rằng chủ nghĩa phát xít bị đánh bại chính là nhờ những người lính Hồng quân. Thế nhưng giờ đây, có những bên đang tìm cách viết lại lịch sử. Bằng mọi cách, chúng ta sẽ gìn giữ những ký ức này. Chúng ta sẽ luôn luôn tự hào rằng, khi những nước khác đã bỏ cuộc, Liên bang Xô viết vẫn không chịu cúi đầu", Tổng thống Nga phát biểu giữa Quảng trường Đỏ.

Mở đầu cuộc hành tiến là một biểu trưng Chiến thắng - chiếc xe tăng T-34 có đoàn mô tô địa hình hộ tống:

 Xe tăng T-34, một biểu trưng của chiến thắng Phát-xít.

Nga phô diễn tổ hợp robot phá mìn và máy bay không người lái:

Trên Quảng trường Đỏ lần đầu tiên giới thiệu tổ hợp kỹ thuật robot phá mìn từ xa “Uran-6” và tổ hợp hỗ trợ hỏa lực “Uran-9”, cũng như các khí cụ bay không người lái “Katran” và “Korsar”.

 Máy bay không người lái Kosar.

Máy bay tiêm kích Mig-31 xuất hiện:

 Máy bay tiêm kích Mig-31 của Nga được trang bị hệ thống tên lửa siêu thanh.

Lễ Diễu binh năm nay cũng là lần đầu tiên, người dân Nga được chiêm ngưỡng máy bay đánh chặn MiG-31K được trang bị hệ thống tên lửa siêu thanh Kinzal mới nhất bay lượn trên bầu trời. Sự ra đời của các máy bay này được Tổng thống Vladimir Putin công bố vào tháng 3.

 Cặp đôi Mig-31 trên bầu trời Moscow.
Tiếp theo đó là phần trình diễn của 4 máy bay ném bom Su-24M:
4 máy bay ném bom Su-24M trình diễn. 

Tốp 6 máy bay tấn công Su-25 trải ra trên bầu trời lá quốc kỳ Nga ba màu khổng lồ.

 3 màu quốc kỳ Nga được 6 máy bay Su-25 tạo thành.

Kết thúc Lễ Diễu binh:

Kết thúc cuộc diễu binh là phần thể hiện phối hợp của các quân nhân đơn vị Vệ binh Danh dự số 154 thuộc Tư lệnh quân quản Trung đoàn Preobrazhenskiy, các học viên trường Cao đẳng Quân nhạc Moscow mang tên Trung tướng Valeriy Khalipov và nhạc công dàn hợp tấu diễu binh của lực lượng đồn trú Moscow.

Tổng thống Nga Putin đến bắt tay và cảm ơn các cựu chiến binh. Diễu binh Ngày Chiến thắng diễn ra chỉ 2 ngày sau khi ông Putin tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ Tổng thống thứ 4.

 Tổng thống Nga Putin đến bắt tay và cảm ơn các cựu chiến binh.