Việc bổ sung vi chất dinh dưỡng vào “Sữa học đường” là phù hợp

Thiên Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hiện nay, theo góc độ nghiên cứu và các tài liệu cũng cho thấy, chưa nhận được bất kỳ nghiên cứu nào nói việc bổ sung vi chất trong sữa Vinamilk đang cung cấp trong chương trình “Sữa học đường” tại Hà Nội là không tốt cho sức khỏe.

Chiều 16/4, tại Hội nghị giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức, liên quan đến việc bổ sung vi chất dinh dưỡng vào sản phẩm sữa đang dùng trong chương “Sữa học đường” được triển khai tại Hà Nội có đi ngược với quy định hay không? Đại diện Bộ Y tế đã có trả lời xung quanh vấn đề này.
 Phó Chánh Thanh tra Bộ Y tế Nguyễn Văn Nhiên thông tin tại hội nghị.
Theo Phó Chánh Thanh tra Bộ Y tế Nguyễn Văn Nhiên, căn cứ Quyết định 1340 ngày 8/7/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chương trình “Sữa học đường” nhằm cải thiện dinh dưỡng, góp phần nâng cao tầm vóc trẻ em mẫu giáo, tiểu học đến năm 2020 có nêu, việc cung cấp phải đáp ứng được sắt, canxi, vitaminD của trẻ em trên 30% vào năm 2020.
Cũng trong Quyết định 1340, không có bất kỳ quy định nào cấm bổ sung các vi chất dinh dưỡng vào các sản phẩm sữa để sử dụng cho chương trình “Sữa học đường”. Việc bổ sung các vi chất khác đã nêu trong quyết định là do DN thực hiện. Tuy nhiên, không được vượt quá so với nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị dành cho người Việt Nam ở từng độ tuổi khác nhau. Cụ thể, với sản phẩm đang được dùng trong chương trình “Sữa học đường” tại Hà Nội là sữa Vinamilk, căn cứ báo cáo công ty, hồ sợ tự công bố sản phẩm cho thấy, sản phẩm sữa tươi tiệt trùng Vinamilk có hàm lượng sữa tươi đạt 99,7% đối với loại không đường và 96% loại có đường. Như vây, hàm lượng sữa tươi trong sản phẩm trên đạt gần 100% và không có thành phần sữa bột.
Còn theo báo cáo của Viện Dinh dưỡng, Viện căn cứ vào nghiên cứu khoa học cấp viện về hiệu quả bổ sung với sản phẩm có tên gọi sữa tươi tiệt trùng Vinamilk có bổ sung vi chất dinh dưỡng cho thấy, việc bổ sung các vi chất có trong sản phẩm nêu trên là tốt ở tất cả các chỉ số so với nhóm chứng. Hiện nay, theo góc độ nghiên cứu và các tài liệu cũng cho thấy, chưa nhận được bất kỳ nghiên cứu nào nói việc bổ sung vi chất trong sữa Vinamilk đang cung cấp trong chương trình “Sữa học đường” tại Hà Nội là không tốt cho sức khỏe.
Trong khi đó, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Phạm Xuân Tiến cho biết, việc triển khai thực hiện chương trình “Sữa học đường” tại Hà Nội đã được Sở tổ chức họp báo và cung cấp thông tin. Chương trình này thực hiện chủ trương của Chính phủ về cải thiện tầm vóc cho trẻ em mẫu giáo, tiểu học. Theo đó, Sở GD&ĐT TP đã xây dựng đề án và được TP phê duyệt. Sau quá trình tổ chức và chuẩn bị thầu đúng quy định pháp luật đã lựa chọn Vinamilk là đơn vị cung cấp. Đến nay, tỷ lệ học sinh uống sữa theo chương trình đạt gần 90% và được học sinh, phụ huynh đều ủng hộ.