Việc làm cho lao động xuất khẩu trở về: Cơ hội rộng mở

Oanh Trần
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tại Hội chợ việc làm online dành cho lao động EPS và thực tập sinh Nhật về nước, rất nhiều vị trí việc làm với mức lương dao động từ 5 - 25 triệu đồng được các DN đưa ra để tuyển dụng ứng viên.

Lãnh đạo Sở LĐTB&XH Hà Nội và Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội đang theo dõi và hỏi thăm người lao động ứng tuyển trực tuyến tại Ngày hội việc làm oniline. Ảnh: Oanh Trần
Tạo việc làm, giảm lao động bỏ trốn ở Hàn Quốc, Nhật Bản
Ngày 15/10, Sở LĐTB&XH Hà Nội đã chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội phối hợp với các đơn vị tổ chức Hội chợ việc làm online dành cho lao động EPS và thực tập sinh Nhật Bản về nước. Hội chợ việc làm online thu hút 63 DN đến từ Hà Nội, Hải Dương, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc với 1.852 chỉ tiêu tuyển dụng. Riêng tại hệ thống sàn giao dịch việc làm (GDVL) Hà Nội có 36 đơn vị, DN tham gia. Các đơn vị tuyển dụng trực tiếp tại Hội chợ có nhiều thương hiệu và uy tín cao, mức lương hấp dẫn (10 - 25 triệu đồng/tháng), đa dạng ngành nghề, tập trung chủ yếu là nhân viên kỹ thuật, phiên dịch, thợ vận hành máy, nhân viên sản xuất.

Đặc biệt, tại Hội chợ việc làm online dành cho lao động EPS và thực tập sinh Nhật Bản về nước, ứng dụng sàn giao dịch việc làm trực tuyến qua địa chỉ (https://vieclamthudo.today/) đã được kết nối trực tuyến giữa các điểm, sàn vệ tinh trên địa bàn TP và các sàn tại Hải Dương, Vĩnh Phúc, Thái Nguyên. Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH Hà Nội Nguyễn Hồng Dân nhận định: “Hội chợ việc làm online là cơ hội thuận lợi dành cho người lao động (NLĐ), đặc biệt là lao động làm việc tại Hàn Quốc theo chương trình EPS và thực tập sinh kỹ thuật tại Nhật Bản theo chương trình IM Japan về nước tìm được việc làm ổn định, phù hợp với năng lực. Các DN cũng tìm kiếm được đúng nguồn lao động phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh của mình”.

Ông Nguyễn Hồng Dân cũng cho biết, nhằm động viên, khuyến khích NLĐ yên tâm về nước đúng quy định khi hết hạn hợp đồng lao động, góp phần giảm tỷ lệ lao động cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc và Nhật Bản, thời gian qua, Sở LĐTB&XH Hà Nội, Trung tâm DVVL Hà Nội phối hợp với Trung tâm Lao động ngoài nước, Văn phòng HRD tại Việt Nam đã tổ chức 12 hội chợ và phiên giao dịch việc làm dành cho NLĐ từ Hàn Quốc trở về. Qua đó đã có gần 500 lượt DN, trên 1.500 lượt NLĐ tham gia, kết nối việc làm thành công cho hơn 600 NLĐ.

Trau dồi kỹ năng, tận dụng cơ hội

Ghi nhận của phóng viên tại Hội chợ việc làm online cho thấy, từ 8 giờ sáng khi phiên khai mạc chưa bắt đầu, tại sàn GDVL Hà Nội đã có rất đông NLĐ đến tìm hiểu thông tin và ứng tuyển trực tiếp, online. Hầu hết các lao động phấn khởi khi nguồn việc làm dồi dào, có nhiều cơ hội ứng tuyển vào vị trí phù hợp với mong muốn và năng lực của mình. Anh Hoàng Đông Hưng đến từ huyện Đan Phượng (Hà Nội) cho biết, đã từng làm việc ở Hàn Quốc trở về đúng thời hạn, nay đến Hội chợ việc làm online tìm công việc liên quan đến nghề phay, tiện công nghệ cao. “Tôi thấy Hội chợ kết nối được nhiều DN với NLĐ có mong muốn tìm được việc làm, góp phần động viên những người đang làm việc ở nước ngoài về nước đúng hạn. Tôi hy vọng sẽ tìm được công việc phù hợp, có mức lương tháng khoảng 10 triệu đồng, để ổn định cuộc sống”.

Về phía các DN, khi đến Hội chợ này đã có nguồn tuyển rất dồi dào lại được kết nối tuyển dụng online qua ứng dụng kết nối https://vieclamthudo.today/của Trung tâm DVVL. “Chúng tôi thấy việc tuyển dụng qua ứng dụng rất hữu ích vì được mở rộng thêm các ứng viên. Không chỉ vậy, công ty lại có cơ hội quảng bá hình ảnh của mình đến các địa phương” – chị Trần Thị Ngoan, phụ trách tuyển dụng Công ty TNHH Hệ thống dây Sumi-Hanel cho biết. Chị Ngoan cũng thông tin, tại Hội chợ việc làm, Công ty có nhu cầu tuyển phiên dịch tiếng Nhật. Và, phục vụ mở rộng sản xuất, thời gian tới công ty sẽ liên tục tuyển công nhân sản xuất, mỗi tháng từ 500 – 600 NLĐ tốt nghiệp THCS lương 9 triệu đồng và nhân viên kỹ thuật trình độ từ đại học trở lên lương khởi điểm 10 – 12,5 triệu đồng. Công ty CP DT&C Vina cần tuyển 5 kỹ sư thử nghiệm với mức lương 10 - 15 triệu đồng dành cho người mới ra trường, yêu cầu Tiếng Anh giao tiếp cơ bản và đọc được chuyên sâu. Từ nay đến hết năm 2021, DT&C Vina sẽ tuyển khoảng 170 chỉ tiêu với mức lương thỏa đáng và chế độ lương, thưởng lễ, Tết là cơ hội tốt dành cho NLĐ...

Sau Hội chợ này, các DN có vốn đầu tư từ Hàn Quốc, Nhật Bản vẫn tiếp tục tuyển nhiều chỉ tiêu, đa dạng vị trí việc làm. Vì thế, NLĐ nói chung và NLĐ từ nước ngoài trở về nên trau dồi thêm kiến thức, hoàn thiện kỹ năng, tận dụng cơ hội để có được việc làm, lập thân lập nghiệp, ổn định cuộc sống.