Việc nạo vét luồng đường thủy nội địa để tận thu cát tại xã Vạn Phúc: Doanh nghiệp đã dừng hoạt động

Bài, ảnh: Công Tâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Vừa qua, báo Kinh tế & Đô thị nhận được thông tin của người dân thôn 1, xã Vạn Phúc, Thanh Trì phản ánh việc Công ty CP Kiến trúc và xây dựng TT (doanh nghiệp) được giao nạo vét luồng đường thủy nội địa quốc gia, trong đó có đoạn sông Hồng chảy qua xã Vạn Phúc.

Tuy nhiên, quá trình thực hiện đã gây ảnh hưởng đến cuộc sống của Nhân dân.
Người dân lo lắng
Ngày 16/11/2015, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam chấp thuận hồ sơ đề xuất thực hiện dự án (DA) nạo vét đường thủy nội địa quốc gia, kết hợp với tận thu sản phẩm các đoạn cạn từ Km157 + 000 đến Km171 + 000 trên sông Hồng, trong đó có đoạn qua xã Vạn Phúc của doanh nghiệp (DN). Tuy nhiên, đầu tháng 11/2016, khi triển khai, DN không thông báo cho chính quyền địa phương và người dân biết DA, cụ thể: Không cắm biển báo và phao mốc giới nạo vét; không đăng ký với cơ quan chức năng về thời gian, số lượng tàu cũng như biển hiệu tàu tham gia thực hiện DA.
Đến cuối tháng 11/2016, khi người dân thôn 1, xã Vạn Phúc phản ánh đến UBND xã về việc một số tàu của DN hút cát suốt ngày đêm gây ảnh hưởng đến cuộc sống của các hộ dân ven sông thì sự việc mới được làm sáng tỏ. Lúc này, DN mới cắm biển báo, phao mốc giới và đăng ký tàu tham gia nạo vét sông. Nhưng, do trong tháng 12/2016, DN tiếp tục bố trí tàu tập trung hút cát suốt ngày đêm ở vị trí gần bãi Tân Sa, cách nhà ở của hàng chục hộ dân khoảng 30m khiến người dân thêm lo lắng.

Một điểm sụt lún trước đó khiến người dân thôn 1 lo lắng.

Ông Chử Văn Ngọ ở thôn 1 chia sẻ: “Khi phát hiện sự việc, người dân đã kiến nghị với chính quyền địa phương. Qua đó, các phòng, ban chuyên môn cùng Công an huyện và UBND xã đã kiểm tra, yêu cầu DN phải thực hiện đầy đủ các điều kiện để triển khai DA nạo vét, tận thu cát. Tuy nhiên, DN thực hiện kiểu nửa vời để đối phó với cơ quan chức năng rồi bố trí tàu tiếp tục hút cát ở gần vũng bãi và gần khu dân cư với mục đích bán kiếm lời… Sau nhiều lần kiến nghị, đến nay DN mới dừng việc tận thu cát”.
Đủ điều kiện mới cho thực hiện
Chủ tịch UBND xã Vạn Phúc Chử Mạnh Thắng cho biết, chỉ đến khi các cơ quan chức năng của huyện và UBND xã vào cuộc, DN mới nhận trách nhiệm và thực hiện như cam kết. Nhưng, do DN cố tình tái phạm bằng việc nạo vét, hút cát suốt ngày đêm ở gần vùng bãi Tân Sa, nguy cơ gây sạt lở đất, cây trồng, tài sản của người dân là rất cao. “Cuối tháng 1 vừa qua, theo yêu cầu của Nhân dân, cơ quan chức năng cùng DN đã đo, kiểm tra, xác định độ sâu của lòng sông Hồng đoạn qua thôn 1 đã xác nhận đảm bảo đúng tiêu chuẩn thiết kế, qua đó yêu cầu DN dừng ngay việc nạo vét. Và từ đó đến nay, DN đã chấp hành thực hiện” - ông  Thắng nói.
Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì Nguyễn Tiến Cường khẳng định: “Để đảm bảo an toàn cho người dân và tránh sạt lở đất, công trình trên đất tại thôn 1, ngày 20/1, UBND huyện đã có Văn bản số 111/UBND-TN&MT yêu cầu DN chỉ được tiếp tục nạo vét, tận thu cát khi đã công khai rõ ràng vị trí, thời gian, khối lượng, phương tiện và tổ chức cắm phao tiêu, biển báo thực hiện DA để chính quyền và Nhân dân địa phương biết kiểm tra, giám sát. Công an huyện phối hợp với Phòng TN&MT cùng các đơn vị liên quan kiểm tra đột xuất nếu thấy có dấu hiệu vi phạm để xử lý nghiêm theo quy định. Đồng thời, công khai số điện thoại đường dây nóng cho các cơ quan liên quan và người dân biết khi cần báo tin. Mặt khác, giám sát hoạt động của DN thực hiện đầy đủ các nội dung cam kết thì mới tiếp tục cho nạo vét, tận thu cát trên địa bàn”.
            

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần