Việc xây dựng đường đua F1 Hà Nội giành giải Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội 2019

Hoàng Lan
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lần đầu tiên, Ban tổ chức giải Bùi Xuân Phái – Vì tình yêu Hà Nội trao giải cho 2 ý tưởng về Hà Nội. Dự án dự án hồi sinh sông Tô Lịch, việc xây dựng đường đua F1 Hà Nội và đăng cai tổ chức chặng đua Formula 1 Vietnam vào 4/2020 đã chính thức được gọi tên ở hạng mục Ý tưởng của giải thưởng.

Lễ trao giải do báo Thể thao & Văn hóa (TTXVN) tổ chức chiều ngày 27/8. Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã đến dự lễ trao giải và cắt băng khánh thành triển lãm thông tin hình ảnh về các đề cử xuất sắc nhất của mùa giải năm nay.

 Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung thay mặt lãnh đạo TP nhận giải Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội 2019 với ý tưởng xây dựng đường đua F1 Hà Nội.

Phát biểu tại lễ trao giải, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết: Thay mặt cho lãnh đạo TP, tôi cảm ơn báo Thể thao&Văn hóa (TTXVN), các vị giám khảo, đại diện gia đình cố danh họa Bùi Xuân Phái đã tạo nên một giải thưởng danh giá, hiếm có cho Hà Nội. Giải thưởng luôn luôn khơi dậy cho tập thể, cá nhân của người Hà Nội và người dân cả nước sáng tạo để Hà Nội ngày càng đẹp, đóng góp nhiều ý tưởng xây dựng Thủ đô ngàn năm văn hiến, xây dựng Thủ đô TP Vì hòa bình.

Tại lễ trao giải, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh đến quá trình xây dựng đường đua F1 Hà Nội và đăng cai tổ chức chặng đua Formula 1 Vietnam vào 4/2020. Theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung: Từ năm 1994, cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt đã giao cho cán bộ lãnh đạo TP Hồ Chí Minh đưa giải đua công thức 1 vào Việt Nam, nhưng trải qua nhiều vòng đàm phán không thành công nên ý tưởng đó chưa thể thực hiện.

Ngày 28/6/2016, đoàn công tác của lãnh đạo TP Hà Nội và trực tiếp Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã gặp Chủ tịch Liên đoàn ô tô quốc tế để cùng thương thảo đưa giải công thức 1 về Việt Nam. Tháng 11/2018, UBND TP Hà Nội đã họp báo công bố tổ chức giải đua xe công thức 1 (Formula One) theo hình thức xã hội hóa.

“Cho đến nay giải đua này đã thành hiện thực. Chúng tôi sẽ cùng đồng hành các đơn vị cố gắng tổ chức giải này vào tháng 4/2020” – Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh.

Nhân sự kiện lễ trao giải Bùi Xuân Phái – Vì tình yêu Hà Nội 2019, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung mong muốn ban tổ chức sẽ nhân rộng giải thưởng này để cho tất cả mọi người Việt Nam, đặc biệt lớp trẻ có thể cống hiến, thúc đẩy tình yêu với Hà Nội mang tính sâu rộng.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung và Tổng Giám đốc TTXVN Nguyễn Đức Lợi trao giải thưởng lớn cho PGS.TS.NSƯT Nguyễn Thừa Hỷ.

Giải thưởng Bùi Xuân Phái – Vì tình yêu Hà Nội năm nay cho thấy đang có một cuộc chạy tiếp sức giữa các thế hệ trong sáng tác, nghiên cứu về chủ đề Hà Nội. Đó là một PGS.TS.NGƯT Nguyễn Thừa Hỷ (Giải thưởng Lớn), 83 tuổi với những công trình nghiên cứu bề thế, mẫu mực về Thăng Long – Hà Nội trải dài qua nhiều thế kỷ trong quá khứ và trải rộng trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, lịch sử, văn hóa. Đó là những việc làm, ý tưởng bao quát trong tất cả các lĩnh vực văn hóa, kinh tế, xã hội như: Nỗ lực của TP Hà Nội và cộng đồng trong việc yêu cầu khôi phục tên gọi tòa nhà “Bưu điện Hà Nội” bên Hồ Gươm.

Giải thưởng năm nay cũng cho thấy, bên cạnh một Hà Nội trong hoài niệm còn có một Hà Nội đầy năng động, hiện đại đang được chung tay xây dựng. 

 Đai diện các đề cử và đơn vị đạt giải nhận bằng khen của Ban tổ chức

Ra đời từ tháng 8/2008, nhân kỷ niệm 85 năm ngày sinh của danh họa Bùi Xuân Phái, Giải thưởng Bùi Xuân Phái – Vì Tình yêu Hà Nội là sáng kiến của báo Thể thao&Văn hóa (Thông tấn xã Việt Nam) và gia đình cố họa sĩ Bùi Xuân Phái; nhằm tìm tòi, phát hiện và tôn vinh những tác giả, tác phẩm, việc làm, ý tưởng “có hàm lượng nghệ thuật và khoa học cao, gắn bó với các mặt của đời sống Hà Nội và thấm đượm một tình yêu Hà Nội”.

Hệ thống giải thưởng gồm: 01 Giải thưởng Lớn - Vì tình yêu Hà Nội (dành cho tác giả gắn bó với Hà Nội bằng cả cuộc đời, sự nghiệp của mình); cùng các giải đồng hạng là giải Tác phẩm - Vì Tình yêu Hà Nội, giải Ý tưởng - Vì tình yêu Hà Nội  và giải Việc làm - Vì tình yêu Hà Nội.

Trải qua 11 mùa giải, đã có 10 Giải thưởng Lớn – Vì Tình yêu Hà Nội được trao cho: Nhà Hà Nội học Nguyễn Vinh Phúc (2009), nhà văn Tô Hoài (2010), Giáo sư Phan Huy Lê (2011), nghệ sĩ guitar Văn Vượng (2012) và nhiếp ảnh gia Quang Phùng (2013); nhà nghiên cứu Vũ Tuân Sán (2014); nhà nghiên cứu Giang Quân (2015), nghệ sĩ nhiếp ảnh Lê Vượng (2016), nhà văn hóa Hữu Ngọc (2017), nhà nghiên cứu Nguyễn Bá Đạm (2018). Bên cạnh đó là hơn 40 giải thuộc các mạng mục giải: Tác phẩm, Ý tưởng, Việc làm.

Kết quả Giải Bùi Xuân Phái – Vì tình yêu Hà Nội lần 12 - 2019

1. GIẢI THƯỞNG LỚN – VÌ TÌNH YÊU HÀ NỘI:

PGS.TS.NGƯT Nguyễn Thừa Hỷ vì những cống hiến cho Hà Nội trong suốt cả cuộc đời và sự nghiệp của mình với những công trình nghiên cứu, dịch thuật mẫu mực về Thăng Long - Hà Nội, đánh dấu bước tiến lớn của ngành Hà Nội học.

2. GIẢI TÁC PHẨM – VÌ TÌNH YÊU HÀ NỘI:

- Cuốn sách “Một thời Hà Nội hát – Tim cũng không ngờ làm nên lời ca” của Nguyễn Trương Quý: Vì đã có góc tiếp cận độc đáo về đời sống Hà Nội thông qua âm nhạc của Đoàn Chuẩn.

 3. GIẢI VIỆC LÀM – VÌ TÌNH YÊU HÀ NỘI:

- Nhóm Ký họa đô thị Hà Nội với các hoạt động có sức truyền cảm hứng mạnh mẽ trong cộng đồng, nhằm khám phá, sáng tác và lưu giữ vẻ đẹp Hà Nội bằng tranh.

4. GIẢI Ý TƯỞNG – VÌ TÌNH YÊU HÀ NỘI  gồm 2 giải:

- Các đề xuất, dự án thể hiện quyết tâm làm "hồi sinh" sông Tô Lịch của các cơ quan, đơn vị hữu quan và cả cộng đồng người dân Hà Nội.

- Việc xây dựng đường đua F1 Hà Nội và đăng cai tổ chức chặng đua Formula 1 Vietnam vào 4/2020 do UBND TP Hà Nội và Công ty Việt Nam Grand Prix (Tập đoàn Vingroup) thực hiện.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần