Viễn cảnh khó khăn cho thương mại Trung Quốc nếu ông Trump "thắng" cuộc bầu cử 2020

Tú Anh (Theo Bloomberg)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Donald Trump cảnh báo đàm phán với Trung Quốc sẽ "cứng rắn" hơn một khi ông đắc cử nhiệm kỳ II.

Tổng thống Donald Trump đã tìm cách “kích” để Trung Quốc nhất trí một thỏa thuận thương mại trước khi cuộc bầu cử tổng thống Mỹ nhiệm kỳ II diễn ra vào tháng 11/2020. Nếu không, ông Trump đe dọa rằng Bắc Kinh sẽ phải trải qua các cuộc đàm phán khó khăn hơn trong nhiệm kỳ thứ hai “tiềm năng”.

“Hãy nghĩ xem điều gì xảy đến với Trung Quốc nếu tôi đắc cử”, ông Trump chia sẻ trong đoạn Tweet hôm 3/9. “Một thỏa thuận sẽ khó khăn hơn nhiều”, ông nói.

 Ảnh minh họa. 

Đoạn tweet xuất hiện khi các quan chức Trung Quốc và Mỹ đang nỗ lực để thống nhất lịch trình cho một cuộc đàm phán thương mại tiếp theo, dự kiến vào đầu tháng 10, sau khi Washington từ chối yêu cầu trì hoãn các đòn thuế của Bắc Kinh.

Bất chấp những nỗ lực của ông Trump để làm dịu thị trường tài chính và tiến triển của các cuộc đàm phán, hai nền kinh tế lớn nhất thế giới vẫn chưa đồng thuận về các điều khoản cơ bản của việc tái đàm phán, cùng nhiều nghi ngại.

Trong một bài đăng riêng trên Twitter hôm 3/9, ông Trump cũng nhằm vào các nhà phê bình trong nước, những người ủng hộ việc Mỹ duy trì thương mại với Trung Quốc và các đồng minh, đồng thời cũng gửi lời cảnh báo cho Liên minh châu Âu quan hệ thương mại với Mỹ.

“Đối với tất cả các 'thiên tài' ngoài kia, nhiều trong số đó từng làm việc dưới các chính quyền khác và bị Trung Quốc “làm rỗng ví” - những người cứ muốn Mỹ theo đuôi EU và Trung Quốc trong vấn đề thương mại thay vì một mình một hướng.  Nhưng nhớ rằng EU và tất cả đều đối xử với chúng ta RẤT không công bằng về thương mại . Điều đó sẽ thay đổi!”, nguyên văn đoạn tweet.

Dữ liệu kinh tế mới công bố hôm 3/9 cho nền kinh tế Mỹ có dấu hiệu suy yếu, khiến thị trường chứng khoán có phiên giao dịch ảm đạm.

Không lâu sau những dòng tweet về thương mại của Tổng thống Trump, một báo cáo cho thấy dữ liệu hoạt động nhà máy Mỹ bất ngờ suy giảm vào tháng 8- lần đầu tiên trong 3 năm, trong khi số liệu sản xuất và tuyển dụng u ấm đẩy sức sản xuất rơi xuống mức thấp nhất kể từ tháng 1/2016.

Trong một động thái hướng đến cuộc bầu cử 2020, Tổng thống Trump trước đây luôn khẳng định phe Dân chủ chỉ bao gồm các nhà đàm phán yếu kém. Vào tháng 6, cũng trên Twitter, ông Trump khẳng định ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden sẽ là “ứng cử viên trong mơ” của Trung Quốc, bởi ông Biden sẽ không đưa ra các đòn thuế quan lên Bắc Kinh. Hồi tháng 7, ông Biden nhận định, thuế quan của ông Trump đang “đè bẹp” nông dân Mỹ, khẳng định Mỹ cần cứng rắn và giao thương một cách “thông minh” với Trung Quốc.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần