"Viên domino" tiếp theo

Bắc Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Gần 7 tuần trước ngày diễn ra cuộc bầu cử tổng thống ở nước Mỹ, Israel và Bahrain thoả thuận thiết lập quan hệ ngoại giao với nhau và chính thức công nhận nhau, đồng thời giúp cho Tổng thống Donald Trump có thêm được một thành quả đối ngoại mới.

Từ trái sang: Ngoại trưởng Bahrain, Thủ tướng Israel, Tổng thống Mỹ và Ngoại trưởng UAE trong lễ ký thỏa thuận bình thường hóa quan hệ tại Nhà Trắng hôm 15/9.
Trong lịch sử nước Mỹ từ xa xưa đến nay, đối ngoại rất hiếm khi đóng vai trò quyết định tới kết quả bầu cử. Nhưng ở cuộc bầu cử Tổng thống năm nay của nước Mỹ lại không thể hoàn toàn loại trừ khả năng thành quả đối ngoại của ông Trump đóng được vai trò nhất định nào đấy.
Chỉ có tác động của việc Israel và Bahrain thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức với nhau tới diễn biến tình hình chính trị an ninh ở khu vực Trung Đông và vùng Vịnh cũng như tới cục diện quan hệ của các nước Ả rập với Israel và Palestin là chắc chắn có và tác động ấy rất mạnh mẽ.
Bahrain chẳng khác gì "viên domino"  tiếp theo đổ gục trước Mỹ và Israel - sau Ai Cập năm 1979, Jordan năm 1994, Mauritana năm 1999 và vừa mới đây Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE).
Đối với các quốc gia thuộc thế giới Ả rập, công nhận Nhà nước Israel đồng nghĩa với việc từ bỏ quan điểm chung lâu nay của các nước này là việc công nhận Nhà nước Israel phải đi cùng với việc Israel có hoà ước với Palestine mà trong đấy không thể thiếu vắng nội dung về hình thành Nhà nước Palestine độc lập, có chủ quyền và lãnh thổ tồn tại trong hoà bình và an ninh với Nhà nước Palestine. Nói theo cách khác, mức độ đoàn kết và ủng hộ của thế giới Ả Rập nói chung dành cho Palestine trong cuộc xung khắc giữa Israel và Palestine cứ lỏng lẻo dần.
Động cơ và mục đích quyết định nhất của Bahrain khi quyết định công nhận Nhà nước Israel là liên thủ với Mỹ và Israel cùng với những nước khác trong khu vực để cùng đối phó và chống Iran. Cũng với động cơ này và vì mục đích ấy mà tới đây nhiều khả năng rồi sẽ còn có thêm thành viên khác nữa trong thế giới Ả Rập thiết lập quan hệ ngoại giao với Israel. Việc "viên domino" tiếp đổ chỉ là vấn đề thời gian.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần