Viện kiểm sát đề nghị 3 án tù chung thân tại vụ án Công ty CP Thực phẩm Công nghệ Sài Gòn

Thiên Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cuối tuần qua, phiên tòa xét xử vụ án tiêu cực xảy ra tại Công ty CP Thực phẩm Công nghệ Sài Gòn (Công ty TPCN) tiếp tục diễn ra với phần luận tội và đề nghị mức án đối với từng bị cáo của đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân (VKS) TP Hồ Chí Minh.

Theo nhận định của đại diện VKS tại phiên tòa, với vai trò là giám đốc Công ty TPCN, bị cáo Lê Dũng đã cấu kết với Trần Thị Bích Tuyền và Hứa Châu để ký các hợp đồng khống nhập khẩu và xuất khẩu thuốc lá điếu; thanh toán khống để chi trước 75% tiền hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT) của lô hàng. Để thực hiện hành vi này, bị cáo Lê Dũng đã chỉ đạo cấp dưới lập hồ sơ xuất khẩu để xin hoàn thuế GTGT có thuế suất 10% được quy thành 100% để bù vào khoản 75% đã chi cho Hứa Châu. Đối với phần còn lại là 25% thì bị cáo Lê Dũng nộp vào quỹ Công ty TPCN. Bằng thủ đoạn gian dối này, các bị cáo đã cấu kết để chiếm đoạt số tiền 80 tỷ đồng của Nhà nước…

Từ những quan điểm trên, VKS đã đề nghị Hội đồng xét xử (HĐXX) tuyên phạt bị cáo Lê Dũng mức án từ 4 - 6 năm tù về tội “Buôn lậu”, mức án chung thân về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và từ 13 - 15 năm tù về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Tổng hợp mức án đề nghị là chung thân đối với bị cáo Lê Dũng. Đồng thời, phía VKS cũng đề nghị HĐXX tuyên buộc bị cáo Lê Dũng nộp lại số tiền 766 triệu đồng.

Đối với Trần Thị Bích Tuyền bị VKS đề nghị mức án từ 4 - 6 năm tù về tội “Buôn lậu”, chung thân về 2 tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Đưa hối lộ”. Tổng hợp mức án là chung thân và buộc bị cáo này phải nộp lại số tiền đã chiếm hưởng 47 tỷ đồng. Tiếp đó, đại diện VKS đã đề nghị mức án từ 4 - 6 năm tù về tội “Buôn lậu”, mức án chung thân về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” đối với bị cáo Hứa Châu. Tổng hợp mức án là chung thân và buộc bị cáo này nộp lại số tiền 66 tỷ đồng.

Ngoài ra, đối với 28 bị cáo nguyên là cán bộ, công chức hải quan TP Hồ Chí Minh và An Giang, VKS đề nghị mức án từ 2 - 15 năm tù về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Riêng bị cáo Võ Văn Ân - Trưởng phòng Hành chính nhân sự của Công ty TPCN bị đề nghị mức án thấp nhất từ 2 - 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo.