Viện nghiên cứu Mỹ nghi Triều Tiên vẫn vận hành các cơ sở tên lửa bí mật

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) của Mỹ cho biết đã phát hiện ít nhất 13 trong tổng số 20 cơ sở tên lửa ước tính đang hoạt động ngầm tại Triều Tiên.

Vệ tinh ghi lại hình ảnh bãi thử tên lửa Sanumdong của Triều Tiên hồi tháng 7.
Trong báo cáo được CSIS công bố hôm 12/11, nhà nghiên cứu Joseph Bermudez nói việc bảo trì và cải thiện hạ tầng quy mô nhỏ được ghi nhận tại một số địa điểm, bất chấp cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa giữa Mỹ và Triều Tiên đang diễn ra.
Theo CSIS, đây là thách thức không nhỏ đối với các nhà đàm phán Mỹ vốn đang kỳ vọng sẽ thuyết phục được Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân và tên lửa tầm xa.
Tại hội nghị thượng đỉnh lịch sử diễn ra tại Singapore hồi tháng 6, Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cam kết hướng tới phi hạt nhân hóa, tuy nhiên tuyên bố chung không nêu cụ thể và quá trình đàm phán đến nay không có nhiều tiến triển.
Ngay sau cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều, Tổng thống Trump viết trên Twitter rằng "không còn mối đe dọa hạt nhân từ Triều Tiên".
Triều Tiên từng tuyên bố năng lực hạt nhân của họ đã "hoàn thiện" và dừng các vụ thử nghiệm hồi đầu năm nay. Triều Tiên cho biết đã đóng cửa bãi thử hạt nhân Punggye-ri và cơ sở thử nghiệm động cơ tên lửa Sohae. Bình Nhưỡng cũng đưa ra khả năng đóng cửa thêm nhiều địa điểm nữa cũng như cho phép thanh sát viên quốc tế giám sát quá trình nếu Washington có những sự nhượng bộ  tương xứng, điều cho đến nay vẫn chưa thấy dấu hiệu nào.
Các địa điểm xác định trong báo cáo của CSIS được phân bố rải rác ở các khu vực xa xôi, đồi núi trên khắp lãnh thổ Triều Tiên. Những nơi này có thể được sử dụng để bố trí các tên lửa đạn đạo với các tầm bắn khác nhau, với tầm bắn xa nhất được cho là vươn tới bất kỳ đâu trên lãnh thổ Mỹ. "Các cơ sở vận hành tên lửa không phải là bãi phóng", chuyên gia Bermudez cho biết.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần