Viện Nghiên cứu phát triển Kinh tế - xã hội: Chú trọng nâng chất lượng tham mưu chính sách

TS Nguyễn Hồng Sơn Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển Kinh tế-xã hội Hà Nội
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Gần 2 thập kỷ qua, Viện Nghiên cứu phát triển Kinh tế - xã hội (KT - XH) TP Hà Nội đã trải qua các giai đoạn phát triển với những sự kiện và dấu mốc đáng nhớ.

Và trong bất kỳ hoàn cảnh nào, cán bộ, nhân viên, các nhà khoa học của Viện cũng không ngừng nỗ lực phấn đấu, vượt qua thử thách, cùng với các sở, ngành, đơn vị của TP tích cực đóng góp tâm huyết, trí tuệ vào thành tựu chung trong sự nghiệp đổi mới Thủ đô và đất nước. 
Nhìn lại để tiến tới

Giai đoạn 1999 - 2002 là những năm đầu đặt nền móng cho sự phát triển của Viện, nhất là trong xây dựng tổ chức bộ máy, gây dựng, đào tạo đội ngũ, bảo đảm thực hiện tốt chức năng nghiên cứu chiến lược phát triển KT - XH, xây dựng các luận cứ khoa học cho việc chỉ đạo lập và tổ chức thực hiện kế hoạch phát triển KT - XH dài hạn, trung hạn của TP. Giai đoạn 2002 - 10/2008 là giai đoạn củng cố và phát triển của Viện, từng bước được lãnh đạo TP giao một số nhiệm vụ có tính thực tiễn cao hơn. Giai đoạn từ tháng 10/2008 đến nay, sau khi TP Hà Nội được mở rộng địa giới hành chính cũng ghi nhận những bước trưởng thành, phát triển cả về quy mô và chất lượng hoạt động của Viện. Để xây dựng Viện xứng tầm viện nghiên cứu hàng đầu của đất nước, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của Thủ đô trong sự nghiệp đổi mới, đẩy mạnh CNH, HĐH và hội nhập quốc tế, Viện trở thành đơn vị sự nghiệp khoa học trực thuộc UBND TP, có chức năng nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực phát triển KT - XH, xây dựng và quản lý đô thị trên địa bàn TP; Chuẩn bị luận cứ khoa học giúp Thành ủy, HĐND, UBND TP trong công tác chỉ đạo, điều hành.

Một cuộc họp trao đổi nghiệp vụ tại Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội TP Hà Nội. Nguồn: Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội

Những năm qua, Viện Nghiên cứu phát triển KT - XH TP đã có những đóng góp thiết thực cho sự nghiệp xây dựng, phát triển Thủ đô. Nổi bật như: Chủ động thực hiện tốt công tác tham mưu, tư vấn giúp lãnh đạo TP trong định hướng phát triển KT - XH, xây dựng và quản lý đô thị của Thủ đô giai đoạn 2001 - 2010, 2010 - 2020 và tầm nhìn đến năm 2030; Nghiên cứu, tư vấn xây dựng, hoàn thiện các quy hoạch ngành, lĩnh vực, quy hoạch phát triển KT - XH nhiều địa phương của TP. Tích cực tham gia nghiên cứu, cung cấp luận cứ khoa học, thực tiễn phục vụ xây dựng văn kiện Đại hội Đảng bộ TP từ nhiệm kỳ Đại hội XII đến XVI; tham gia xây dựng Pháp lệnh Thủ đô và Luật Thủ đô... Viện đã chủ trì và phối hợp nghiên cứu trên 100 đề tài KT - XH tập trung vào những vấn đề nổi cộm, xuất phát từ đòi hỏi cấp thiết của TP, qua đó kiến nghị, đề xuất TP nhiều giải pháp quan trọng về phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, xây dựng và quản lý đô thị.

Những định hướng cho phát triển

Đẩy mạnh chất lượng chuyên môn, nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, 19 năm qua cũng ghi nhận những nỗ lực của Viện trong việc không ngừng mở rộng quan hệ hợp tác trong và ngoài nước: Ngân hàng Thế giới; Tổ chức viện trợ Mỹ (US-AEP), Chương trình định cư con người Liên Hợp quốc (UN-Habitat), Viện Nghiên cứu phát triển KT - XH Thủ đô Viêng Chăn (Lào)... Tổ chức thành công Đại hội Hội Hữu nghị Việt - Mỹ nhiệm kỳ 2017 - 2022. Trong nước, Viện thường xuyên trao đổi, phối hợp nghiên cứu khoa học với Viện Nghiên cứu phát triển KT - XH của TP Hồ Chí Minh, TP Đà Nẵng, TP Cần Thơ, Bình Định, Bắc Ninh… với các nhà khoa học và các viện nghiên cứu, trường đại học trên địa bàn TP Hà Nội.

Tiếp tục khẳng định vị thế, vai trò là cơ quan tham mưu trong việc hoạch định các chính sách phát triển KT - XH, phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo TP, trong thời gian tới, Viện sẽ tập trung hoạt động theo định hướng, nhiệm vụ trọng tâm như: Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, viên chức, nhất là về tinh thần trách nhiệm, kỷ cương hành chính, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, năng lực thực tiễn. Tiếp tục phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, hoàn thành tốt công tác tham mưu, tư vấn giúp Thành ủy, HĐND, UBND TP về phát triển KT - XH, xây dựng và quản lý đô thị. Tăng cường nghiên cứu khoa học theo hình thức nhận đặt hàng từ TP và các sở, ban, ngành, địa phương của TP, gắn với những vấn đề nổi cộm, khó khăn, bức xúc của Thủ đô trong xu thế hội nhập, phát triển (công tác xây dựng chính quyền, cải cách hành chính, phòng, chống tham nhũng; phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới; công tác quy hoạch, quản lý và phát triển đô thị; phát triển văn hóa - xã hội, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh;...). Mở rộng trao đổi, học tập kinh nghiệm, đẩy mạnh hơn nữa công tác đào tạo, tư vấn trên các lĩnh vực thuộc phạm vi hoạt động; từng bước phát triển, khẳng định vai trò, vị thế viện nghiên cứu hàng đầu của Thủ đô và đất nước.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần