Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội: Không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng quy hoạch

Ngọc Mừng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng nay (15/4), Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội đã vinh dự được đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất do Chủ tịch nước trao tặng nhân dịp kỷ niệm 55 năm ngày thành lập (1962 – 2017). Đến dự buổi lễ có các đồng chí đại diện cho lãnh đạo TP Hà Nội.

* Đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất
Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội tiền thân là Viện Thiết kế quy hoạch Hà Nội, được thành lập từ năm 1962. Trải qua 55 năm trưởng thành và phát triển từng thời kỳ mà Viện đã có tên gọi khác nhau: Viện Thiết kế quy hoạch Hà Nội trực thuộc Ủy ban hành chính TP; Viện Quy hoạch Hà Nội, Viện Thiết kế Quy hoạch xây dựng Hà Nội trực thuộc Ủy ban xây dựng cơ bản Hà Nội và Sở Xây dựng; Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội trực thuộc Kiến trúc sư trưởng TP (nay là Sở QH - KT TP Hà Nội) và nay là Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội trực thuộc UBND TP Hà Nội.

Quy hoạch chung Xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn 2050.

Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội đã trải qua chặng đường 55 năm trưởng thành và lớn mạnh. Từ một đơn vị với một số ít cán bộ lúc ban đầu, đến nay Viện đã có gần 150 cán bộ, viên chức là Kiến trúc sư, Kỹ sư có năng lực chuyên môn và phẩm chất đạo đức. Quá trình trưởng thành từ đó đến nay, tùy theo yêu cầu của từng thời kỳ xây dựng và phát triển TP, Viện được giao thực hiện các chức năng khác nhau, song nhiệm vụ chính luôn được xác định là công tác nghiên cứu thiết kế quy hoạch và công tác tham mưu cho các cấp về quy hoạch và quản lý xây dựng theo quy hoạch của TP.
Với phương châm chú trọng đổi mới trong mọi lĩnh vực công tác để đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, hệ thống tổ chức của Viện luôn được sắp xếp cải tiến gọn nhẹ, vận hành khoa học, hợp lý. Song song với đó, Viện còn đầu tư các trang thiết bị công nghệ hiện đại, tăng cường công tác hợp tác quốc tế và ứng dụng Công nghệ thông tin trong nghiên cứu quy hoạch để nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác.
Ngoài ra, Viện còn là một trong những "mắt xích" quan trọng trong công tác phối hợp với các sở, ngành tham mưu về cơ chế, chính sách đặc thù trong lĩnh vực quy hoạch xây dựng, quản lý đô thị trên địa bàn Thủ đô.
Không chỉ là một tổ chức tư vấn chuyên sâu hàng đầu trong lĩnh vực lập các loại hình quy hoạch xây dựng trên địa bàn Thủ đô Hà Nội; mà Viện còn phối hợp với các sở, ban, ngành triển khai quy hoạch và quản lí đô thị trong môi trường đầu tư hết sức đặc thù và phức tạp. Quá trình đó luôn phải đối mặt với bối cảnh, điều kiện, những thách thức, khả năng nguồn lực thực thi quy hoạch, nhu cầu nguyện vọng của cộng đồng và đáp ứng được chỉ đạo của T.Ư, TP; bảo đảm hài hòa các lợi ích, để chuyển hóa các “ý tưởng”, "tầm nhìn", “định hướng” quy hoạch vào cuộc sống. Theo đó, các khu đô thị, khu công nghiệp, du lịch, các khu chức năng đô thị như hành chính, thể thao, bệnh viện, trường học, thương mại, công viên - cây xanh... đã từng bước trở thành hiện thực, điều đó đánh dấu sự trưởng thành của Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội.
Thủ đô Hà Nội hôm nay mở rộng với diện tích lớn gấp 3,6 lần trước đây, đó cũng là cơ hội và yêu cầu rất lớn đối với công tác quy hoạch phát triển. Đồng thời cũng đang phải đối mặt với những thách thức không nhỏ giữa bảo tồn hệ thống di sản đặc biệt lớn của Thủ đô và phát triển mới; về chất lượng môi trường đô thị; sự phụ thuộc rất lớn vào các phương tiện giao thông cơ giới; sự tiếp cận với nền kinh tế thị trường của các không gian đô thị; các vùng ven đô sẽ được đô thị hóa; và đặc biệt yêu cầu của quy hoạch là tạo ra động lực, tạo ra những giá trị khoa học, văn hóa và nghệ thuật. Từ đó, công tác quy hoạch không chỉ đòi hỏi về khối lượng mà còn là yêu cầu cần phải tiếp tục nâng cao chất lượng đổi mới phương pháp lập, tổ chức triển khai thực thi các quy hoạch tạo được sự đồng thuận cao trong xã hội, cộng đồng; có chất lượng và hiệu quả thực sự cho sự phát triển bền vững của Thủ đô. TS. KTS Nguyễn Trúc Anh - Viện trưởng Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội nhấn mạnh và bày tỏ quyết tâm nâng cao trách nhiệm, trau dồi kinh nghiệm để hoàn thành tốt nhiệm vụ được Chính phủ, Thành ủy, UBND TP giao phó, đóng góp hiệu quả hơn nữa cho Thủ đô, cho đất nước.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần