Viện trợ Nhật Bản “cứu” tài nguyên rừng Việt Nam?

Tin, ảnh: Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tham vọng đó được chuyên gia trình bày trong lễ ký kết hợp đồng viện trợ không hoàn lại cấp cơ sở tại Đại sứ quán Nhật Bản chiều 7/3.

Quang cảnh buổi lễ ký kết chiều 7/3 tại Hà Nội.
Chương trình viện trợ không hoàn lại cấp cơ sở của chính phủ Nhật Bản là hoạt động hỗ trợ về vốn cần thiết dành cho các dự án mang lại lợi ích cao cho người dân nước ngoài. Chương trình này bắt đầu được thực hiện tại Việt Nam từ năm 1992, và tính đến năm ngoái, 630 dự án đã được thực hiện với tổng số tiền viện trợ lên tới khoảng 53 triệu USD.
8 dự án thuộc các lĩnh vực y tế, giáo dục, xây dựng đường và cung cấp nước sạch, với tổng số tiền việc trợ là 640 nghìn USD, đã được ký kết vào chiều 7/3 bởi Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Umeda Kunio cùng lãnh đạo 8 địa phương thuộc 7 tỉnh của Việt Nam, gồm Lai Châu, Hòa Bình, Điện Biên, Sơn La, Bắc Cạn, Quảng Nam và Bình Định.
Đại sứ Umeda Kunio (phải) trao đổi bản ký kết một dự án với lãnh đạo địa phương.
Sự kết hợp lần này dựa trên đề xuất của cá nhân và nhiều đơn vị Nhật Bản như: Bác sĩ Hattori Tadashi - Dự án cung cấp thiết bị chuyên khoa mắt cho bệnh viện mắt tỉnh Quảng Nam; Đại học Kanazawa - Dự án cung cấp thiết bị y tế cho trung tâm y tế huyện Phù Cát, Bình Định; Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) - 4 dự án cung cấp nước sạch và cơ sở hạ tầng cho người dân nhiều xã vùng sâu vùng xa của Tây Bắc.
Đặc biệt, đề xuất nói trên của JICA thuộc khuôn khổ dự án Quản lý tài nguyên thiên nhiên rừng bền vững của cơ quan này tại 4 tỉnh miền núi phía Bắc Việt Nam. Theo Phó giám đốc quản lý dự án Baku Takashi, kế hoạch bao gồm các hoạt động hỗ trợ hạ tầng quy mô nhỏ cho một số địa phương, nhằm ổn định cuộc sống còn nhiều thiếu thốn của người dân để từ đó khích lệ người dân tham gia bảo vệ và phát triển rừng, cũng như các tài nguyên thiên nhiên khác.
 
Phát biểu tại lễ ký kết, Đại sứ Umeda Kunio nhắc lại mối quan hệ cùng chia sẻ nhiều lợi ích mang tính chiến lược giữa Việt Nam và Nhật Bản lâu nay, đồng thời khẳng định chính phủ Nhật ghi nhận sự phát triển của Việt Nam đóng một vai trò quan trọng cho sự ổn định và phát triển của khu vực Đông Nam Á. Với vai trò là đối tác chiến lược, Nhật Bản mong muốn thông qua các hình thức hỗ trợ tương tự để thúc đẩy chất lượng cuộc sống người dân còn gặp nhiều khó khăn, góp phần vào sự phát triển cân đối của Việt Nam.
Ông Umeda Kunio bày tỏ hy vọng, thông qua 8 dự án lần này, mối quan hệ hợp tác Việt Nam - Nhật Bản sẽ ngày càng bền chặt, tạo tiền đề và động lực cho những sự kết hợp khác trong tương lai tại đa dạng các lĩnh vực.