Viện trưởng Viện báo chí bị kiểm điểm vì gửi bài đăng trên tạp chí của ‘nhà báo quốc tế’

Hoa Hồng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Học viện Báo chí và Tuyên truyền đã kiểm điểm Viện trưởng Viện báo chí vì gửi bài đăng trên tạp chí Chống tham nhũng của “nhà báo quốc tế” Lê Hoàng Anh Tuấn”.

Sáng nay (21/5), ông Trương Ngọc Nam - Giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền cho biết, nhiều giảng viên của trường đã gửi bài cho tạp chí Chống tham nhũng của “nhà báo quốc tế” Lê Hoàng Anh Tuấn. Đáng chú ý, trong đó có Viện trưởng Viện báo chí Đỗ Thị Thu Hằng. Sau khi biết tin này, lãnh đạo trường đã phê bình, kiểm điểm bà Thu Hằng vì đã gửi bài báo đăng trên tạp chí của ông Lê Hoàng Tuấn Anh khi không xác minh kỹ.
 Trang bìa tạp chí Cống tham nhũng
Tuy bà Hằng giải trình bị “lừa” nhưng trường vẫn phê bình, kiểm điểm. Có thể nói, đây là “cú lừa” ngoạn mục, tinh vi. Ông Nam khẳng định, bài báo của bà Hằng đăng tải trên tạp chí Chống tham nhũng không được học viện công nhận. Bà Hằng có năng lực khoa học, viết bài tốt nhưng lại gửi nhầm địa chỉ.
Vị Giám đốc này cũng thông tin, theo quy định mới của Bộ GD&ĐT, mỗi nghiên cứu sinh tiến sỹ phải có 2 bài báo quốc tế. Và việc đăng tải trên tạp chí của ông Tuấn có phần dễ dàng khiến nhiều giảng viên dính “cú lừa”. Đặc biệt, đây là tờ tạp chí nước ngoài nên xác minh, kiểm duyệt trước khi nộp bài rất khó.
Theo Giám đốc Trương Ngọc Nam, Tạp chí Chống tham nhũng ở Séc xuất bản một vài số và ông Tuấn đã lấy bìa của tạp chí photo rồi ghép với những bài của các giảng viên và nói tạp chí đã đăng tải. Điều đáng chú ý, “nhà báo quốc tế” này còn dặn các giảng viên đăng ký các bài báo với học viện và một số nơi cần thiết. Chính vì thế, giảng viên mới nhầm tưởng.
Trước đó, PGS.TS Lưu Văn An - Phó Giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền khẳng định, ông Lê Hoàng Anh Tuấn không phải là giảng viên của trường, mà ông này từng tham gia lớp nghiệp vụ báo chí do đơn vị tổ chức. PGS Lưu Văn An cho biết, theo báo cáo từ Viện Báo chí, ông Tuấn từng đề nghị trao đổi kinh nghiệm, nghiệp vụ với sinh viên của khoa Báo chí. Việc này được Khoa đồng ý và người này đã trao đổi với sinh viên trong một giờ.
Ông Anh Tuấn cũng viết bài tham luận khi Viện Báo chí tổ chức một cuộc hội thảo khoa học về đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng cho nhà báo trẻ. Lớp bồi dưỡng về quản lý báo chí truyền thông được mở cho những ai có nhu cầu học trong thời gian ngắn.
Ông An cho biết thêm, ông Lê Hoàng Anh Tuấn cũng từng tham gia lớp bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí do trường tổ chức. Thời gian học tại đây, học viên này là người ham hiểu biết, học hỏi và có tư duy. 

Thông tin về “nhà báo quốc tế” Lê Hoàng Anh Tuấn xuất hiện trong buổi lễ ngày trở về tại trường THPT Nghi Lộc III (Nghệ An), bà Phạm Thị Tuyết Mai - Hiệu trưởng trường THPT Nghi Lộc 3 cho biết, nhà trường nhận được đề nghị của cựu học sinh Lê Hoàng Anh Tuấn muốn về nhà trường để tri ân nên nhà trường đã đồng ý. Băng rôn và thành phần tham dự là do cựu học sinh Lê Hoàng Anh Tuấn mời.

Là người có mặt tham dự buổi lễ này, ông Trần Duy Ngoãn - Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Nghệ An cho biết, ông tham dự là do đoàn của Hội Nhà báo Việt Nam về dự nên ông phải đi tháp tùng cùng đoàn. “Còn ông Lê Hoàng Anh Tuấn có phải là nhà báo quốc tế hay hội viên của Hội Nhà báo Việt Nam hay không thì tôi không nắm rõ”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần