Vienna "soán ngôi" Melbourne, trở thành thành phố đáng sống nhất thế giới

Nguyễn Phương (Theo Bloomberg)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thủ đô Vienna (Áo) đã vượt qua Melbourne (Australia) để dẫn đầu các thành phố đáng sống nhất thế giới năm 2018, theo bảng xếp hạng của Tổ chức EIU thuộc Tập đoàn Economist.

EIU vừa công bố danh sách các TP đáng sống nhất trên thế giới năm 2018. Theo đó, TP Melbourne của Australia lần đầu tiên để mất vị trí thứ nhất sau 7 năm liên tục đứng đầu bảng xếp hạng vào Vienna của Áo.
 Vienna trở thành TP đáng sống nhất thế giới năm 2018.
Cuộc khảo sát được tiến hành tại 140 TP trên thế giới cho thấy gần một nửa số TP có chỉ số đáng sống được cải thiện so với bảng xếp hạng năm ngoái, trong đó các TP châu Âu có sự bứt phá mạnh nhất nhờ vào các biện pháp duy trì ổn định và tăng cường an ninh. 
Đáng chú ý, thủ đô Vienna của Áo, từ vị trí thứ 2 trong bảng xếp hạng năm 2017, đã "soán ngôi" của TP Melbourne của Australia vốn vào chỉ số ổn định cao hơn trong các tiêu chí đánh giá.
 Melbourne chỉ đứng thứ 2 trong top 10 TP đáng sống nhất thế giới. Ảnh: CNN 
Thủ đô Vienna đạt 99,1/100 điểm ở đánh giá này. Đây là lần đầu tiên thủ đô của Áo giành vị trí TP đáng sống nhất trên thế giới kể từ khi EIU tiến hành cuộc khảo sát năm 2004.
Các TP khác của AustraliaCanada cũng góp mặt trong top 10.
2 TP của Nhật Bản - Osaka (thứ 3) và Tokyo (thứ 7) - đều lên vị trí cao nhất trong hơn 10 năm qua nhờ tỷ lệ tội phạm giảm và cải thiện trong giao thông công cộng.
Các trung tâm tài chính lớn như London (thứ 48) và New York (thứ 57) bị ảnh hưởng bởi chính sự phát triển nhanh chóng của mình, EIU nêu. Sức hấp dẫn tại các TP này giảm vì giao thông công cộng quá tải, tỷ lệ tội phạm và tắc đường cao.
Tại châu Á, Hong Kong xếp vị trí thứ 35, vượt Singapore, chỉ đứng  thứ 37, nhờ điểm ổn định cải thiện.
 Osaka của Nhật Bản xếp thứ 3 trong danh sách của EIU.
Danh sách 10 TP đáng sống nhất thế giới năm 2018 gồm: 1.Vienna (Áo); 2 Melbourne (Australia); 3. Osaka (Nhật Bản); 4. Calgary (Canada); 5. Sydney (Australia); 6. Vancouver (Canada); 7. Tokyo (Nhật Bản): 8. Toronto (Canada); 9. Copenhagen (Đan Mạch) và 10. Adelaide (Australia).
 Vị trí thứ 5 trong danh sách 10 TP đáng sống nhất thế giới thuộc về Sydney (Australia). Ảnh: CNN
EIU cũng công bố danh sách các TP không đáng sống nhất trên thế giới, trong đó thủ đô Damascus của Syria được xếp hạng chót do tính nguy hiểm của cuộc nội chiến kéo dài hơn 7 năm qua. Trong danh sách này còn có các TP: Algiers của Algeria, Tripoli của Libya và Dhaka của Bangladesh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần