Việt - Mỹ lạc quan về triển vọng hợp tác

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đại sứ Mỹ Ted Osius phát biểu tại cuộc tọa đàm.

Trong bài phát biểu tại cuộc tọa đàm “20 năm quan hệ ngoại giao với Việt Nam và con đường phía trước” được tổ chức tại trường Đại học Quốc gia Hà Nội, hôm 6/3, ngài Ted Osius - Đại sứ Mỹ tại Việt Nam nhấn mạnh, “với truyền thống con Rồng cháu Tiên, Việt Nam đã tạo cho mình một đôi cánh vững chắc để bay lên. Chính phủ và nhân dân Mỹ sẵn sàng tiếp thêm sức mạnh cho Việt Nam bay cao và bay xa hơn nữa”.
 
Đại sứ Mỹ Ted Osius phát biểu tại cuộc tọa đàm.
Kinhtedothi - Đại sứ Mỹ Ted Osius phát biểu tại cuộc tọa đàm.
Đánh giá mối quan hệ hợp tác giữa 2 nước trong vòng 2 thập kỷ qua, Đại sứ Osius cho rằng, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã đúng khi khẳng định, không có hai nước nào “nỗ lực hơn, làm được nhiều hơn, và làm được tốt hơn để cố gắng đến với nhau, thay đổi lịch sử và thay đổi tương lai” như Việt Nam và Mỹ. Nhận định, mối quan hệ Đối tác toàn diện Mỹ - Việt được thiết lập năm 2013 đã tạo điều kiện để 2 bên thúc đẩy hợp tác sâu rộng trong những lĩnh vực chiến lược, ông Osius tin rằng, mối quan hệ này có thể đóng góp nhiều hơn nữa cho hòa bình, ổn định, hợp tác và thịnh vượng giữa hai nước và trên toàn thế giới.

Mở ra nhiều cơ hội

Phát biểu tại cuộc tọa đàm, Đại sứ Osius bày tỏ lạc quan về mối quan hệ thương mại và kinh tế giữa Mỹ - Việt và cho biết, kim ngạch thương mại song phương của hai nước trong năm 2014 đạt khoảng 35 tỷ USD, tăng gấp 7 lần so với 20 năm trước. Liên quan đến việc đàm phán thông qua Hiệp định Đối tác Kinh tế Chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) có sự tham gia của Mỹ và Việt Nam, Đại sứ Osius khẳng định đây là ưu tiên hàng đầu của Tổng thống Mỹ Barack Obama. 

Theo Đại sứ Osius, TPP là một bước cần thiết để thúc đẩy Việt Nam hội nhập sâu rộng hơn nữa vào nền kinh tế toàn cầu và mở ra nhiều cơ hội cho các DN và doanh nhân Việt Nam khi mà các rào cản về thương mại được dỡ bỏ.

Ủng hộ sớm thông qua COC 

Liên quan đến hòa bình và ổn định trong khu vực, Đại sứ Osius một lần nữa nhắc lại lời phát biểu của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tại Hội nghị ASEAN: “Mỹ rất lo ngại về cách thức nhiều nước theo đuổi tuyên bố chủ quyền của mình. Việc một trong các bên hăm dọa, ép buộc hoặc sử dụng vũ lực là không thể chấp nhận được”. 

Trên cơ sở đó, Đại sứ Mỹ tuyên bố: “Chúng tôi tin rằng, tranh chấp lãnh thổ cần phải được giải quyết một cách hòa bình thông qua con đường ngoại giao và phải tuân thủ luật pháp quốc tế. Chúng tôi ủng hộ việc ASEAN và Trung Quốc sớm thông qua bản Quy tắc về cách ứng xử của các bên trên Biển Đông (COC), nơi vận chuyển qua lại của một nửa lượng hàng hóa thế giới.

Không có điều gì là không thể

Đề cập đến “chương tiếp theo” trong quan hệ Mỹ - Việt, Đại sứ Osius khẳng định, dù chia sẻ một lịch sử phức tạp, nhưng “nếu chúng ta có học được điều gì trong thời gian 20 năm qua thì điều đó là không có điều gì là không thể”. 

Với phương châm “không có điều gì là không thể”, Đại sứ Mỹ khẳng định, hai nước hoàn toàn có thể hoàn tất đàm phán để biến TPP thành hiện thực; Mỹ có thể làm việc với Việt Nam để phát triển một chương trình không gian nhằm tăng cường năng lực viễn thông, quan trắc những tác động của biến đổi khí hậu, nâng cao năng lực nắm bắt thông tin tình hình trên biển và giúp dự báo thiên tai; hợp tác để chống lại bệnh lao và loại bỏ bệnh sốt rét tại Việt Nam; tiến hành các chuyến bay thẳng giữa hai nước chúng ta; Mỹ có thể trở thành nhà đầu tư số 1 tại Việt Nam…

 
Về chuyến thăm Mỹ sắp tới của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, ông Osius cho biết: “Chúng tôi tin tưởng chuyến thăm đó sẽ giúp đưa mối quan hệ Đối tác Toàn diện tiến về phía trước. Chúng tôi hy vọng rằng nhịp độ các chuyến thăm cấp cao của Mỹ sang Việt Nam sẽ được tiếp tục, bởi vì những chuyến thăm như vậy cũng là một phương thức để duy trì đối thoại cởi mở và thẳng thắn về những vấn đề mà chúng ta phải đối mặt”.