Việt Nam 2 - 0 Malaysia: Chiến thắng ấn tượng!

Nguyên Phong - Ảnh: Ngọc Tú
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Công Phượng và Anh Đức đã mang về chiến thắng ấn tượng 2 - 0 trước đội khách Malaysia mở ra cơ hội vào bán kết.

Hơn 2 tiếng trước giờ bóng lăn, quảng trường sân Mỹ Đình đã có hàng nghìn người đổ về để chuẩn bị vào sân tiếp lửa cho ĐT Việt Nam. Mọi ngả đường hướng về sân Mỹ Đình đều đông nghịt CĐV với trang phục màu đỏ đang hò hét rầm rộ.
 SVĐ Mỹ Đình gần như không còn chỗ trống. Ảnh Ngọc Tú

Cầu thủ số 12 đã phủ kín SVĐ Mỹ Đình bằng sắc cờ tổ quốc. Ảnh Ngọc Tú

Nếu muốn đứng đầu bảng A, tuyển Việt Nam buộc phải có được chiến thắng trong trận quyết đấu với Malaysia tối nay. Suốt một tuần chuẩn bị vừa qua, HLV Park Hang Seo liên tục thử nghiệm, tìm ra những phương án để “giải mã” sức mạnh của đối thủ khó chịu này. Tuyển Malaysia luôn là đối thủ khó chịu với tuyển Việt Nam.
Trong quá khứ, dù nhiều lần được đánh giá cao hơn, nhưng rốt cuộc ĐT Việt Nam vẫn phải ôm hận trước Malaysia. Đó toàn rơi vào những trận đấu có tính chất quan trọng như chung kết SEA Games 2009, bán kết AFF Cup 2010 và 2014.
Cầu thủ 2 đội đã bước ra sân khởi động trước trận đấu. Ảnh Ngọc Tú

Các cầu thủ Malaysia khởi động. Ảnh Ngọc Tú

Bắt chính trận đấu giữa Việt Nam vs Malaysia là trọng tài người Saudi Arabia Turki Mohammed A. Alkhudayr.  2 trợ lý trọng tài trong trận đấu tới đều là người Thái Lan: Ông Poonsawat Samransuk và Komsan Kampan. Trọng tài thứ 4 người Philippines Steve Supresencia.

 Ngay sau tiếng còi khai cuộc, từ chấm đá phạt cách cầu môn Malaysia khá xa, tiền vệ Lương Xuân Trường thực hiện cú bấm bóng quen thuộc và Văn Hậu có mặt trong vòng cấm địa để thực hiện cú đánh đầu nhưng bóng qua xà ngang. 

Cả 2 đội đã có quá trình nghiên cứu rất kỹ lối chơi của nhau. Malaysia nhập cuộc đầy tự tin dù đang thi đấu trên sân của đội bạn. Phút 5, tuyển Malaysia đã có pha tổ chức tấn công bên cánh phải. Trong khu vực cấm địa, Trọng Hoàng phá bóng giải nguy cho hàng phòng ngự ĐT Việt Nam. Tuyển Malaysia kiểm soát thế trận khá tốt. Sự áp sát của các cầu thủ Malaysia đã khiến cho ý đồ chiến thuật của chúng ta thực hiện khá khó khăn.

 Công Phượng rất có duyên với mành lưới các đội tuyển Malaysia.
Nhưng bàn thắng đã đến! Một lần nữa lại là Công Phượng mở tỷ số trận đấu. Phút 11, xuất phát từ tình huống tấn công sắc bén bên cánh trái, Anh Đức đón đường chuyền ra của đồng đội. Cú dứt điểm không tốt của tiền đạo thuộc biên chến CLB B.Bình Dương tạo cơ hội để Công Phượng đá nối rất nhanh đánh bại thủ môn đội trưởng Malaysia, mở tỷ số trận đấu. Bàn thắng của Công Phượng đã giải tỏa được thế trận chúng ta đang bị lấn lướt dù đang thi đấu trên sân nhà. Đây là bàn thắng thứ 2 của Công Phượng tại giải đấu lần này và là bàn thứ 5 của tiền đạo này ghi vào các đội tuyển Malaysia qua mọi cấp độ. Có lẽ Công Phượng đang rất son tại AFF Cup 2018 khi luôn là người mở điểm cho thầy trò HLV Park Hang-seo.
 Sau bàn mở tỷ số, tuyển Việt Nam chơi thanh thoát hơn trong khi đó, Malaysia có dấu hiệu vội vã tìm kiếm bàn gỡ.

Các cầu thủ chủ nhà đang nỗ lực cầm bóng chậm và chắc trước lỗi chơi áp sát và khá rắn của Malaysia.
Syamer Kutty Abba nhận thẻ vàng sau khi phạm lỗi với Quang Hải. Việt Nam được hưởng quả đá phạt trực tiếp từ cự ly 30 mét ở phút 14. Quang Hải khiến các cổ động viên Malaysia có phen thót tim khi đưa bóng đi sát xà ngang góc xa với cú đá phạt chân trái sở trường từ cự ly 30 mét.

Phút 26, tiền vệ Lương Xuân Trường quyết định thực hiện đường chọc khe cho Công Phượng, nhưng ý định của cầu thủ HAGL không thành công.

Việt Nam bắt đầu đá chậm và cố gắng kiểm soát bóng để làm giảm tốc độ trận đấu khi Malaysia nỗ lực chơi nhanh. Đội chủ nhà chỉ phản công khi cướp được bóng ở khu vực giữa sân.

Tuyển Việt Nam vẫn đang thi đấu tốt sau khi có được bàn thắng mở tỉ số.

Phút 37, Malaysia được hưởng quả đá phạt tương đối thuận lợi cả về cự ly lẫn góc sút , Syazwan Andik (Malaysia) đá phạt trực tiếp nhưng bóng đi không quá khó với thủ môn Văn Lâm của Việt Nam. Malaysia thể hiện là 1 đối thủ rất đáng gờm của chúng ta, họ rất mạnh trong những tình huống chồng biên. Đấu pháp của HLV Tan Cheng Hoe được các học trò thực hiện đẩy các tình huống phạm lỗi ra xa khu vực 16m50, vì muốn tránh các pha đá phạt nguy hiểm từ Quang Hải, Xuân Trường.

Malaysia rất quyết tâm tìm kiếm bàn thắng gỡ hòa ngay trong hiệp 1 nhưng họ vẫn chưa thể tìm được đường vào khung thành của Văn Lâm. Hàng phòng ngự của ĐT Việt Nam chơi khá chắc chắn với sự phối hợp rất tốt của các cầu thủ. Vẫn là sơ đồ 3 trung vệ quen thuộc, nhưng lần này sự có mặt của trung vệ Quế Ngọc Hải đã giúp hàng phòng ngự ĐT Việt Nam càng trở nên chắc chăn hơn bao giờ hết. Ngọc Hải, Duy Mạnh và Đình Trọng đã hóa giải hầu hết những pha triển khai bóng của đối phương. 

Các cầu thủ đội tuyển Việt Nam vui mừng sau bàn thắng mở tỷ số của Công Phượng.

Hiệp 1 kết thúc với tỷ số 1-0 tạm nghiêng về phía tuyển Việt Nam nhờ pha ghi bàn của Công Phượng ở phút thứ 11. Malaysia đã kiểm soát bóng 62%, vượt trội so với đội chủ nhà. Tuy nhiên, đây không phải là bất lợi cho Việt Nam bởi thầy trò HLV Park Hang-seo có thể áp dụng lối đá phản công sở trường.

Ở trận đấu cùng giờ, chủ nhà Lào gây bất ngờ khi dẫn trước Myanmar 1-0 do công của Innalay.

Hiệp 2 bắt đầu, Malaysia nhập cuộc nhanh hòng kiếm tìm bàn thắng. Thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo bước vào hiệp 2 với lợi thế dẫn 1 bàn. Tuy nhiên, Malaysia cho thấy là đối thủ không dễ bị bắt nạt dù phải thi đấu trên sân Mỹ Đình.

Phút 52, trọng tài thổi phạt Akram Mahinan khi phạm lỗi với Xuân Trường, Văn Hậu lập tức trả đũa đối với cầu thủ Malaysia. May cho hậu vệ cánh trái tuyển Việt Nam khi không bị thẻ phạt với pha vào bóng bằng gầm giày.

Những phút đầu hiệp hai chứng kiến các tình huống va chạm quyết liệt.

Phút 59, tuyển Malaysia được hưởng quả đá phạt cách cầu môn chúng ta chỉ khoảng hơn 20m và góc tương đối rộng. Cầu thủ mới vào sân Safawi Rasid được giao ngay nhiệm vụ đá phạt nhưng cú đá hiểm hóc không thắng được thủ môn Văn Lâm.

Việt Nam chủ động chơi với đội hình thấp, chủ động tranh chấp và đưa trận đấu vào thế giằng co. Lợi thế dẫn bàn giúp Việt Nam có quyền lựa chọn lối chơi an toàn này. Cũng bởi vậy mà Malaysia cầm bóng tới hơn 60%.

Tỷ số được nâng lên 2 - 0 cho tuyển Việt Nam ở phút 60! Xuân Trường châm ngòi để Phan Văn Đức chọc khe đầy tinh tế cho lão tướng Anh Đức thoát xuống lạnh lùng dứt điểm đánh bại thủ môn Fahmi, nâng tỷ số lên 2 - 0 cho tuyển Việt Nam. Đây là bàn thắng thứ hai của tiền đạo B. Bình Dương tại AFF Cup 2018 năm nay.

 Anh Đức thoát xuống lạnh lùng dứt điểm nâng tỷ số lên 2-0 cho tuyển Việt Nam

Sơ đồ thi đấu 3-4-3 của chúng ta ngày hôm nay được thực hiện rất linh hoạt. Việt Nam chủ động chơi an toàn, lấy số đông phòng ngự khi chỉ còn cắm Công Phượng và Anh Đức ở phía trên. Không phải Xuân Trường, Quang Hải mới chính là cầu thủ chơi nổi bật nhất ở trung tâm hàng tiền vệ ĐT Việt Nam trong suốt phần lớn thời gian thi đấu. Quang Hải đã điều tiết và phân phối bóng rất tốt cho các đồng đội. Sự nhanh nhẹn và lắt léo của Quang Hải cũng không ít lần khiến hàng tiền vệ giàu sức mạnh của ĐT Malaysia tỏ ra khổ sở. Theo thống kê thì Việt Nam đã tung ra 3 cú sút trúng đích và có được 2 bàn thắng. Có thể nói Việt Nam đã dứt điểm sắc bén ở trận đấu này.

Các cầu thủ Malaysia thi đấu lúng túng sau khi dính bàn thua thứ 2. Phút 70, hậu vệ Shahrul có pha thúc cùi chỏ vào mặt Công Phượng và phải nhận thẻ vàng. Nhẽ ra, một thẻ đỏ mới là chính xác với hành động xấu chơi của cầu thủ Malaysia

ĐT Malaysia điều chỉnh đội hình khi Shayafi được đưa vào sân, Malaysia không có ý định bỏ cuộc, họ đang chơi ván bài tất tay. Họ đang sử dụng những cầu thủ tốt nhất nhưng vẫn chưa tìm thấy đướng tới khung thành của thủ môn Văn Lâm. Bên phía đội tuyển Việt Nam, Hùng Dũng vào sân thế chỗ của Văn Đức, Văn Quyết thay Công Phượng.

Phút 78, hàng phòng ngự của tuyển Việt Nam có pha hóa giải đợt tấn công nguy hiểm của Malaysia. Đội bóng áo đỏ vừa có pha phản công khiến cho đội khách phải hú vía buộc thủ môn Fahmi phải dâng lên gần giữa sân để phá bóng.

 Thủ môn Văn Lâm thi đấu chắc chắn tuy nhiên, anh bị đau sau nỗ lực giải nguy cho khung thành.

Trận đấu bước vào những phút cuối cùng, HLV Park Hang Seo thực hiện lần thay người cuối cùng, Đức Huy vào thế chỗ Xuân Trường.

Malaysia vẫn cầm bóng vượt trội nhưng những đường tấn công không thể xuyên thủng hàng phòng ngự đội chủ nhà. Sóng gió liên tục nổi lên bên khu vực cấm địa của Việt Nam nhưng hàng phòng ngự đã thi đấu lăn xả để bảo vệ chắc cho cầu môn Văn Lâm.

Qua 4 phút bù giờ, trận đấu kết thúc với chiến thắng dành cho tuyển Việt Nam với tỷ số 2-0. ĐT Việt Nam đạt mục tiêu giành 3 điểm trước đối thủ mạnh Malaysia ở bảng A. Dù chúng ta đã có 1 trận đấu khá vất vả trước 1 đối thủ thiên về dùng sức và có những tình huống chơi rất xấu. 

Trong khi đó, một lần nữa Lào lại bị thua ngược với tỷ số 1-3 trước Myanmar. Như vậy dù tuyển Việt Nam đã có 2 chiến thắng tại vòng bảng AFF Cup 2018  ghi được 5 bàn và chưa để thủng lưới bàn nào. Nhưng ĐT Việt Nam vẫn xếp sau Myanmar ở bảng A. Bởi sau 2 lượt trận toàn thắng, Myanmar cũng có 6 điểm như ĐT Việt Nam nhưng họ xếp trên nhờ hiệu số bàn thắng (Myanmar ghi được 7 bàn và để thủng lưới 2 bàn, có hiệu số +5 bằng với ĐT Việt Nam nhưng xếp trên nhờ ghi được nhiều bàn thắng hơn). Với kết quả này, Malaysia từ vị trí nhất bảng A đã rơi xuống vị trí thứ 3. Ở lượt trận tới vào ngày 20.11, ĐT Việt Nam sẽ làm khách trên sân Thuwanna của Myanmar và đây sẽ là trận đấu quyết định tấm vé đầu tiên vào vòng bán kết AFF Cup 2018 của bảng A.

 Đội hình xuất phát:

Việt Nam: Đặng Văn Lâm, Đình Trọng, Duy Mạnh, Quế Ngọc Hải, Trọng Hoàng, Văn Hậu, Quang Hải, Xuân Trường, Văn Đức, Công Phượng, Anh Đức
Malaysia: Fahmi, Aidil Zafuan, Mohd Saad, Safawi, Andik, Safari, Mahinan, Kutty Abba, Talaha, Razak, Sumareh.