Việt Nam: 5 người khỏi Covid-19 tình nguyện hiến huyết tương cho bệnh nhân

Thanh Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bệnh viện (BV) Bệnh nhiệt đới T.Ư tiếp nhận và sàng lọc người đến hiến huyết tương. Đến nay đã có 5 người khỏi bệnh Covid-19, trong đó có một bác sĩ của BV Bệnh nhiệt đới T.Ư tình nguyện hiến huyết tương để điều trị cho các bệnh nhân Covid-19 thể trung bình, nặng hoặc nghiêm trọng.

Trong phác đồ điều trị Covid-19 sửa đổi, bổ sung cập nhật hôm 4/8, Bộ Y tế lần đầu tiên cho phép sử dụng huyết tương lấy từ những người bệnh Covid-19 đã khỏi và có đủ tiêu chuẩn để điều trị cho ca bệnh nặng.
BV Bệnh Nhiệt đới T.Ư hiện kêu gọi những người từng mắc Covid-19 đã khỏi bệnh đến hiến huyết tương phục vụ công tác nghiên cứu, điều trị. Theo đó, BV Bệnh Nhiệt đới T.Ư đã bắt đầu lựa chọn người hiến huyết tương từ ngày 3/8.
Sau 2 ngày đã có 5 người đăng ký tình nguyện hiến huyết tương, trong đó có một bác sĩ của bệnh viện từng mắc Covid-19 và đã được chữa khỏi. Các trường hợp này sẽ được xét nghiệm, sàng lọc kỹ lưỡng, nếu đáp ứng đủ các tiêu chuẩn thì sẽ được hiến huyết tương.
 Bệnh nhân khỏi Covid-19 tình nguyện hiến huyết tương tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư ngày 6/8.Ảnh: Thanh Đặng
Đây là việc làm rất ý nghĩa, vì một người mắc Covid-19 khỏi bệnh nếu hiến huyết tương thì có thể giúp ích việc điều trị cho ít nhất một bệnh nhân Covid-19 thể trung bình, nặng hoặc nghiêm trọng khác, trao cho họ cơ hội được chữa khỏi bệnh. Người bệnh đã khỏi Covid-19 có thể chủ động liên hệ tới đường dây nóng 19003228 của BV để được tư vấn, giải đáp. Việc hiến này là hoàn toàn tự nguyện. Người cho có quyền chấm dứt tham gia hiến tặng bắt cứ lúc nào.
Là bệnh nhân mắc Covid-19 được công bố khỏi bệnh hồi tháng 6, (BN196) cho biết: “Ngay khi có thông tin, tôi đã chủ động gọi điện xin hiến. Khi bị mắc Covid-19, nằm điều trị tại BV, tôi đã nhận được sự giúp đỡ tận tình từ các bác sĩ và bây giờ là lúc tôi có cơ hội để trả ơn. Tôi cũng đang kêu gọi những bệnh nhân cùng phòng quen biết đợt cách ly cùng tham gia hiến”.
TS Văn Đình Tráng - Phụ trách khoa Vi sinh - Sinh học phân tử, BV Bệnh Nhiệt đới T.Ư, Điều phối chính của nghiên cứu cho biết, người đủ điều kiện hiến huyết tương là người từ 18-65 tuổi, cân nặng trên 50kg đối với nam và 45kg với nữ, từng mắc Covid-19 nhưng đã khỏi bệnh, sau xuất viện 14 ngày.
Các đối tượng này sẽ được làm các xét nghiệm sàng lọc miễn phí các bệnh như viêm gan B, HIV, giang mai... và các xét nghiệm cần thiết khác nhằm đảm bảo hiến tặng nguồn huyết tương sạch.
Người nhận huyết tương là bệnh nhân Covid-19 từ 18 tuổi đến 75 tuổi được chẩn đoán xác định nhiễm SARS-CoV-2 bằng xét nghiệm RT-PCR từ bệnh phẩm hầu họng, đáp ứng tất cả tiêu chuẩn lựa chọn và không có bất kỳ tiêu chuẩn loại trừ nào theo đề cương nghiên cứu.
Nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng này sẽ được triển khai tại các đơn vị BV Bệnh Nhiệt đới T.Ư, BV Đà Nẵng và một số BV khác do Bộ Y tế giao nhiệm vụ.
Cũng theo TS Văn Đình Tráng, phương pháp dùng huyết tương của người hồi phục đã được sử dụng để ngăn chặn sự bùng phát của các bệnh gây ra bởi virus như viêm đa cơ, sởi, cúm và dịch SARS. Truyền huyết tương có thể làm tăng phản ứng chống lại virus ở người, giúp hệ thống miễn dịch trở nên mạnh mẽ hơn. Hiện nay việc lấy huyết tương người khỏi để điều trị Covid-19 cũng đang được thực hiện tại một số nước châu Âu và Trung Quốc.
Nguyên lý của phương pháp này chính là việc sử dụng kháng thể chống lại một tác nhân để phòng ngừa hoặc điều trị một bệnh truyền nhiễm do tác nhân đó gây ra. Người bệnh tiếp nhận kháng thể thụ động từ huyết tương của người hồi phục. Đây là phương pháp điều trị duy nhất cung cấp ngay kháng thể cho người bệnh để tiêu diệt virus, ngăn bệnh diễn biến nặng hơn.
Cho đến thời điểm này, bệnh Covid-19 vẫn chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, chủ yếu điều trị triệu chứng, chưa có vaccine phòng bệnh. Theo các chuyên gia, trong tình hình dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, việc sử dụng huyết tương người điều trị khỏi bệnh cần được xem xét, đánh giá như một liệu pháp mới có tiềm năng nhằm tăng thêm công cụ cho thầy thuốc điều trị người bệnh, đặc biệt là những trường hợp tiến triển nặng và bệnh nặng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần