Việt Nam - Ấn Độ hướng tới hợp tác vũ trụ và năng lượng nguyên tử

Hà Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong thời gian tới, Việt Nam - Ấn Độ tập trung vào vấn đề củng cố và phát triển hơn nữa mối quan hệ đối tác chiến lược.

Trả lời báo Kinh tế & Đô thị tại buổi họp báo trước thềm chuyến thăm Ấn Độ sắp tới của Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc, Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam Parvathaneni Harish ngày 17/1 cho biết, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và người đồng cấp Ấn Độ sẽ có cuộc hội đàm song phương, hai bên kỳ vọng sẽ ký kết các hiệp định quan trọng để tăng cường hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước trong các lĩnh vực quan trọng như hợp tác trong sử dụng hòa bình không gian vũ trụ và năng lượng nguyên tử.

Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam Parvathaneni Harish.

Theo Đại sứ Parvathaneni Harish, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ bắt đầu chuyến thăm Ấn Độ từ ngày 24 đến 26/1 tới, tham dự Hội nghị Cấp cao kỷ niệm quan hệ ASEAN - Ấn Độ với chủ đề “Chia sẻ giá trị, cùng chung vận mệnh” tại New Delhi vào ngày 25/1.

“Việt Nam - Ấn Độ đã nâng cấp mối quan hệ lên đối tác chiến lược toàn diện năm 2016 và trong tương lai, hai quốc gia sẽ tiếp tục củng cố, đẩy mạnh mối quan hệ trong hợp tác an ninh - quốc phòng, thương mại, trao đổi giữa nhân dân hai nước”, Đại sứ Parvathaneni Harish nói. Ngoài ra, lãnh đạo hai nước cũng sẽ tập trung vào hợp tác trên lĩnh vực văn hóa, khoa học công nghệ, đào tạo, đặc biệt là việc kết nối giữa các trường đại học.

Đại sứ cũng nhấn mạnh, Ấn Độ đã xác định vấn đề xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp, năng lượng tái tạo và tiết kiệm năng lượng là những lĩnh vực tiềm năng trong việc hợp tác giữa hai bên trong thời gian tới. Phía Ấn Độ đã đưa ra những mục tiêu về giúp đỡ Việt Nam tạo ra các nguồn năng lượng khác nhau đến năm 2022. Ngoài ra, 2 bên cũng đang xem xét hợp tác trong vấn đề dệt may.

Đối với vấn đề hợp tác trong lĩnh vực an ninh - quốc phòng, Đại sứ Ấn Độ cho biết, ngoài gói tín dụng 100 triệu USD trong hỗ trợ đóng tàu tuần tra đã được Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi thúc đẩy trong chuyến thăm Việt Nam năm 2016, phía Chính phủ Ấn Độ cũng đã triển khai gói tín dụng trị giá 500 triệu USD trong khuôn khổ hợp tác an ninh - quốc phòng giữa hai quốc gia.

“Ngoài ra, Ấn Độ cũng đang hỗ trợ Việt Nam trong việc đào tạo lực lượng gìn giữ hòa bình - lực lượng sẽ tham gia làm nhiệm vụ tại châu Phi sắp tới. An ninh là một trong những nhân tố quan trọng đối với mối quan hệ hợp tác chiến lược giữa Việt Nam - Ấn Độ trong tương lai”, Đại sứ Parvathaneni Harish cho biết.

Hiện hai nước chỉ mới có thỏa thuận thực hiện giữa Tổ chức Nghiên cứu Vũ trụ Ấn Độ và Cục Viễn thám Quốc gia (Bộ Tài nguyên & Môi trường) về việc thành lập Trạm tiếp nhận và theo dõi Dữ liệu & Cơ sở Xử lý Dữ liệu tại Việt Nam đã thảo luận xong, còn lại các thỏa thuận khác vẫn đang được hai bên tiếp tục thảo luận.

Năm 2017, quan hệ hợp tác chiến lược giữa Việt Nam - Ấn Độ có nhiều cột mốc quan trọng, đặc biệt là việc kỷ niệm 45 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao, 10 năm quan hệ đối tác chiến lược và 25 năm thiết lập đối tác đối thoại Ấn Độ - ASEAN… Trong suốt năm 2017, đã có khoảng 50 hoạt động diễn ra ở cả Ấn Độ và Việt Nam cũng như các nước thành viên ASEAN để đánh dấu các cột mốc quan trọng này.

Theo số liệu thống kê chính thức, thương mại song phương giữa Việt Nam - Ấn Độ đã vượt mức 10 tỷ USD và hai nước đang nỗ lực đạt được mục tiêu 15 tỷ USD vào năm 2020. Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Ấn Độ trong các nước thành viên ASEAN trong khi Ấn Độ thuộc tốp 10 đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam.