Việt Nam - Australia tăng cường hợp tác về khoáng sản

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 19/3, tại Hà Nội, Bộ TN&MT phối hợp với Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và Hiệp hội các Doanh nghiệp Dịch vụ Công nghệ Thiết bị Mỏ Australia tổ chức Diễn đàn hợp tác khoáng sản bền vững Việt Nam - Australia 2015.

Diễn đàn hợp tác khoáng sản bền vững Việt Nam - Australia 2015 là hoạt động thiết thực, tạo cầu nối cho cơ quan quản lý và các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực khoáng sản của hai nước cùng giao lưu, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về các vấn đề khai thác khoáng sản theo hướng bền vững, bảo vệ môi trường và quản lý hiệu quả nguồn tài nguyên khoáng sản. Đây cũng là dịp để các cơ quan, doanh nghiệp Việt Nam được tiếp cận với các công nghệ, thiết bị khai thác khoáng sản tiên tiến và các dịch vụ tư vấn khoáng sản của Australia.

Phát biểu tại diễn đàn, Bộ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Minh Quang cho biết, Chiến lược khoáng sản đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, trong đó nêu rõ: Thăm dò, khai thác khoáng sản gắn với chế biến và sử dụng hiệu quả. Cân đối giữa khai thác với dự trữ khoáng sản; phát triển bền vững công nghiệp khai khoáng gắn với bảo vệ môi trường và đảm bảo quốc phòng, an ninh.

Để thực hiện Chiến lược nêu trên, Việt Nam đã và đang tích cực đẩy mạnh hợp tác quốc tế để tiếp thu khoa học hiện đại, áp dụng công nghệ tiên tiến trong điều tra, thăm dò, khai thác và chế biến khoáng sản; khuyến khích hợp tác điều tra, thăm dò, khai thác. Vì vậy, Diễn đàn hợp tác khoáng sản bền vững với Australia là một trong những nội dung hợp tác được ưu tiên và chú trọng.

Ông Layton Pike - đại diện Đại sứ quán Australia tại Việt Nam cho biết, Australia là quốc gia đứng đầu thế giới về tiềm năng và sản lượng khai thác khoáng sản. Đồng thời là một trong các quốc gia có trình độ và kinh nghiệm trong khai thác mỏ an toàn kết hợp với bảo vệ môi trường và gắn với lợi ích cộng đồng. Việt Nam là một đối tác quan trọng của Australia trong khu vực ASEAN. Hai quốc gia đã có nhiều mối quan tâm chung như phát triển và đảm bảo an ninh năng lượng, khai thác khoáng sản.

Diễn đàn là cơ hội trao đổi thẳng thắn các ý tưởng, kinh nghiệm nhằm nâng cao năng lực và hợp tác song phương tích cực cho doanh nghiệp hai nước cũng như tạo dựng mối quan hệ hợp tác kinh doanh lâu dài.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần