Việt Nam-Australia: Tiềm năng hợp tác đầu tư

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Việt Nam đánh giá rất cao tiềm năng hợp tác đầu tư thương mại với Australia, đặc biệt là khi các bên đã và đang thực hiện các cam kết trong khuôn khổ Hiệp định Khu vực mậu dịch tự do ASEAN- Australia, New Zealand và cũng đang tham gia đàm phán Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Ngày 23/7, Hội thảo về cơ hội đầu tư và thương mại trong lĩnh vực nông-lâm-thủy sản ở Việt Nam đã diễn ra tại Sydney.

Hội thảo nằm trong khuôn khổ chương trình thăm làm việc của Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Diệp Kỉnh Tần tới Australia và New Zealand từ ngày 20-31/7 nhằm tăng cường xúc tiến đầu tư và thương mại nông-lâm-thủy sản.

Tại buổi hội thảo, Thứ trưởng Diệp Kỉnh Tần nhấn mạnh Australia có nhiều lợi thế và đạt trình độ cao về sản xuất, chế biến và xuất khẩu nông nghiệp.

Việt Nam đánh giá rất cao tiềm năng hợp tác đầu tư thương mại với Australia, đặc biệt là khi các bên đã và đang thực hiện các cam kết trong khuôn khổ Hiệp định Khu vực mậu dịch tự do ASEAN- Australia, New Zealand và cũng đang tham gia đàm phán Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). Do đó tiềm năng hợp tác đầu tư, thương mại nông-lâm-thủy sản giữa Việt Nam và Australia là rất lớn.

Thứ trưởng Diệp Kỉnh Tần khẳng định Việt Nam đã triển khai nhiều chính sách ưu đãi đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, tạo môi trường ngày càng thuận lợi cho nguồn vốn đầu tư nước ngoài.

Tuy nhiên, dòng vốn đầu tư vào ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn còn hết sức hạn chế, chỉ đạt hơn 950 dự án, vốn đầu tư đăng ký 4,8 tỷ USD, trong đó các dự án đầu tư liên quan đến sản xuất nông-lâm-thủy sản đạt khoảng 480 dự án, với số vốn là 3,1 tỷ USD, chiếm tỷ trọng quá thấp so với vốn đầu tư đăng ký của khu vực FDI cả nước.

Mặt khác, hiệu quả thực hiện các dự án trong lĩnh vực nông-lâm-thủy sản còn rất hạn chế. Chính vì vậy, Thứ trưởng Diệp Kỉnh Tần kêu gọi các đối tác Australia thúc đẩy hơn nữa hợp tác, đầu tư thương mại trong lĩnh vực nông-lâm-thủy sản với Việt Nam.

Đáp lại, rất nhiều đối tác Australia đã bày tỏ sự quan tâm đến biện pháp tăng cường hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực nông-lâm-thủy sản, như thiết kế các khóa học tập kinh nghiệm, trao đổi chuyên gia. Các đối tác cũng gợi ý Việt Nam cần chú ý hơn tới việc tạo kênh để nông dân tiếp cận thị trường dễ dàng, hay vấn đề triển khai ứng dụng khoa học công nghệ mới trong nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Theo kế hoạch, Thứ trưởng Diệp Kỉnh Tần thăm và làm việc tại Australia từ ngày 20-26/7, sau đó đến New Zealand và kết thúc chuyến thăm ngày 31/7 tới./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần