Việt Nam - Bulgaria hướng tới quan hệ đối tác chiến lược

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo TTXVN, sáng 28/10, sau lễ đón trọng thể Tổng thống CH Bulgaria Rosen Plevneliev theo nghi thức dành cho nguyên thủ quốc gia, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Rosen Plevneliev đã tiến hành hội đàm.

Tại buổi hội đàm, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định, chuyến thăm của Tổng thống Bulgaria và các thành viên trong đoàn là mốc quan trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt giữa hai nước trong giai đoạn mới. Trong khi đó, Tổng thống Rosen Plevneliev khẳng định, Bulgaria coi trọng và mong muốn phát triển quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác nhiều mặt với Việt Nam lên tầm cao mới.

 

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Rosen Plevneliev đã cùng thảo luận về Mô hình hợp tác kinh tế mới nhằm đưa quan hệ hai nước hướng tới đối tác chiến lược trong tương lai. Một trong các đề xuất đáng chú ý trong mô hình này là xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Bulgaria để chế biến trực tiếp tại các cảng và sau đó nhập khẩu vào thị trường châu Âu, phương thức này sẽ góp phần đáng kể vào việc tăng hiệu quả hợp tác kinh tế - thương mại giữa Việt Nam - Bulgaria trong thời gian tới.

 

Hai bên nhất trí tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư hai nước kết nối đối tác, tìm hiểu thị trường, nhất là trong các lĩnh vực ưu tiên mà Bulgaria có thế mạnh và Việt Nam có nhu cầu như: Xây dựng cơ sở hạ tầng; quy hoạch, phát triển đô thị và hệ thống giao thông công cộng; sử dụng hiệu quả năng lượng; bảo vệ môi trường; chế biến thực phẩm, quản lý nguồn nước, thủy lợi...

 

Sau hội đàm, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Rosen Plevneliev đã thông qua Tuyên bố chung Việt Nam - Bulgaria, kèm theo Mô hình hợp tác kinh tế mới và chứng kiến lễ ký một số văn kiện hợp tác song phương: bản ghi nhớ về hợp tác giữa Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam và Viện Hàn lâm Bulgaria...

 

Cùng ngày, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, đã có các buổi tiếp Tổng thống Bulgaria Rosen Plevneliev.