Việt Nam bước vào giai đoạn vàng chống dịch Covid-19: Đừng để quá muộn!

Đoàn Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Việt Nam đang bước vào giai đoạn chống dịch đầy cam go khi mỗi ngày lại có thêm nhiều ca mắc mới và phát sinh thêm những ổ dịch phức tạp tại các TP lớn. Dự đoán trong những ngày tới, tình hình dịch bệnh tại nước ta còn rất phức tạp, khó lường. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá đây là "giai đoạn vàng quyết liệt". Ý thức rất rõ ràng về điều đó, không hề có sự lơi lỏng, chủ quan nào, những biện pháp chống dịch đã được nâng cấp lên mạnh mẽ và quyết liệt hơn, trong đó có cả việc chấp nhận hy sinh lợi ích kinh tế để bảo đảm an toàn cho sức khỏe người dân, cộng đồng.

 Bệnh viện Bạch Mai đang là tâm điểm chống dịch Covid-19
Mọi kịch bản, kể cả tình huống xấu nhất, cũng đã được đặt ra với các biện pháp ứng phó tương ứng. Tuy nhiên, chống dịch Covid-19 là một cuộc chiến toàn dân. Cả hệ thống chính trị, các cấp chính quyền có quyết liệt đến đâu thì vẫn còn những lỗ hổng nếu mỗi người không có ý thức và không tham gia vào cuộc chiến cam go, chưa từng thấy này. Việc không được phát hiện, cách ly kịp thời những trường hợp nguy cơ có thể khiến dịch lây lan cấp số nhân trong cộng đồng.
Cuộc chiến chống dịch tại Hà Nội thời điểm này còn cam go và gian truân gấp bội, bởi ổ dịch khó kiểm soát đã xảy ra tại Bệnh viện (BV) Bạch Mai. Theo đánh giá, tình hình ở đây còn phức tạp hơn một số BV diễn ra dịch bệnh ở Hàn Quốc, Italia. Vậy nên phải hành động ngay, khẩn trương, quyết liệt khi còn có thể. Một loạt biện pháp mạnh đã được triển khai từ mấy ngày qua, đặc biệt 2 ngày cuối tuần qua, khi phát hiện nguồn lây Covid-19 từ bên ngoài vào BV Bạch Mai.
Mặc dù những ngày qua, Hà Nội đã đi trước một bước, không đợi đến khi có kết quả xét nghiệm do Bộ Y tế công bố mới hành động nhưng ổ dịch tại BV Bạch Mai được cho là rất phức tạp bởi những người có thể là F1, F2 đã tỏa đi khắp TP và nhiều tỉnh miền Bắc. Ngành chức năng đang ráo riết triển khai các biện pháp ứng phó. Chưa bao giờ trận chiến chống dịch lại khẩn trương, quyết liệt đến vậy.
Qua vụ viêc ở BV Bạch Mai mới thấy, không chỉ riêng Bạch Mai, mà các BV khác, đặc biệt là các BV đầu ngành đang có nguy cơ lây nhiễm cao, khi lượng người ra vào nhiều, từ bệnh nhân, người nhà và các cơ sở cung cấp dịch vụ. Rút kinh nghiệm vụ lây nhiễm chéo tại BV Bạch Mai, sáng 29/3, Bộ Y tế đã có Chỉ thị yêu cầu các đơn vị y tế, BV hạn chế tổ chức ăn tập trung tại khoa dinh dưỡng và bảo đảm khoảng cách tiếp xúc 2m giữa những người tiếp xúc. Yêu cầu tất cả mọi người ra vào cơ sở khám bệnh, chữa bệnh phải đeo khẩu trang. Đặc biệt, nếu có xảy ra lây nhiễm chéo trong BV lập tức dừng toàn bộ việc tiếp nhận người bệnh trừ trường hợp cấp cứu và thực hiện cách ly toàn BV.
Có thể khẳng định, công tác chống dịch trên tất cả các tuyến đang rất khẩn trương, tuyệt đại đa số người dân đã chấp hành, thực hiện những biện pháp nghiêm ngặt nhằm hạn chế tối đa sự lây lan dịch Covid-19. Nhưng vẫn có những con người thiếu ý thức khiến dịch bệnh khó kiểm soát, đó là sự khai báo gian dối, chưa đầy đủ của nhiều ca bệnh gần đây như ca thứ 17, ca 34 và mới đây nhất là ca 178 khiến hàng trăm người phải cách ly và địa phương vô cùng tốn kém xử lý y tế.
Theo các chuyên gia dịch tễ, một người bị nhiễm nếu không được phát hiện, cách ly kịp thời có thể lây lan cấp số nhân trong cộng đồng. Và hiện nay, vaccine hiệu quả nhất là ý thức phòng bệnh của mỗi cá nhân vì sức khỏe của chính mình, người thân và cộng đồng. Đừng để khi quá muộn!

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần