Việt Nam cam kết thực hiện các mục tiêu giảm thiểu TNGT của Liên Hợp quốc

Thuần Hưng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 19/3, tại Hà Nội, đại diện chính phủ Việt Nam đã trao “cây gậy tiếp sức tượng trưng” với các cam kết của Việt Nam về việc ủng hộ các mục tiêu An toàn đường bộ của Liên Hợp quốc cho Ngài Đặc phái viên cấp cao của Liên Hợp quốc Jean Todt.

Đây là một trong những sự kiện hướng tới Cuộc họp các Bộ trưởng của Liên Hợp quốc sẽ được tổ chức tại Thụy Điển vào tháng 2/2020, Liên minh các tổ chức phi chính phủ về An toàn đường bộ đã có sáng kiến chọn một quốc gia ở mỗi châu lục để tổ chức trao cam kết của Chính phủ nước đó về việc thực hiện các mục tiêu giảm thiểu tai nạn giao thông (TNGT) của Liên Hợp quốc. Việt Nam là quốc gia đại diện cho châu Á được lựa chọn để thực hiện sáng kiến này.
 Đại diện Quỹ UPS và Quỹ AIP tại sự kiện.
Đặc phái viên cấp cao của Liên Hợp quốc Jean Todt nhấn mạnh: “Nâng cao tỉ lệ đội mũ bảo hiểm là việc hết sức cần thiết. Đội mũ bảo hiểm đã được chứng minh làm giảm thiểu nguy cơ tử vong và tai nạn nghiêm trọng khi xảy ra va chạm. Thêm vào đó chất lượng mũ được bày bán trên thị trường cần đảm bảo các quy chuẩn về an toàn mới có thể bảo vệ được tính mạng người sử dụng”.
"Chính phủ Việt Nam nhận thấy còn tồn tại nhiều thách thức và đối với các mục tiêu của Liên Hợp quốc, chúng tôi cam kết sẽ tăng tỉ lệ đội mũ bảo hiểm ở trẻ em lên hơn 80% vào năm 2030; Thi hành các biện pháp nhằm đảm bảo chất lượng của mũ bảo hiểm và loại bỏ mũ bảo hiểm không phù hợp quy chuẩn kỹ thuật trên thị trường; Cam kết thực hiện thành công kế hoạch ba năm của Chính phủ Việt Nam về An toàn đường bộ trong đó tích hợp các mục tiêu an toàn đường bộ toàn cầu của Liên Hợp quốc; và Việt Nam sẽ cử đại diện tham dự cuộc họp các Bộ trưởng tại Thụy Điển vào năm 2020” - ông Khuất Việt Hùng – Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia chia sẻ.
 Ông Jean Todt nhận cam kết của đại diện Chính phủ Việt Nam.
Chủ tịch và là nhà sáng lập Quỹ AIP, ông Greig Craft cho biết: “Những hệ lụy do các chấn thương não bộ gây ra cho trẻ em và gia đình vẫn đang là vấn đề quan ngại trên toàn thế giới. Những cam kết của Chính phủ Việt Nam sẽ là động lực cho các quốc gia khác trong lĩnh vực này”.
Tại buổi lễ, đại diện các cơ quan tổ chức xã hội và đại diện cho khối doanh nghiệp đã cùng cam kết ủng hộ chính phủ Việt Nam trong công cuộc giảm thiểu tỉ lệ tai nạn giao thông, đánh dấu sự kiện quan trọng mang tính toàn cầu này.
 Quỹ UPS trao biển tài trợ tượng trưng cho Quỹ AIP.
Ông Eduardo Martinez, Chủ tịch Quỹ UPS chia sẻ: “Chúng tôi rất vinh dự được tham gia vào chiến dịch này. Bằng những kiến thức chuyên môn về an toàn, bằng việc đóng góp tài chính và cộng tác với đối tác lâu dài như Quỹ AIP, chúng tôi tạo ra những tác động đa chiều nhằm thúc đẩy những sáng kiến và nỗ lực trong công cuộc cứu sống nhiều sinh mạng. Tôi rất vui mừng thông báo ngày hôm nay Quỹ UPS sẽ quyên góp một triệu đô la cho quỹ AIP để góp phần nâng cao tỉ lệ đội mũ bảo hiểm ở trẻ em và nâng cao nhận thức và kỹ năng an toàn đường bộ tại Việt Nam, Thái Lan và một số nước Đông Nam Á”.
Theo bà Lotte Brondum - Giám đốc điều hành của Liên minh các Tổ chức phi chính phủ về ATGT, tỉ lệ tử vong do tai nạn giao thông đang ngày càng tăng cao trên toàn thế giới. "Do vậy, các cam kết với tầm vóc quốc gia như hôm nay là hết sức cần thiết để tạo nên những thay đổi lớn và chúng tôi hoan nghênh chính phủ Việt Nam đã tiên phong trong lĩnh vực này. Các tổ chức Phi chính phủ đang hoạt động tích cực để nâng cao các chương trình ATGT tại các quốc gia. Quỹ AIP và 225 thành viên tổ chức khác tại 90 quốc gia đã và đang sát cánh cùng chúng tôi trong việc hiện thực hóa những cam kết nhằm cứu sống rất nhiều sinh mạng này” - bà Lotte Brondum nói.