Việt Nam-Campuchia tăng cường đẩy mạnh hợp tác và phát triển các tỉnh biên giới

HUY CHƯƠNG
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Với đường biên giới có chiều dài 1.137km, vì thế hợp tác giữa các tỉnh dọc biên giới luôn được lãnh đạo hai nước đặc biệt quan tâm và quyết tâm xây dựng khu vực biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác phát triển.

Trong khuôn khổ Hội nghị Hợp tác và Phát triển các tỉnh biên giới Việt Nam-Campuchia lần thứ 10 diễn ra trong ngày 10/1 tại TP Hồ Chí Minh. Việt Nam và Campuchia đã thảo luận tiếp tục đẩy mạnh hợp tác và phát triển các tỉnh biên giới năm 2019.
Hội nghị Hợp tác và phát triển các tỉnh biên giới Việt Nam-Campuchia lần thứ 10 dưới sự đồng chủ trì của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Nội vụ Campuchia Sar Kheng.
  Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh phát biểu tại Hội nghị.
Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cho biết Việt Nam và Campuchia có mối quan hệ láng giềng hữu nghị và hợp tác truyền thống tốt đẹp, kề vai sát cánh trong đấu tranh giành độc lập dân tộc và tiếp tục ủng hộ lẫn nhau trong công cuộc xây dựng, phát triển đất nước ngày nay. Dù 40 năm đã đi qua, nhưng thời kỳ lịch sử hào hùng vẫn còn nguyên ý nghĩa, là bài học vô giá để lại cho các thế hệ mai sau về tình hữu nghị, đoàn kết chiến đấu giữa hai nước, hai dân tộc.
Tôi vui mừng nhận thấy, hội nghị chúng ta diễn ra trong bối cảnh quan hệ hai nước ngày càng phát triển, đi vào chiều sâu, thực chất và hiệu quả theo phương châm “láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài”. Quan hệ chính trị giữa hai nước không ngừng được tăng cường và củng cố. – Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh nhấn mạnh.
Cũng theo Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh, quan hệ kinh tế giữa hai nước có những bước phát triển mới. Riêng trong năm 2018, kim ngạch thương mại hai chiều đạt hơn 4,6 tỉ USD, hai bên cũng đã ký kết 8 văn kiện quan trọng về thương mại, giáo dục, giao thông vận tải.
Việt Nam và Campuchia chia sẻ 1.137 km đường biên giới chung, vì thế hợp tác giữa các tỉnh dọc biên giới luôn được lãnh đạo hai nước đặc biệt quan tâm. Khu vực biên giới hai nước vốn bị tàn phá nặng nề trong các cuộc chiến tranh trước đây nay đã trở thành khu vực biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển. Các lực lượng chức năng hai nước phối hợp chặt chẽ quản lý tốt đường biên giới. Điều này góp phần củng cố vững chắc môi trường hòa bình, ổn định để hai nước Việt Nam và Campuchia cùng phát triển trong hòa bình, thịnh vượng, tiếp tục kề vai sát cánh trong công cuộc hội nhập khu vực và quốc tế và phát triển của mỗi nước.
 Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Vương quốc Campuchia Sar Kheng phát biểu.
Chính quyền và nhân dân các tỉnh biên giới thường xuyên trao đổi đoàn, giao lưu các cấp, duy trì các kênh hợp tác, hỗ trợ lẫn nhau trong phát triển kinh tế, xây dựng cơ sở hạ tầng, y tế, giáo dục, bảo đảm an sinh xã hội. Các lực lượng chức năng phối hợp chặt chẽ quản lý tốt đường biên giới, hiện đã hoàn thành được 84% công tác phân giới, cắm mốc biên giới trên bộ và quyết tâm hoàn thành trong thời gian sớm nhất. Từ đó góp phần củng cố vững chắc môi trường hòa bình ổn định để hai nước cùng phát triển, tiếp tục sát cánh trong hội nhập khu vực và quốc tế, vì sự phát triển của mỗi nước.
Tại Hội nghị lần này, Phó Thủ tướng - Bộ trưởng Bộ Nội vụ Vương quốc Campuchia Sar Kheng đánh giá cao nỗ lực của chính quyền, lực lượng chức năng các tỉnh giáp biên hai nước đã phối hợp chặt chẽ trong việc thực hiện kế hoạch hợp tác mà Hội nghị lần 9 vào năm 2017 đã thống nhất. Các tỉnh giáp biên giữa hai nước đã củng cố, phát huy quan hệ hợp tác tốt, giữ gìn an ninh trật tự khu vực biên giới; tăng cường trao đổi hàng hòa thương mại, xuất nhập cảnh; chú trọng đầu tư hợp tác trên các lĩnh vực giáo dục, điện lực, giao thông vận tải, phân giới cắm mốc. Chính quyền địa phương và lực lượng chức năng hai nước đã họp định kỳ, trao đổi đoàn để củng cố sự hợp tác ngày càng chặt chẽ, xây dựng biên giới hòa bình, hợp tác và phát triển.
Những kết quả đáng ghi nhận đó góp phần quan trọng vào việc nâng cao quan hệ hữu nghị đoàn kết trên mọi lĩnh vực, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội hai nước.
Tuy nhiên, Phó Thủ tướng Campuchia Sar Kheng cho rằng vẫn còn nhiều việc cần tiếp tục giải quyết và hoàn thành trong quan hệ hợp tác giữa các tỉnh có chung đường biên giới, vì lợi ích của người dân hai nước đang sinh sống ở khu vực biên giới, vì hoà bình và hữu nghị giữa hai quốc gia.
Mục tiêu hàng đầu là giữ gìn an ninh trật tự, nâng cao hiệu quả thông thương hàng hóa, chú trọng vào các lĩnh vực nông nghiệp, năng lượng, du lịch, giao lưu văn hóa và công tác phân giới cắm mốc. Thực hiện tốt công tác này sẽ góp phần quan trọng vào sự phát triển không ngừng của biên giới hai nước, nhất là giữ vững được hòa bình ổn định, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân hai nước”, Phó Thủ tướng Campuchia nêu rõ.
Trước đó, trong khuôn khổ Hội nghị hợp tác và phát triển các tỉnh biên giới Việt Nam-Campuchia lần thứ 10, sáng 9/1, đã diễn ra phiên họp SOM dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Nguyên Quốc Dũng và Quốc vụ khanh Bộ Nội vụ Campuchia Ngy Chanphan, nhằm thống nhất nội dung, chuẩn bị cho phiên toàn thể.
Theo đánh giá của ngài Ngy Chanphan, Trưởng SOM Campuchia, thời gian qua, chính quyền và lực lượng chức năng các tỉnh giáp biên giới hai nước đã nỗ lực duy trì và bảo vệ tốt an ninh, trật tự tại khu vực biên giới hai nước; hợp tác chặt chẽ, nhanh chóng trong việc phòng ngừa, ngăn chặn các loại tội phạm tại khu vực biên giới, bảo đảm hòa bình và ổn định…, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế-xã hội, nâng cao đời sống nhân dân và duy trì an ninh, trật tự địa bàn…
Phiên họp SOM đã tập trung thảo luận báo cáo trung tâm Hội nghị hợp tác và phát triển các tỉnh biên giới Việt Nam-Campuchia lần thứ 10, thảo luận Thông cáo chung, thảo luận chương trình nghị sự và thu xếp lễ tân cho phiên họp toàn thể cùng các vấn đề khác…