Việt Nam cần nâng chất lượng sản phẩm du lịch

Hồ Hạ thực hiện
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chia sẻ với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, ông Jung Chang Wook - Trưởng đại diện Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam cho rằng, để ngày càng có nhiều du khách Hàn Quốc đến và trở lại khám phá Việt Nam, các địa phương cần đầu tư nhiều hơn cho cơ sở hạ tầng và dịch vụ để nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch.

 Ông Jung Chang Wook - Trưởng đại diện Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam
Thưa ông, thời gian gần đây, lượng khách Việt Nam sang Hàn Quốc có sự tăng trưởng đột biến. Theo ông, những yếu tố nào khiến Hàn Quốc ngày càng thu hút du khách Việt?
- Trong năm 2016, chúng tôi đã đón hơn 250.000 lượt du khách Việt Nam, tăng 54% so với năm 2015. Trong năm 2017, con số này lần lượt là 320.000 lượt khách và tăng trưởng đạt mức 29%. Trung bình 3 năm trở lại đây, lượng khách Việt Nam đến Hàn Quốc tăng hơn 30%. Với những số liệu ấn tượng trên, chúng tôi nhận thấy, Hàn Quốc hiện đang là một trong những điểm đến yêu thích của du khách Việt Nam.

Có thể nói, một trong những lý do du lịch Hàn Quốc được yêu thích là vì văn hóa Việt Nam – Hàn Quốc có nhiều nét tương đồng. Nhiều người dân Việt và các bạn trẻ nói riêng cảm thấy Hàn Quốc ngày càng gần gũi hơn thông qua các bộ phim truyền hình và các chương trình ca nhạc Kpop.
Ngoài ra, Hàn Quốc còn có nhiều dịch vụ du lịch, trải nghiệm độc đáo phù hợp với thị hiếu du khách. Một trong những lý do nữa là gần đây mối quan hệ giao lưu kinh tế - du lịch giữa Việt Nam & Hàn Quốc ngày càng phát triển. Chính phủ Hàn Quốc cũng dần nới lỏng chính sách visa cho du khách Việt Nam. Chính vì vậy mà ngày càng nhiều du khách Việt Nam quan tâm tới du lịch Hàn Quốc hơn.

Xin ông cho biết, tại sao gần đây Chính phủ Hàn Quốc lại nới lỏng chính sách visa đối với du khách Việt Nam? Có phải đó là một trong những nỗ lực nhằm thu hút du khách Việt?

- Trước đây, chúng tôi cũng khá lo ngại về việc nhiều du khách đến Hàn Quốc du lịch và không quay trở lại Việt Nam theo đúng hành trình. Tuy nhiên gần đây, mừng là số lượng khách du lịch trốn ở lại không còn nhiều. Không thể phủ nhận chính sách nới lỏng visa này có hiệu quả mạnh trong việc thu hút khách du lịch Việt Nam đến với Hàn Quốc.
Tuy nhiên, theo tôi, số lượng khách du lịch Việt Nam đến Hàn Quốc ngày một tăng là kết quả của tổ hợp nhiều yếu tố. Trong đó có thể kể đến là sự tích cực quảng bá của văn phòng Tổng cục Du lịch Hàn Quốc chúng tôi, các cục xúc tiến du lịch địa phương; sự kiện huấn luyện viên Park Hang Seo đã dẫn dắt đội tuyển U23 Việt Nam đoạt huy chương Bạc AFC Cup và chuyến thăm chính thức Việt Nam của Tổng thống Hàn Quốc cuối tháng 3 vừa rồi…
 Hướng dẫn viên du lịch giới thiệu với khách quốc tế về lịch sử Văn Miếu. Ảnh: Thanh Hải
Ngoài thị trường Việt Nam, Chính phủ Hàn Quốc có chính sách visa như thế nào đối với các thị trường khách trọng điểm khác?

- Phần lớn du khách tại các nước phát triển khi đến Hàn Quốc du lịch ngắn ngày đều không cần xin visa. Còn đối với thị trường Đông Nam Á, các nước được miễn visa khi đi du lịch Hàn Quốc ngắn ngày là Thái Lan, Singapore và Malaysia.
Trong khối ASEAN, cùng với Việt Nam đầu năm 2018, Indonesia và Philipines đều được miễn giảm thủ tục xin visa khi nhập cảnh vào Hàn Quốc thông qua sân bay Yangyang. Đó là một trong những nỗ lực của chúng tôi để thu hút khách du lịch thông qua chính sách visa.

Để ngày càng hấp dẫn và phục vụ tốt nhu cầu của du khách Hàn Quốc, theo ông, du lịch Việt cần làm những gì, thưa ông?

- Việt Nam đang là điểm đến hấp dẫn đối với du khách Hàn Quốc, ngày càng nhiều du khách Hàn Quốc đến Việt Nam du lịch và quay lại để khám phá những TP khác nhau. Có thể nói, Việt Nam có tiềm năng lớn và có nhiều thế mạnh để phát triển du lịch. Chất lượng, sản phẩm dịch vụ của du lịch Việt Nam thời gian gần đây tăng lên đáng kể khi ngày càng có nhiều khu nghỉ dưỡng sang trọng, các khu vui chơi giải trí đẳng cấp quốc tế... của các Tập đoàn lớn như Sungroup, Vingroup đầu tư tại Đà Nẵng, Quảng Ninh, Phú Quốc. Đó là bước đệm để thu hút du khách quốc tế trong đó có thị trường Hàn Quốc. Đồng thời, du khách Việt Nam sẽ được sử dụng những dịch vụ chất lượng khi du lịch trong nước.

Tuy nhiên, đi kèm với các dịch vụ vui chơi giải trí liên quan đến du lịch, các địa phương cũng nên phát triển thêm cơ sở hạ tầng như đường sá, các phương tiện công cộng. Các ngành phối hợp như dịch vụ nhà hàng, ăn uống hay vệ sinh có lẽ vẫn cần cải tiến hơn. Như vậy, chất lượng sản phẩm du lịch mới được cải thiện đồng đều, để hài lòng du khách và giúp du khách có những hình ảnh đẹp khi du lịch Việt Nam.

Xin cảm ơn ông!