Việt Nam chính thức làm chủ công nghệ mạng 5G

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Viettel chính thức trở thành công ty thứ 6 trên thế giới làm chủ công nghệ mạng 5G và là đơn vị duy nhất vừa khai thác viễn thông, vừa có khả năng sản xuất các thiết bị mạng.

2 Bộ trưởng thực hiện cuộc gọi video kết nối 5G. Ảnh DN 
Sau 5 công ty đã sản xuất thành công các thiết bị mạng cho 5G bao gồm Ericsson, Nokia, Huawei, Samsung và ZTE, ngày 17/1 Viettel chính thức là nhà cung cấp thứ 6 trên thế giới sản xuất  thiết bị này. Trong số các nhà cung cấp kể trên, chỉ có duy nhất Viettel vừa là nhà khai thác viễn thông, vừa có khả năng sản xuất các thiết bị mạng.
Cùng ngày, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cùng Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh đã có buổi làm việc, kiểm tra công tác nghiên cứu sản xuất thiết bị mạng 5G của Viettel.
Hai Bộ trưởng đã thực hiện cuộc gọi video đầu tiên sử dụng đường truyền dẫn dữ liệu kết nối 5G trên thiết bị thu phát sóng gNodeB do Viettel nghiên cứu và sản xuất, bao gồm cả thiết bị phần cứng và phần mềm.
Thiết bị gNode 5G được đội ngũ kỹ sư của Viettel phát triển trong 6 tháng (từ tháng 6 đến tháng 9/2019) với nền tảng kinh nghiệm từ quá trình tự nghiên cứu phát triển trạm thu phát sóng BTS cho 4G - eNodeB và quá trình nghiên cứu tiền khả thi 5G.
Như vậy, chỉ sau 8 tháng kể từ ngày Viettel là nhà mạng thực hiện cuộc gọi 5G đầu tiên bằng thiết bị nhập khẩu của đối tác, Việt Nam chính thức làm chủ công nghệ mạng 5G.
Việc tự thiết kế và sản xuất thiết bị 5G sẽ giúp Viettel chủ động trong việc triển khai 5G cho mạng di dộng của mình và các dịch vụ gia tăng đi kèm, nhằm tạo ra những trải nghiệm 5G tốt nhất cho khách hàng.
Ông Lê Đăng Dũng, quyền Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Viettel nhấn mạnh, dự án 5G được xác định là một dự án chiến lược nhất của Viettel.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần