Việt Nam chưa phát hiện chủng virus SARS-CoV-2 trên động vật hoang dã

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đây là thông tin được đề cập tới trong báo cáo công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (SARS-CoV-2) gây ra được Bộ NN&PTNT công bố ngày 5/3.

 Giám sát sức khoẻ động vật hoang dã. Ảnh minh hoạ. 
Theo Bộ NN&PTNT, từ năm 2013 đến nay, Cục Thú y đã phối hợp với Tổ chức Bảo vệ động vật hoang dã (WCS), Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Học viện Nông nghiệp Việt Nam lấy 2.082 mẫu phân, swab, nước bọt, phủ tạng trên động vật hoang dã (dơi, chuột, cầy hương, gà rừng, lợn rừng, nhím, dúi…). Kết quả xét nghiệm lưu hành virus Corona và một số mầm bệnh khác cho thấy, chưa phát hiện chủng virus SARS-CoV-2.
Đại diện Cục Thú y cho biết, hiện nay, Trung tâm Chuẩn đoàn Thú y Trung ương đã xây dựng xong dự thảo quy trình xét nghiệm phát hiện virus SARS-CoV-2 trên động vật. Hiện, Cục Thú y đang lấy ý kiến của các phòng thí nghiệm để hoàn thiện, tiến tới ban hành và áp dụng trong thời gian tới.
Bên cạnh đó, trong hai ngày 26 – 27/2/2020, Cục Thú y cũng đã phối hợp với Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương và các tổ chức quốc tế như: FAO, WHO, WCS, USCDC tổ chức tập huấn xét nghiệm virus SARS-CoV-2 cho 8 phòng xét nghiệm thuộc Cục Thú y. Đồng thời, đang tích cực phối hợp với FAO, USCDC hỗ trợ, tăng cường năng lực chuẩn đoán, xét nghiệm, phát hiện virus SARS-CoV-2 trên động vật.
Hiện nay, các phòng thí nghiệm của Cục Thú y đã có quy trình và đã có đủ nguyên liệu để xét nghiệm khoảng 4.000 mẫu đối với chủng chung Corona (Beta Corona virus); đang khẩn trương xây dựng và trình ban hành kế hoạch ứng phó với nguy cơ xuất hiện SARS-CoV-2 trên động vật.
  

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần