Việt Nam có Quỹ đầu tư tăng trưởng với quy mô 150 triệu USD

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng ngày 14/10, tại Hà Nội, Công ty TNHH Quản lý Quỹ SSI (SSIAM) và các đối tác đã thành lập Quỹ đầu tư tăng trưởng Việt Nam với quy mô 150 triệu USD.

 Công ty SSIAM trao đổi và ký kết với đối tác phía Nhật Bản.
Theo đó, Công ty SSIAM đã cùng với các Công ty Bright (CTB) thuộc Tập đoàn Charoen Pokphand (CP Group) và Mercuria Investment Co., LTD (MIC) – công ty quản lý quỹ có các cổ đông lớn là: Ngân hàng Phát triển Nhật Bản (DBJ), Itochu Corporation và Sumitomo Mitsui Trust Bank, đã tổ chức trực tuyến Lễ ký kết các văn kiện thành lập Quỹ Đầu tư Tăng trưởng Việt Nam (Vietnam Growth Investment Fund) – VGIF.

VGIF là quỹ thành viên, đầu tư vào các công ty tư nhân (Private Equity – PE), có quy mô dự kiến 150 triệu USD, kỳ hạn 10 năm, thời gian đầu tư 5 năm. Qũy áp dụng cách thức đầu tư linh hoạt và tập trung đầu tư vào các lĩnh vực liên quan đến người tiêu dùng, những ngành có thế mạnh cạnh tranh của Việt Nam, bao gồm: Thực phẩm, đồ uống; bán lẻ; dược phẩm, sức khỏe; điện, năng lượng, nước… thúc đẩy tăng trưởng do sự thay đổi trong nhu cầu sử dụng, tiêu dùng, các chính sách hỗ trợ hấp dẫn và có tốc độ tăng trưởng hàng năm cao.

Qũy VGIF có mục tiêu tập trung vào 3 điểm chính, gồm: Các công ty có lợi thế cạnh tranh và tiềm năng tăng trưởng lớn trong các năm tới; cơ hội niêm yết hoặc tư nhân hóa các công ty nhà nước với định giá hấp dẫn; niêm yết qua PIPEs, hoặc spin-offs những công ty con của tập đoàn đã được niêm yết.

Các Công ty góp vốn thành lập Quỹ đều có năng lực về tài chính và uy tín trên thị trường quốc tế, kỳ vọng sẽ đóng góp nâng cao năng lực sản xuất kinh doanh, năng lực tài chính cho cộng đồng doanh nghiệp trong nước.

Ngoài việc hợp tác góp vốn đầu tư, 3 thành viên sáng lập Quỹ là SSIAM, CTB và MIC sẽ phối hợp trên mọi phương diện, như: Quản lý hoạt động của quỹ, huy động vốn, thẩm định doanh nghiệp, ra quyết định đầu tư … SSIAM có trách nhiệm tìm kiếm, tiếp cận và đàm phán cơ hội đầu tư vào các DN tiềm năng tại thị trường Việt Nam, trực tiếp tham gia vào Hội đồng quản trị của các DN nhận đầu tư nhằm hỗ trợ nâng cao năng lực quản trị và hiệu quả hoạt động cho đơn vị, bảo vệ lợi ích của nhà đầu tư.

Trước đó, SSIAM đã quản lý Quỹ DSCAP – SSIAM Growth Investment Fund LLC và DAIWA-SSIAM Growth Fund II L.P. Sự thành công của các quỹ đầu tư tăng trưởng nói trên sẽ mang lại nhiều kinh nghiệm cho quỹ VGIF, nhất là từ khía cạnh vận hành quỹ và các quy trình đầu tư đối với các đối tác nước ngoài.