Việt Nam đã tiêm vaccine Covid-19 cho 1.600 trường hợp: Chưa ghi nhận hiện tượng đông máu sau tiêm

Thảo Trần
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 12/3, GS.TS Đặng Đức Anh-Viện trưởng Vệ sinh Dịch tễ T.Ư, Trưởng ban Điều hành Dự án tiêm chủng mở rộng quốc gia khẳng định, Việt Nam đã triển khai tiêm vaccine Covid-19 của AstraZeneca cho khoảng 1.600 trường hợp và chưa ghi nhận trường hợp bị đông máu sau tiêm.

Trước thông tin một số nước trên thế giới đã tạm dừng tiêm một số lô vaccine Covid-19 của AstraZeneca vì ghi nhận hiện tượng đông máu sau tiêm vaccine này, sáng 12/3, Chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia khẳng định: Sau 5 ngày triển khai tiêm vaccine Covid-19 của AstraZeneca, Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp bị đông máu sau tiêm và vẫn thực hiện như kế hoạch đề ra.
Hôm nay (12/3), Việt Nam đã bước sang ngày thứ 5 triển khai tiêm vaccine Covid-19 của AstraZeneca. Hiện tại, có gần 1.600 người được tiêm vaccine phòng Covid-19 an toàn, đó là cán bộ, nhân viên y tế đang trực tiếp điều trị bệnh nhân Covid-19, các nhân viên y tế thực hiện các nhiệm vụ như lấy mẫu bệnh phẩm, xét nghiệm, truy vết, thành viên các tổ Covid-19 cộng đồng.
 
Theo Chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia, tính từ ngày 8/3 đến sáng nay (12/3), Việt Nam đã triển khai tiêm vaccine Covid-19 cho 13 cơ sở của 9 tỉnh/TP: Hải Dương, Hà Nội, Gia Lai, TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Hưng Yên, Bắc Ninh, Bắc Giang và Long An. Qua triển khai tiêm chủng, đã ghi nhận 6 trường hợp phản vệ độ 2 được xử lý kịp thời và tình trạng sức khỏe những người này đã ổn định, đang tiếp tục được theo dõi. Một số trường hợp khác có phản ứng sau tiêm thông thường. Công tác bảo đảm an toàn tiêm chủng và theo dõi phản ứng sau tiêm tiếp tục được thực hiện nghiêm túc.
Sáng 12/3, GS.TS Đặng Đức Anh- Viện trưởng Vệ sinh Dịch tễ T.Ư, Trưởng ban Điều hành Dự án tiêm chủng mở rộng quốc gia khẳng định, Việt Nam đã triển khai tiêm vaccine Covid-19 của AstraZeneca cho khoảng 1.600 trường hợp và chưa ghi nhận trường hợp bị đông máu sau tiêm. Hiện tại, Việt Nam vẫn triển khai tiêm như kế hoạch và tiếp tục theo dõi chặt chẽ các phản ứng sau tiêm.
Trong đợt 1 với 117.600 liều vaccine Covid-19 của AstraZeneca, Bộ Y tế đã phân bổ cho 13 tỉnh/TP có ca mắc. Hiện, 13 tỉnh/TP thuộc kế hoạch đợt 1 đang khẩn trương tổ chức tập huấn, triển khai kế hoạch tiêm chủng đến các quận, huyện, thị xã và tiến hành các công tác chuẩn bị mở rộng diện triển khai từ cuối tuần này.
Riêng Hà Nội được Bộ Y tế phân bổ 8.000 liều vaccine AstraZeneca. Theo kế hoạch, Hà Nội triển khai tiêm vaccine Covid-19 từ ngày 9/3 đến 18/3 tại 30 quận, huyện, thị xã trên địa bàn TP.
Theo Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh, do vaccine này hoàn toàn mới nên việc triển khai đợt tiêm này được đánh giá là đặc biệt quan trọng. Trong đợt tiêm này, Hà Nội đặt vấn đề an toàn lên hàng đầu. Ngành Y tế Thủ đô đã xây dựng một kế hoạch tiêm chủng đầy đủ, chi tiết. Sở Y tế yêu cầu mỗi điểm tiêm chủng chỉ triển khai tiêm từ 30 đến 50 người/buổi tiêm. Cùng với đó, tổ chức khám sàng lọc cẩn thận, theo dõi chặt chẽ sức khỏe sau tiêm chủng của người tiêm. Đặc biệt, tất cả điểm tiêm phải chuẩn bị đội cấp cứu thường trực, đáp ứng mọi phản ứng sau tiêm có thể xảy ra.
Trên thế giới, một số quốc gia châu Âu đã ghi nhận hiện tượng đông máu sau tiêm vaccine Covid-19 của AstraZeneca. Chính vì vậy, một số quốc gia ở châu Âu, như: Đan Mạch, Na Uy, Iceland... đã thông báo tạm dừng hoặc cấm tiêm một lô vaccine Covid-19 của AstraZeneca để điều tra các trường hợp bị đông máu sau tiêm. Tuy nhiên, Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA) ủng hộ tiếp tục tiêm chủng vaccine này và cho biết, chỉ có 30 trường hợp bị đông máu trong số 5 triệu người đã tiêm ở châu Âu tới nay. Giới khoa học đang xem xét kỹ lưỡng từng báo cáo tác dụng phụ của vaccine Covid-19 Astra Zeneca.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần