Việt Nam đăng cai tổ chức ITU Digital World 2020

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Từ ngày 6 - 9/9/2020 tại Hà Nội, Bộ TT&TT sẽ chủ trì và phối hợp với ITU đăng cai tổ chức Hội nghị và Triển lãm Thế giới số - ITU Digital World 2020.

Chiều 19/12, ngay sau cuộc họp Ban Tổ chức Hội nghị và Triển lãm Thế giới số - ITU Digital World 2020, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm đã chủ trì cuộc họp báo công bố thông tin về kế hoạch đăng cai tổ chức sự kiện lớn nhất về viễn thông, CNTT toàn cầu, tâm điểm của cộng đồng ICT thế giới.

 Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm chủ trì họp báo công bố kế hoạch đăng cai

tổ chức ITU Digital World 2020. Ảnh Hà Thanh

Sau 50 năm kể từ khi bắt đầu tổ chức, Hội nghị và Triển lãm Viễn thông Thế giới (ITU Telecom World) được đổi tên gọi kể từ năm 2020 là “Hội nghị và Triển lãm Thế giới Số 2020 (ITU Digital World 2020)” và Việt Nam sẽ là nước đầu tiên đăng cai tổ chức sự kiện với tên gọi mới này.
Bộ TT&TT cho biết, việc thay đổi tên gọi của ITU Telecom World bắt nguồn từ sáng kiến của Việt Nam trong kỳ triển lãm năm 2019 tại Budapest (Hungary). Sáng kiến của Việt Nam được sự đồng thuận và đánh giá cao bởi các thành viên ITU. Tên gọi mới được nhận định là phù hợp với xu thế phát triển, sự chuyển đổi của hạ tầng viễn thông là hạ tầng của kinh tế số, xã hội số, hạ tầng của cách mạng công nghiệp lần thứ tư.
Việc đổi tên đánh dấu một giai đoạn phát triển mới của lĩnh vực viễn thông trong chính sách và chiến lược hướng tới thúc đẩy đổi mới sáng tạo, tạo ra các giá trị mới của nền kinh tế làm thay đổi phương thức quản lý nhà nước, mô hình sản xuất kinh doanh, tiêu dùng và đời sống văn hóa xã hội.
Được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, Bộ TT&TT sẽ chủ trì và phối hợp với ITU đăng cai tổ chức ITU Digital World 2020 từ ngày 6 – 9/9/2020 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hà Nội. Việt Nam sẽ là nước chủ nhà đầu tiên tổ chức sự kiện với tên gọi mới.
Bộ TT&TT nhận định, với tên gọi mới cùng với thông điệp của sự kiện, Việt Nam hy vọng ITU Digital World sẽ thu hút nhiều cơ quan quản lý nhà nước, các doanh nghiệp cung cấp sản phẩm, dịch vụ, giải pháp công nghệ số đến tham gia trưng bày sản phẩm, bên cạnh các nhà cung cấp thiết bị, dịch vụ viễn thông truyền thống, cũng như các tổ chức, cá nhân có quan tâm tới tham dự sự kiện này.
Đây là cơ hội để Việt Nam khẳng định vai trò trung tâm về lĩnh vực ICT (ICT Hub) trong khu vực ASEAN. Bên cạnh đó, sự kiện sẽ góp phần vào việc thúc đẩy các doanh nghiệp công nghệ số trong nước, đặc biệt là doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp vừa và nhỏ trong việc xúc tiến và thiết lập quan hệ đối tác với các công ty, tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới. Sự kiện cũng sẽ góp phần quản các sản phẩm, dịch vụ của ngành ICT Việt Nam nói chung và quảng bá vẻ đẹp đất nước con người Việt Nam nói chung.
Sẽ đề xuất đưa các vấn đề Việt Nam quan tâm vào chương trình ITU Digital World 2020

Với chủ đề “Cùng nhau xây dựng thế giới số - Building the digital world Together”, ITU Digital World 2020 sẽ đánh dấu cho việc chuyển đổi số toàn diện trong khu vực và trên toàn cầu từ Chính phủ đến xã hội, doanh nghiệp để phát triển kinh tế số, xây dựng xã hội số.
Diễn ra trong 4 ngày, ITU Digital World 2020 gồm chuỗi các diễn đàn cấp cao; hội nghị bàn tròn Bộ trưởng; phiên thảo luận, hội thảo chuyên đề; chương trình kết nối và các chương trình giải thưởng vinh danh những sản phẩm đổi mới sáng tạo ICT có tác động lan tỏa lớn đến phát triển kinh tế - xã hội.
Đại diện Vụ Hợp tác quốc tế - Bộ TT&TT cho biết, hiện Bộ đang tiếp tục làm việc và phối hợp với ITU nhằm định hướng các chủ đề thảo luận chính cho sự kiện, trong đó tập trung vào các nhóm vấn đề chính:
Kết nối - Với các chủ đề về phát triển mạng di động 5G, hình thức kết nối, quản lý tần số, kết nối vệ tinh, phát triển băng rộng, IoT cho tương lai kết nối số, nền tảng dùng chung cho chính phủ điện tử, đô thị thông minh và các hệ thống thông tin quan trọng.
Đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số - Với các chủ đề về hệ sinh thái sáng tạo số, chương trình quốc gia về chuyển đổi số, cơ chế hợp tác quản lý mới đối với công nghệ và AI, ứng dụng AI hay Machine Learning, kết nối trường học, thúc đẩy phát triển tương lai số.
Phát triển bền vững số và trách nhiệm của doanh nghiệp - Thảo luận về các nguyên tắc cơ bản trên môi trường số toàn cầu, an toàn và an ninh môi trường số, bảo vệ người tiêu dùng trên môi trường số, trách nhiệm/ đạo đức khi sử dụng và khai thác dữ liệu cá nhân…
Triển lãm Viễn thông Thế giới (ITU Telecom World) là sự kiện quan trọng nhất trong năm của Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU). Đây là triển lãm có quy mô lớn nhất về viễn thông và CNTT, là sự kiện mang tầm cỡ toàn cầu. Triển lãm được tổ chức lần đầu vào năm 1971.
Từ đó đến nay, mỗi kỳ triển lãm đều thu hút sự tham gia của trên 5.000 đại biểu tới từ hơn 100 nước thành viên ITU, bao gồm hơn 300 lãnh đạo cấp cao như Bộ trưởng, người đứng đầu các cơ quan quản lý, các tổ chức quốc tế, lãnh đạo các tập đoàn, giới công nghiệp, các hiệp hội chuyên ngành, doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) và giới truyền thông toàn cầu.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần