Việt Nam đang cùng các nước thúc đẩy hợp tác trong TPP

Lan Hương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Việt Nam sẽ đóng góp tích cực cùng các thành viên trong TPP để có kết quả tích cực nhất, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao cho biết.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết 11 nước thành viên Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) đang nỗ lực thu hẹp khác biệt để hướng tới một thỏa thuận tại tuần lễ cấp cao APEC ở Đà Nẵng.
 Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn - Trưởng SOM APEC 2017.
Về triển vọng đạt được một thỏa thuận đột phá cho TPP 11 ở Hội nghị cấp cao APEC 2017, Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết: "Hiện nay, trưởng đoàn đàm phán của 11 nước đang họp tại Nhật, các bên đang thu hẹp khác biệt trong quan điểm của mình, hướng tới hội nghị cấp bộ trưởng và hội nghị cấp cao của TPP tại tuần lễ cấp cao APEC ở Đà Nẵng".
Tại buổi họp báo về Tuần lễ cấp cao APEC 2017 ngày 2/11, Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh, trong khuôn khổ APEC, các cơ chế hợp tác và liên kết khu vực trong đó có TPP đã hình thành trên cơ sở tự nguyện, cùng có lợi và tôn trọng lẫn nhau. Các cam kết trong khuôn khổ này cũng được xây dựng trên tinh thần đó.
"Đối với Việt Nam, chúng tôi cũng đang cùng các nước thành viên thúc đẩy cơ chế hợp tác trong TPP. Việt Nam sẽ đóng góp tích cực cùng các thành viên trong TPP để có kết quả tích cực nhất, đáp ứng được lợi ích của các thành viên trong TPP", ông Bùi Thanh Sơn khẳng định.
Trước đó, Tuyên bố của các Bộ trưởng 11 nước thành viên APEC hồi tháng 5 tại Hà Nội bên lề SOM 2 APEC nhấn mạnh việc tiếp tục thúc đẩy hiện thực hóa TPP. Đến nay, với 4 vòng đàm phán tiếp theo, tinh thần chung là các nước đều muốn có một thỏa thuận thực hiện TPP cùng với một danh mục tạm hoãn.
Sau vòng đàm phán mới nhất vừa diễn ra tại tỉnh Chiba, Nhật Bản từ 30/10 đến 1/11, trưởng đoàn đàm phán TPP Nhật Bản Kazuhisa Shibuya cho biết tất cả mọi thành viên đều tỏ ý muốn đạt được tiến bộ và kết quả tại Hội nghị cấp cao APEC tại Việt Nam.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần