Việt Nam đang đi đúng hướng trong nỗ lực khắc phục “thẻ vàng” cho thuỷ sản

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cuối giờ chiều ngày 26/12, Tổng cục Thuỷ sản (Bộ NN&PTNT) đã phát đi Thông cáo báo chí về kết quả kiểm tra lần 2 của Đoàn thanh tra Uỷ ban châu Âu (EC) về khai thác bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU).

 Việt Nam được EC ghi nhận có nhiều nỗ lực trong khắc phục "thẻ vàng". Ảnh minh hoạ.
Theo đó, EC đánh giá cao và ghi nhận sự cam kết, quyết tâm chính trị của Việt Nam trong việc chống khai thác IUU và triển khai các khuyến nghị của EC. Trong đó, EC đặc biệt ghi nhận nỗ lực của Việt Nam trong việc hoàn thiện khung pháp lý toàn diện chống khai thác IUU phù hợp với quốc tế.
Đoàn Thanh tra EC cũng ghi nhận và khẳng định Việt Nam đã có nhiều tiến bộ so với đợt kiểm tra đầu tiên hồi tháng 5/2018 và đang đi đúng hướng. Theo EC, điều này được thể hiện qua việc Việt Nam đã bước đầu tiến hành triển khai thực hiện Luật Thuỷ sản và các văn bản hướng dẫn.
Cùng với đó, Việt Nam đã cải thiện đáng kể trong công tác theo dõi, kiểm soát, giám sát tàu cá. Đặc biệt là đã rất nỗ lực trong quản lý cường lực khai thác thông qua việc đóng băng đội tàu khai thác xã bờ, và Bộ NN&PTNT đã quyết định giao hạn ngạch giấy phép khai thác thuỷ sản xa bờ cho 28 tỉnh ven biển.
Dù vậy, Đoàn Thanh tra EC cũng chỉ ra một số tồn tại, hạn chế của Việt Nam. Đơn cử như: Mức xử phạt trong Nghị định số 42/NĐ-CP còn nhẹ so với khu vực; Chưa triển khai việc kiểm soát tàu nước ngoài nhập cảng để nhập khẩu sản phẩm thuỷ sản; Tiến dộ lắp đặt thiết bị giám sát hành trình còn chậm; Việc giám sát tàu cá và việc sử dụng hệ thống này chưa toàn diện…
Đoàn Thanh tra EC đã đưa ra 5 khuyến nghị. Trong đó, nhấn mạnh Việt Nam cần tiếp tục hoàn thiện khung pháp lý. Tiếp tục theo dõi, kiểm soát, giám sát tàu cá. Quản lý chặt chẽ đội tàu. Tổ chức triển khai công tác truy xuất nguồn gốc và chứng nhận khai thác hải sản.
Bên cạnh đó là thực thi nghiêm túc các quy định pháp luật về xử phạt vi phạm; thiết lập quy trình rõ ràng để đưa tàu vào danh sách IUU và hậu quả pháp lý đi cùng. Đồng thời, bảo đảm hệ thống theo dõi thống nhất từ T.Ư đến địa phương đối với vấn đề chống khai thác IUU...