Việt Nam đang đứng thứ 3 thế giới về số lượng máy tính ma

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tính đến ngày 22/12/2018, theo thống kê của tổ chức chống thư rác quốc tế Spamhaus, Việt Nam đang đứng thứ 3 thế giới về lượng "máy tính ma" (botnet) đang tồn tại. Số lượng "máy tính ma" tại Việt Nam hiện giờ là 1,17 triệu.

 Việt Nam đứng thứ 3 thế giới về máy tính ma. Ảnh minh họa.

2 quốc gia đứng đầu hiện nay là Ấn Độ với 2,78 triệu và Trung Quốc với 1,31 triệu "máy tính ma". Đây là những thiết bị kết nối mạng như: Laptop, máy tính để bàn, máy tính bảng, smartphone… nhưng đã bị nhiễm mã độc khiến quyền điều khiển thiết bị nằm trong tay kẻ phát tán mã độc.

Vì vậy, chúng có thể điều khiển từ xa các "máy tính ma" này thực hiện các hoạt động theo ý đồ của chúng như spam, đánh cắp thông tin, lừa đảo, tấn công DDoS (từ chối dịch vụ), phát tán mã độc…

Nhiều "máy tính ma" gộp lại sẽ thành một mạng "máy tính ma" (botnet). Botnet càng lớn thì khả năng gây nguy hiểm của tội phạm mạng càng cao.

Với tình trạng hiện nay, các phần mềm mã độc, mã hóa tống tiền xuất hiện ngày càng nhiều và đe dọa người dùng. Mới đây, Microsoft vừa ra mắt một tính năng mới có tên là “Windows Sandbox” và hãng cũng dự kiến tính năng mới này sẽ được cập nhật cùng với phiên bản Windows 10 và được ra mắt vào đầu năm 2019.

Tính năng Windows Sandbox hứa hẹn sẽ giúp chúng ta tránh khỏi những rủi ro khi cài đặt nhầm một phần mềm malware hay nhấn vào một liên kết độc hại từ email.

Microsoft cho biết, tính năng Windows Sandbox sẽ được hãng cập nhật cho phiên bản Windows 10 Pro hoặc phiên bản Enterprise, với bản Build 18301 trở lên.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần