Việt Nam đang kiểm soát tốt tình hình dịch Covid-19

Nam Trần
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 12/5, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đã chủ trì buổi họp trực tuyến với 2 bệnh viện (BV) được phong toả là BV Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương và BV K. Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cho hay hiện tại, Việt Nam đang kiểm soát tốt tình hình dịch Covid-19.

Nhiều áp lực, khó khăn tại 2 bệnh viện

Giám đốc BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương Phạm Ngọc Thạch cho biết, hiện nay tại BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 có 372 nhân viên; 305 bệnh nhân và 41 người nhà. BV đang điều trị cho 284 ca dương tính với SARS-CoV-2. Ngoài ra có 21 bệnh nhân thường khác. BV đề xuất chuyển những bệnh nhân thường, không mắc Covid-19 và đã có kết quả xét nghiệm từ 2-3 lần âm tính với SARS-CoV-2 sang các cơ sở y tế khác để tránh lây nhiễm, và cũng phù hợp với mong muốn của người bệnh.
 Lực lượng chức năng phun khử khuẩn tại Bệnh viện K (ảnh: Phạm Hùng)

Tất cả nhân viên y tế điều trị cho bệnh nhân Covid-19 đều âm tính vì phòng hộ rất nghiêm ngặt, do đó nguồn lây khả năng do từ ngoài vào, bệnh nhân đến tại phòng khám bệnh, khoa điều trị tích cực…

Còn tại BV K, Giám đốc BV Lê Văn Quảng cho hay, ngoài xét nghiệm lần 1 cho toàn bộ nhân viên, các khoa có nguy cơ cao đã xét nghiệm lần 2, lần 3. Hiện tại, khoa Gan - Mật - Tuy không phát hiện thêm ca bệnh nào trong viện. Người dương tính với SARS-CoV-2 là những trường hợp trong khu cách ly, F1.

Đến nay, số ca mắc Covid-19 liên quan ổ dịch này là 19 người, gồm 12 bệnh nhân, người nhà và 7 trường hợp trong khu cách ly. Ông Quảng cũng chia sẻ việc sàng lọc người vào viện rất khó khăn vì không có triệu chứng. Nếu chỉ đo thân nhiệt, hỏi dịch tễ, BV rất khó phát hiện người nhiễm. Trong khi đó, xét nghiệm trước khi vào viện cũng rất khó.

Đại diện BV K cho hay cơ sở y tế này đang phải chịu áp lực rất lớn, đặc biệt là 15.000 bệnh nhân ung thư phải hoãn điều trị. Các bác sĩ đã trực tiếp gọi điện cho những trường hợp này để theo dõi sức khỏe.
Dự kiến cuối tuần này, BV hoàn thành xét nghiệm lần 2 với toàn bộ nhân viên ở 3 cơ sở. Nếu họ có kết quả âm tính, BV K đề xuất Bộ Y tế xem xét mở cửa lại cơ sở 1 và 2.

Phải làm tốt khâu sàng lọc, xét nghiệm định kỳ

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên nhấn mạnh, BV K và BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 đã cố gắng, tập trung cao nhất để khoanh vùng, dập dịch. Đến nay, chúng ta vẫn đang nỗ lực kiểm soát dịch bệnh trong nước cũng như tại 2 BV. Thứ trưởng Bộ Y tế đề nghị 2 BV đánh giá, rà soát lại các biện pháp phòng chống dịch để làm sao sớm nhất dỡ bỏ được phong tỏa của 2 BV.
 Điều trị cho bệnh nhân tại Bệnh viện K

Trước mắt, rà soát lại khâu tổ chức điều hành trong phòng chống dịch của 2 BV, kiện toàn lại Ban chỉ đạo phòng chống dịch, và bắt buộc Ban chỉ đạo phải do Giám đốc làm Trưởng ban. Thứ hai, rà soát công tác sàng lọc trong BV từ phân luồng, khám sàng lọc với tất cả đối tượng đến khám chữa bệnh.

Ngoài ra, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cũng yêu cầu, 2 BV định kỳ ít nhất 7 ngày phải làm xét nghiệm cho cán bộ nhân viên y tế, đặc biệt các nhân viên làm việc ở nơi có nguy cơ như khoa cấp cứu, trung tâm thận nhân tạo, hô hấp và truyền nhiễm… Sau này tiếp tục sàng lọc xét nghiệm toàn bộ nhân viên BV. “Nếu làm tốt sàng lọc thì công tác kiểm soát dịch của chúng ta sẽ tốt hơn”, Thứ trưởng nhấn mạnh. Đặc biệt, yêu cầu các BV rà soát lại, sửa quy chế ra vào thăm bệnh nhân, hạn chế tối đa người nhà vào thăm trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp.

Thứ trưởng Bộ Y tế cũng yêu cầu, tất cả BV phải chuẩn bị cơ sở tiếp nhận điều trị người mắc Covid-19. Trong đó, BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương là tuyến cuối điều trị bệnh nhân do các BV ở vùng lân cận hoặc bệnh nhân nặng chuyển tuyến. Cơ sở y tế này phải rà soát lại quy chế, hướng dẫn quy trình thực hiện trong khu vực điều trị người mắc Covid-19 để tránh lây nhiễm chéo, lây trong viện và lan ra cộng đồng.

Với BV K, khi có người dương tính với SARS-CoV-2, họ phải được chuyển ngay đến khu vực điều trị cho người mắc Covid-19 trước khi chuyển sang BV khác.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần