Việt Nam đang nghiên cứu nối lại đường bay quốc tế

Minh Tuấn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Việc nối lại các tuyến bay quốc tế phải phù hợp với tình hình diễn biến thực tế của dịch bệnh ở trong nước và trên thế giới.

Trả lời câu hỏi phóng viên đề nghị cho biết thời điểm Việt Nam mở lại việc giao thông, giao thương với quốc tế, Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Đoàn Khắc Việt cho biết, các bộ, ngành cơ quan liên quan đang nghiên cứu để đề xuất, báo cáo Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19, Thủ tướng Chính phủ xem xét và quyết định thời điểm và nguyên tắc dần nới lỏng xuất nhập cảnh, nối lại một số đường bay, phục hồi giao thương, thăm thân, du lịch, thương mại và đầu tư.

Các hãng hàng không Việt Nam chưa thể mở lại các tuyến bay quốc tế. Ảnh: Vietnam Airlines

Các quyết định này phải phù hợp với tình hình diễn biến thực tế của dịch bệnh ở trong nước và trên thế giới, ông Việt nhấn mạnh.

Đầu tuần này, Bộ Giao thông vận tải đã yêu cầu Cục Hàng không nghiên cứu, báo cáo lại Bộ trước ngày 10/6 việc nối lại một số đường bay quốc tế trên cơ sở song phương nhằm phục hồi giao thương, thăm thân, du lịch, thương mại, đầu tư.

Hiện Việt Nam vẫn chưa cho phép các hãng thực hiện các chuyến bay từ nước ngoài vào, chỉ cấp phép những chuyến bay đưa người Việt có hoàn cảnh đặc biệt về nước và một số người nước ngoài diện ưu tiên.

Điều này đã tác động lớn đến ngành du lịch. Theo số liệu từ Cục Hàng không, số lượng khách quốc tế đến Việt Nam bằng đường hàng không trong tháng 5 đạt 78.000 khách, giảm 97,6% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, lượng khách này đã tăng mạnh so với chỉ 21.000 khách quốc tế trong tháng 4.

Tại một tọa đàm gần đây về kích cầu du lịch sau dịch Covid-19, nhiều chuyên gia về hàng không và du lịch đề xuất sớm nối lại các chuyến bay quốc tế, trước mắt là với những quốc gia có công tác chống dịch tốt như Australia, New Zealand, Thái Lan.

Mới đây, WeSwap, hãng đổi tiền ngoại tệ du lịch của Anh, dự báo Việt Nam cùng với một số quốc gia như Fiji, Sri Lanka and Seychelles sẽ là những nền kinh tế đầu tiên mở cửa trở lại với khách du lịch quốc tế nhờ công tác phòng chống dịch Covid-19 hiệu quả.