Việt Nam đang nỗ lực chống gian lận thương mại

Thảo Nguyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hãng tin Bloomberg vừa có bài phân tích về Việt Nam, một trong những điểm đến hàng đầu cho các nhà cung cấp muốn tránh thuế nhập khẩu của Mỹ.

 Ảnh minh họa
Bloomberg dẫn lời ông Âu Anh Tuấn - Quyền Cục trưởng Cục Giám sát quản lý về hải quan -Tổng cục Hải quan cho biết trong một cuộc phỏng vấn tại Hà Nội: "Chúng tôi đã phát hiện các hoạt động gian lận thương mại đang có chiều hướng gia tăng mạnh mẽ kể từ khi cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung bắt đầu” . "Chúng tôi đã tăng cường hợp tác với chính quyền Mỹ để chống lại hành vi này. Chúng tôi đang thực hiện các bước quyết liệt, bao gồm danh sách 25 loại hàng hóa cần theo dõi".
"Việt Nam thực sự cần tăng cường hành động trong vấn đề này", ông Nestor Scherbey, một nhà tư vấn và môi giới hải quan được cấp phép của Mỹ cho biết. Thặng dư thương mại của Việt Nam với Mỹ đạt gần 40 tỷ USD trong năm 2018. Tiếp đó đạt gần 41 tỷ USD trong 9 tháng năm 2019, tăng 29% so với cùng kỳ, theo dữ liệu của Cục Điều tra dân số Mỹ.
Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, Capital econom Ltd. ước tính rằng, nếu ông Trump áp thuế 25% đối với hàng nhập khẩu từ Việt Nam như đã làm với hàng hóa Trung Quốc, có thể sẽ làm giảm hơn 1 điểm phần trăm tăng trưởng GDP. Trong khi đó, các nhà kinh tế cho rằng, tăng trưởng kinh tế Việt Nam mới chỉ tăng được 0,5 điểm phần trăm nhờ hưởng lợi thương chiến.