Việt Nam đang xác minh thông tin công ty Nhật hối lộ quan chức Việt

Minh Tuấn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đại diện Bộ Ngoại giao cho rằng các doanh nghiệp phải tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam. Mọi hành vi vi phạm pháp luật đều bị xử lý.

Trụ sở Công ty Tenma Việt Nam tại Bắc Ninh. Ảnh: Dân Trí

Trả lời câu hỏi của báo chí tại họp báo thường kỳ chiều 28/5 về thông tin Công ty Tenma hối lộ quan chức Việt Nam để được giảm thuế, Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Đoàn Khắc Việt cho biết, ngay sau khi có thông tin từ phía Nhật Bản, Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản đã báo cáo các cơ quan chức năng trong nước.

Hiện tại, các cơ quan chức năng của Việt Nam đang tiến hành xác minh, xử lý thông tin theo quy định của pháp luật.

Đại diện Bộ Ngoại giao khẳng định Việt Nam luôn tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư, làm ăn tại Việt Nam. Cùng với đó, “các doanh nghiệp phải tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam. Mọi hành vi vi phạm pháp luật đều bị xử lý”.

Truyền thông Nhật Bản mới đây đưa tin, Công ty Tenma tại Nhật Bản đã khai với công tố viên tại Tokyo rằng công ty con Tenma Việt Nam (có trụ sở tại tỉnh Bắc Ninh) đã hối lộ khoảng 25 triệu yên (hơn 5 tỷ đồng) cho một số quan chức địa phương để được miễn truy thu thuế.

Ngày 25/5, ông Trịnh Hữu Hùng - Chánh Văn phòng UBND tỉnh Bắc Ninh cho biết, tỉnh đã nhận được đề nghị phối hợp xác minh từ phía Bộ Ngoại giao Việt Nam. “Thông tin trên từ lời khai một chiều, chưa thể khẳng định có hay không”, ông Hùng nói.

Cùng ngày, đại tá Phạm Văn Lương - Phó Giám đốc Công an tỉnh Bắc Ninh cho biết đã làm việc với những ban ngành liên quan và thu thập tài liệu ban đầu để báo cáo tỉnh vào 26/5.

Liên quan đến vụ việc, Bộ Tài chính đã lập đoàn thanh tra công vụ tại Cục Thuế và Cục Hải quan tỉnh Bắc Ninh để làm rõ sự việc trên, đồng thời đình chỉ một số cán bộ thuế và hải quan của tỉnh này.

Trả lời báo chí bên lề kỳ họp Quốc hội chiều 26/5, Bộ trưởng Công an Tô Lâm cho biết, thông tin Công ty Tenma hối lộ quan chức người Việt xuất phát từ phía Nhật Bản, và Việt Nam đã trao đổi, phối hợp với phía Nhật Bản để điều tra tội phạm.