Việt Nam đạt thứ hạng cao về chỉ số đổi mới sáng tạo

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo báo cáo Đổi mới sáng tạo toàn cầu 2017 (GII-2017), Việt Nam đạt xếp hạng 47/127, tăng 12 bậc so với vị trí xếp thứ 59 của năm 2016.

Thông tin từ Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) cho biết, Tổ chức sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO), trường đại học Cornell và viện nghiên cứu INSTEAD vừa công bố Báo cáo Đổi mới sáng tạo toàn cầu 2017 (GII-2017).
 

Theo báo cáo này, chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu năm 2017 của Việt Nam được xếp hạng 47/127, tăng 12 bậc so với vị trí xếp thứ 59 của năm 2016. Ở Đông Nam Á, Việt Nam vượt trên Thái Lan.

Đây là thứ hạng cao nhất mà Việt Nam đã đạt được từ trước đến nay. Nếu tính theo chuẩn GDP thì Việt Nam đạt kết quả cao hơn kỳ vọng.

Theo Bộ KH&CN, Việt Nam được đánh giá có thế mạnh trong 7 trụ cột, gồm: Đầu ra tri thức và công nghệ; chỉ số phức tạp/đa dạng của thị trường; chỉ số phức tạp/đa dạng kinh doanh; chỉ số đầu ra sáng tạo và chỉ số tăng trưởng đầu tư cho giáo dục.

Chính phủ đã có Nghị quyết vào tháng 2/2017 về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, trong đó chỉ số GII là một trong 4 đánh giá xếp hạng toàn cầu đã được Chính phủ sử dụng.

Chính phủ đã đặt mục tiêu cụ thể “Đến năm 2020, các chỉ số Đổi mới sáng tạo (theo đánh giá của Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới - WIPO) đạt trung bình ASEAN 5” (tức là đứng sau Singapore, Malaysia và đứng trên Thái Lan và một nước Đông Nam Á khác).

Chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu GII được WIPO cùng các đơn vị thực hiện lần đầu tiên năm 2007, dựa trên 79 tiêu chí. Trong đó, có nhiều tiêu chí liên quan đến đầu vào, đầu ra của KH&CN, từ thể chế, nhân lực, hạ tầng cho tới đầu tư, các sản phẩm khoa học được công bố cũng như kết quả khoa học được ứng dụng. Nhiều người cho rằng chỉ số này thể hiện trình độ phát triển công nghệ của một quốc gia.

Việt Nam tham gia GII từ năm 2007. Sau nhiều năm loay hoay trong thứ hạng trên 70, từ năm 2013 chỉ số này của Việt Nam bắt đầu có chiều hướng tốt lên. Năm nay, quốc gia xuất hiện trong tốp 5 vẫn là những cái tên quen thuộc, lần lượt là Thụy Sĩ, Thụy Điển, Phần Lan, Mỹ và Anh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần