Việt Nam đón nhận xu hướng dịch chuyển cơ sở sản xuất của các doanh nghiệp trên thế giới

Phương Đoàn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-Chiều 13/11, tại Hà Nội, Bộ KH&CN phối hợp với UBND tỉnh Gia Lai tổ chức họp báo sự kiện “Trình diễn, kết nối cung – cầu công nghệ Gia Lai 2019”- TechDemo 2019. Sự kiện sẽ diễn ra từ ngày 24-26/11/2019 tại TP Pleiku, tỉnh Gia Lai với chủ đề “Kết nối công nghệ, bắt nhịp cuộc cách mạng công nghiệp 4.0”.

Theo Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng, sự kiện là một phần quan trọng trong bức tranh toàn cảnh về hoạt động đổi mới công nghệ tại Việt Nam nhằm thúc đẩy ứng dụng những công nghệ mới vào phục vụ đời sống ở các khu vực vùng Tây Nguyên. Sự kiện sẽ giúp các doanh nghiệp và các tổ chức ở địa phương đổi mới, ứng dụng và chuyển giao công nghệ mới. Thông qua đó góp phần thực hiện các Nghị quyết của Chính phủ về nâng cao sức cạnh tranh hàng hóa của doanh nghiệp, tạo điều kiện cho các nhà khoa học ứng dụng kết quả của mình vào sản xuất kinh doanh, góp phần phát triển kinh tế- xã hội mang lại hiệu quả kinh tế thiết thực.
Giám đốc Sở KH&CN tỉnh Gia Lai Lưu Trung Nghĩa cho biết: Sự kiện dự kiến thu hút hơn 2 nghìn đại biểu trong và ngoài nước tham gia cùng 25 – 30 nghìn lượt khách tham quan. Trong đó, có sự góp mặt của các doanh nghiệp, tổ chức đến từ các quốc gia nổi bật về KHCN trong khu vực và trên thế giới, tính đến hiện tại, đã có 24 doanh nghiệp từ các nước Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc đăng ký tham gia sự kiện. với nhiều nội dung nổi bật như, hoạt động tư vấn kỹ thuật, cải tiến công nghệ, cung cấp thông tin công nghệ và chuyển giao công nghệ, các hội thảo chuyên đề chuyên sâu, diễn đàn đối thoại. Đặc biệt, lễ khai mạc sự kiện năm nay sẽ diễn ra trong không gian mở, theo phong cách đặc trưng của văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên” - ông Lưu Trung Nghĩa nói.
 Toàn cảnh buổi họp báo

Gia Lai là tỉnh có điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng thuận lợi phát triển vùng nguyên liệu, đảm bảo nguyên liệu cho nhà máy sản xuất quanh năm, phát triển du lịch sinh thái và năng lượng tái tạo. Vì vậy, TechDemo 2019 tại Gia Lai là sự kiện hết sức thiết thực, góp phần kết nối, chuyển giao hàng ngàn công nghệ trong và ngoài nước cho người sản xuất, người dân và doanh nghiệp tại Gia Lai cũng như các địa phương khác để cải tiến, ứng dụng công nghệ, nâng cao năng suất lao động, quản trị và chất lượng sản phẩm trong bối cảnh hội nhập. Sự kiện này là một trong những cơ hội tốt để giới thiệu các tiềm năng, lợi thế, sản vật, đất và người Gia Lai đến bạn bè trong và ngoài nước, là cơ hội tốt để kêu gọi, xúc tiến đầu tư vào Gia Lai…
Cũng tại buổi họp báo, trả lời câu hỏi của phóng viên về việc thời gian qua, bộ KH&CN đã có những hoạt động nào để hỗ trợ các tổ chức, doanh nghiệp đổi mới, chuyển giao công nghệ. Đại diện Cục ứng dụng phát triển công nghệ chia sẻ, bộ KH&CN đã trình Quốc hội thông qua Luật chuyển giao KHCN năm 2018 tạo hành lang pháp lý cho các hoạt động nghiên cứu cũng như thúc đẩy các tổ chức trung gian trong hoạt động chuyển giao khoa học công nghệ. Việc tổ chức TechDemo của các chuyên gia chính là nhằm giúp doanh nghiệp trực tiếp tiếp cận với nguồn cung KHCN phù hợp với nhu cầu.
Thứ trưởng Bộ KH&CN cho biết thêm, thời gian gần đây, các doanh nghiệp nước ngoài đang có xu hướng dịch chuyển cơ sở sản xuất sang Việt Nam do ảnh hưởng của cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung. Vì vậy, Việt Nam cần tìm hiểu về KHCN, từ đó, lựa chọn và chấp nhận những công nghệ mới, hiện đại, tiên tiến đồng thời phải đảm bảo an ninh chính trị và an toàn xã hội. Tránh biến Việt Nam thành một nước KHCN lạc hậu, bãi rác công nghệ của thế giới.