Việt Nam đủ khả năng để triển khai mạng 4G

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đó là nhận định của Qualcomm khi đánh giá về cơ sở hạ tầng mạng cũng như nhu cầu của người sử dụng, 2 điều kiện quan trọng để triển khai công nghệ 4G nhằm thay thế 3G.

Hôm nay (26/3), tại Hà Nội đã diễn ra Hội thảo Quốc tế 4G LTE với sự tham gia của đại diện các cơ quan quản lý, doanh nghiệp cũng như chuyên gia cùng những thương hiệu lớn trên quốc tế về viễn thông. Hầu hết các ý kiến đều nhận định rằng Việt Nam có đầy đủ khả năng để triển khai công nghệ 4G vào năm 2015.

Ông Mantosh Malhotra Giám đốc Qualcomm Đông Nam Á đánh giá, ngay tại khu vực Đông Nam Á, 4G đã có những bước phát triển vượt bậc, từng bước thay thế công nghệ 3G, tiêu biểu là tại các quốc gia như Singapore, Malaysia, Indonesia ... dịch vụ này đã được đưa vào triển khai trong thực tế và mang lại nhiều thành công. Và Việt Nam với nền tảng kỹ thuật hiện có cũng như nhu cầu của người dùng đối với 3G hiện tại cũng đã hội tụ đầy đủ điều kiện để nâng cấp lên 4G, ông Mantosh nhấn mạnh.

 
Đại diện Qualcomm: Tiềm năng phát triển 4G của Việt Nam là rất lớn
Đại diện Qualcomm: Tiềm năng phát triển 4G của Việt Nam là rất lớn
Số liệu từ Qualcomm cho biết, ra đời từ 2012, hiện tại 4G đã được triển khai tại hơn 100 quốc gia trên toàn thế giới với hơn 300 nhà mạng cung cấp dịch vụ này. Riêng tại khu vực châu Á đã có tới 25 quốc gia đưa 4G thay thế 3G là dịch vụ truy cập mạng chính từ thiết bị di động. Dự đoán, tới 2020, trên thế giới sẽ có hơn 25 tỷ thiết bị kết nối công nghệ internet di động, chính vì vậy công nghệ 4G tại châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng đang đứng trước tiềm năng phát triển rất lớn.

Về phía Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Thứ trưởng Lê Nam Thắng nhận định, chính công nghệ 3G đã góp phần quan trọng vào sự phát triển mạnh mẽ của ngành viễn thông Việt Nam trong những năm trở lại đây. Sau 5 năm triển khai, từ 2009 đến 2014, Việt Nam đã có gần 29 triệu thuê bao và tốc độ tăng trưởng về con số này vẫn ở mức cao, qua đó đưa 3G trở thành một trong những dịch vụ mang lại doanh thu lớn cho các nhà mạng cũng như đáp ứng đủ nhu cầu của người dùng trong thời đại thông tin số.

Thứ trưởng khẳng định, với những gì công nghệ 3G mang lại, Bộ TT&TT- cơ quan quản lý nhà nước về lĩnh vực viễn thông định hướng rằng 4G sẽ mang lại những bước phát triển lớn hơn, mạnh mẽ hơn cho thị trường trong nước cũng như đáp ứng cao hơn nữa nhu cầu của người sử dụng. Chính vì vậy, năm 2015 sẽ được Bộ xác định là thời điểm thích hợp để triển khai 4G ở Việt Nam, Thứ trưởng tiết lộ.

Tuy nhiên, Thứ trưởng cũng lưu ý, mặc dù 4G là công nghệ mới mang lại hiệu quả cao trong thực tế nhưng việc triển khai dịch vụ này sao cho bền vững, phù hợp với tình hình của Việt Nam cần phải được các nhà mạng trong nước phối hợp, tham khảo cùng các doanh nghiệp, tổ chức có kinh nghiệm trên thế giới nhằm đưa ra kế hoạch tiện lợi nhất.

Bên cạnh những thông tin trên, Hội thảo Quốc tế 4G LTE cũng có nhiều thông tin thảo luận chuyên đề về quản lý 4G tại Việt Nam, lợi ích phát triển 4G cũng như thách thức của việc triển khai 4G tại Việt Nam ... Các diễn giả trình bày đến từ cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực viễn thông, nhà mạng cùng chuyên gia quốc tế có kinh nghiệm về công nghệ 4G.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần